หนีรถติดไปขับบนฟ้า! ด้วยอากาศยานยนต์ TF-X จาก Terrafugia’s

 

 

 

 

 

ยุคนี้ใครที่มีรถก็คงปวดหัวหงุดหงิดกันไม่น้อย จะไปไหนแต่ละทีก็เจอแต่ปัญหาจราจรติดขัดเ พราะจำนวนรถที่วิ่งอยู่บนถนนปัจจุบันนี้ได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างทวีคูณจนน่าตกใจ ซึ่งสาเหตุก็คงหนีไม่พ้นนโยบายรถคันแรก ที่ทุกคนต่างรู้ดีว่าจำนวนรถเพิ่มขึ้นแต่ถนนหนทางที่จะให้วิ่งกันกลับมีอยู่เท่าเดิม (แล้วจะไม่ให้ติดได้อย่างไร) อีกหน่อยคงต้องหนีไปบินบนอากาศกันมั้งแล้ว

 

ซึ่งแนวคิดนี้ก็ไม่ได้ไกลจนเกินเอื้อม เมื่อทางบริษัท Terrafugia ผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่อย่าง อากาศยานยนต์ ขึ้น ในชื่อว่า TF-X ไฮบริด ซึ่งก็อยู่ในการระดมพัฒนาเพื่อให้นำมาใช้จริงได้อย่างเร็วที่สุด ณ เวลานี้

โดย TF-X เป็นอากาศยายนต์ที่มาพร้อมขุมพลังไฮบริดไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นลงในแนวดิ่ง รวมไปถึงการติดตั้งเทคโนโลยีไฮเทคอย่างระบบควบคุมการบินด้วยไฟฟ้าหรือเรียกสั้นๆ ว่า Fly-by-wire

เรียกว่าผู้ขับขี่สามารถเรียนรู้และขับเจ้า TF-X ได้อย่างง่ายดายภายใน 5 ชั่วโมงเท่านั้น (อาจจะเร็วกว่าขับรถยนต์ธรรมดาทั่วไปซะด้วยซ้ำ) นอกจากนี้ก็ยังติดตั้งระบบขึ้นบินและลงจอดอัตโนมัติอีกด้วย

ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยก็มีดังนี้ เจ้าTF-X ใช้เครื่องยนต์ขนาด 300 แรงม้า,พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 600 แรงม้า อีก 2 ตัวที่จะคอยช่วยทำหน้าที่บินขึ้นและลงจอด โดยความเร็วสูงสุดในอากาศจะอยู่ราวๆ 322-805 กม./ชม.ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะทางในการขับขี่ด้วย

ภายใน TF-X ยังได้มีการติดตั้งระบบคำนวณความปลอดภัยเชิงรุกให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกที่ลงจอดไว้ล่วงหน้า และที่จอดสำรองอีกหนึ่งที่กรณีระบบตรวจสอบแล้วว่าพลังงานเหลือไม่เพียงพอที่จะไปจอดใน 2 แห่งแรกที่เลือกไว้ ทางระบบจะคำนวณที่ลงจอดแห่งที่ 3 ที่ใกล้ที่สุดเพื่อลงจอดทันทีโดยอัตโนมัติ

ซึ่งหลายคนก็คงสงสัยไม่น้อยว่า อากาศยานยนต์ ขนาดนี้จะมาพร้อมระบบความปลอดภัยอะไรให้บ้าง เพื่อเป็นหลักประกันในการบินว่าคุณจะรอดชีวิตเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นกลางอากาศ โดยภายในได้ติดตั้งร่มชูชีพสำรอง รวมไปถึงระบบลงจอดฉุกเฉิน ลงจอดทันทีเมื่อผู้ขับขี่ไม่ตอบสนองต่อการควบคุม (หรือหมดสตินั่นเอง)

โดยทางบริษัท Terrafugia มีแผนว่าจะมีการผลิตออกจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เพื่อดึงให้มีราคาถูกลงโดยอาจอยู่ในเซกเมนท์เดียวกับรถสุดหรูระดับไฮเอนด์ ซึ่งTF-X อากาศยานยนต์ก็มีแววให้เราได้ยลโฉมตัวจริงอีกราวๆ 8-12 ปีข้างหน้า

Smart tech

รวมเรื่องไฮเทคที่ทำให้คุณ Smart กว่าใคร

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...