เพลิงไหม้คฤหาสน์"ออแตล ลองแบร์" สมัยศตวรรษที่ 17 "มรดกโลก"กลางกรุงปารีส

 

 

 

 

 

เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่อาคาร"ออแตล ลองแบร์" (Hôtel Lambert) สถานที่ทางประวัติศาสตร์สำคัญซึ่งมีอายุเก่าแก่ในสมัยศตวรรษที่ 17 ในกรุงปารีส ซึ่งปัจจุบันเป็นคฤหาสน์ของเจ้าชายแห่งกาตาร์

ฝรั่งเศสระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำนวนมาก ดับไฟที่เริ่มลุกไหม้จากบริเวณหลังคาคฤหาสน์ที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงปารีส ตลอดช่วงคืนที่ผ่านมา  ทั้งนี้ อาคารดังกล่าวเคยได้รับการบูรณะ หลังเจ้าชายอับดุลเลาะห์ บิน คาลิฟา อัล-ทานี แห่งกาตาร์  ซื้อเพื่อเป็นคฤหาสน์ส่วนตัวเมื่อปี 2007 จากบารอน กี เดอ รอธไชลด์ ด้วยเงินราว 80 ล้านยูโร 

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาราว 6 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้  โดยต้นเพลิงเริ่มมาจากพื้นที่บริเวณใต้หลังคาที่หน่วยดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปถึง ทำให้หลังคาส่วนใหญ่ได้รับความเสียหาย กินพื้นที่ราว 650 ตร.ม. รวมถึงพื้นที่ส่วนบันไดกลาง ขณะที่ผนังก่ออิฐด้านหน้าอาคารพังถล่ม เจ้าหน้าที่ยังเผยว่า ภาพบนผนังปูนปลาสเตอร์เปียกที่มีชื่อเสียง ผลงานของชาร์ลส เลอ บรุน ยังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากควันและน้ำ

นายแบร์ทรองต์ เดอลาโน นายกเทศมนตรีกรุงปารีส กล่าวว่าเหตุเพลิงไหม้ทำให้เขารู้สึกตกใจและเศร้ามาก และทางการกรุงปารีสจะทำหน้าที่ดูแลการซ่อมแซมบูรณะอาคารดังกล่าวซึ่งถือเป็นหนึ่งในมรดกล้ำค่าของประเทศ  ขณะที่แผนงานบูรณะของเจ้าชายแห่งกาตาร์ ก่อให้เกิดความกังวลต่อนักอนุรักษ์ว่าอาจทำลายสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากจะมีการติดตั้งลิฟท์โดยสาร การสร้างลานจอดรถใต้ดิน และมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่รวมถึงการขุดลงไปในสวน และทำการยกกำแพงที่สร้างสมัยศควรรษที่ 17 ขึ้นอีก 80 ซม.

คฤหาสน์หลังดังกล่าวซึ่งสร้างขึ้นระหว่างปี 1640-1644 ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมของสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 และเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญที่ถูกรวมอยู่ในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำเเซน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกเมื่อปี 1991 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...