0.0!!! ไทเปจ้าง "AKB48" เป็นพรีเซนเตอร์ท่องเที่ยวเฉียด 7 ล้านโดนด่ายับ

 

 

 

 

 

 

 

สามสาว AKB48 เยือนไต้หวัน กับค่าตัวเฉียด 7 ล้าน        หน่วยงานด้านท่องเที่ยวของไทเปโดนวิจารณ์อย่างหนัก หลังลงทุนจ่ายเงินถึงเกือบ 7 ล้านเหรียญไต้หวัน ว่าจ้างสมาชิก 3 คนของกลุ่มศิลปินสาว AKB48 ให้มาเยือนกรุงไทเป ทั้ง ๆ ที่ 3 สาวไม่ได้เป็นดาวเด่นแห่งวงไอดอลดังกล่าวแต่อย่างใด ฝ่ายหน่วยงานท่องเที่ยวของเมืองยันชื่อ AKB48 ขายได้แน่ และ 3 คนนี้ไม่มีมลทิน ไม่เคยมีข่าวฉาว จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม 
       
       เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวไต้หวัน โดยเฉพาะสร้างจุดขาย เรียกร้องความสนใจจากประชาชนชาวญี่ปุ่นโดยตรง รัฐบาลเมืองไทเปถึงกับยอมทุ่มเงินถึงเกือบ 7 ล้านเหรียญไต้หวัน ว่าจ้างให้สมาชิก 3 คนของ AKB48 กลุ่มศิลปินสาวที่โด่งดังที่สุดในแดนปลาดิบวินาทีนี้ และยังเป็นที่รู้จักไปทั่วเอเชีย ให้มาเยือนเมืองหลวงของไต้หวัน แต่กลับโดนวิจารณ์อย่างหนักจากสื่อท้องถิ่น และคนในแวดวงดนตรี ว่าเป็นการใช้เงินอย่างไร้ประโยชน์, ไม่เหมาะสม และไม่คุ้มค่า
       
       ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา AKB48 ได้โด่งดังไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ระดับที่เรียกได้ว่าเป็น "ปรากฏการณ์" แห่งธุรกิจบันเทิง ที่มีภาพของสาว ๆ กลุ่มนี้อยู่ทุกที่ทุกแห่งในเมืองต่าง ๆ ของแดนปลาดิบ ผลงานเพลงก็ขายดิบขายดีเกิน 1 ล้านชุดติดต่อกันหลายแผ่น
       
       AKB48 เป็นกลุ่มศิลปินไอดอลที่มีสมาชิกถึงมากกว่า 90 คน ตั้งแต่เด็กสาววัยรุ่น จนถึงสาวอายุ 20 เศษ ที่จะคัดสมาชิกใหม่เข้าร่วมวงในทุก ๆ ปี และแบ่งกลุ่มสมาชิกออกเป็นทีม ๆ เพื่อจัดกิจกรรมพิเศษพบปะกับแฟนคลับอยู่เป็นประจำ แต่ในจำนวนสมาชิกเฉียด 100 ชีวิต มีเพียงสมาชิกบางคนเท่านั้น ที่พอจะมีชื่อเสียงชนิดที่ว่าคนในวงนอกที่ไม่ใช่แฟนคลับผู้ติดตามผลงานอยู่เป็นประจำ ที่พอจะคุ้นชื่อ และหน้าตาอยู่บ้าง
       
       ซึ่งสามสาวอันได้แก่ ฮารุกะ คาตายามะ, มาเรีย อาเบะ และ อายากะ คิคุจิ ที่มาเยือนไต้หวันเป็นเวลา 4 เมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ถือว่าไม่ใช่สมาชิกระดับดาวเด่น ที่ประชาชนทั่วไป แม้จะเป็นชาวญี่ปุ่นเองจะรู้จักคุ้นเคยมากนัก
       
       ในการจัดลำดับความนิยมของ AKB48 ในหมู่แฟนคลับประจำปีที่เพิ่งผ่านพ้นไป คาตายามะ ได้คะแนนไป 19,158 เสียงโหวตอยู่ในอันดับที่ 34, คิคุจิ อายากะ ได้คะแนน 13,944 เสียงอยู่ในลำดับที่ 51 และ อาเบะ ได้รับคะแนนไม่พอที่จะอยู่ใน 64 อันดับแรก
       
       โดยแผนกข้อมูล และการท่องเที่ยว (DOIT) ของไทเปอธิบายว่าศิลปินสาวทั้ง 3 คน จะมาเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในเมือง รวมถึงถ่ายทำรายการโทรทัศน์พิเศษความยาวหนึ่งชั่วโมง ที่จะนำไปแพร่ภาพในประเทศญี่ปุ่นในหน้าร้อนที่จะถึงนี้
       
       ตามข่าวรัฐบาลท้องถิ่นของไต้หวันได้เซ็นสัญญา 1 ปีกับไอดอลทั้ง 3 คนด้วยมูลค่า 6.9 ล้านเหรียญไต้หวัน (ประมาณ 7.2 ล้านบาท) ซึ่งนี่เองที่เป็นประเด็นที่สื่อท้องถิ่นได้นำมาโจมตีกันอย่างหนัก ว่าหน่วยงานราชการไม่ควรทุ่มเงินก้อนโตแบบนี้ เพื่อเชิญให้ไอดอลสาวจากญี่ปุ่นที่แทบไม่เป็นที่รู้จักเลย ให้มาช่วยโปรโมตการท่องเที่ยว
       
       ซึ่งฝ่าย DOIT ได้ตอบโต้ข้อวิจารณ์ดังกล่าว ด้วยคำอธิบายที่ว่ารัฐบาลเมืองได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับสาวสามที่จะมาทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ของเมืองอยู่พอสมควรแล้ว และเชื่อว่าการจัดอันดับความนิยมประจำปีของทาง AKB48 ไม่น่าจะชี้วัดถึงความโด่งดังเป็นที่รู้จักของพวกเธอได้โดยตรง นอกจากนั้นสาวน้อยสามคนนี้ยังมีภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างสะอาด ไม่เคยมีข่าวเสียหายอะไรเลย นี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเธอได้รับการเลือกให้มาช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวของไต้หวัน
       
       เจ้าหน้าที่ยังพูดถึง มาเรีย อาเบะ ที่ไม่ได้ติดอันดับสมาชิก AKB48 ที่ได้รับความนิยม 64 คนแรก แต่อย่างน้อยเธอก็เป็นที่นิยมในนิตยสารแฟชั่น และมีผลงานให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพิสูจน์ได้ว่ามีศักยภาพพอ ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นสมาชิกระดับบน ๆ ของ AKB48 ได้ในอนาคต
       
       ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมืองไทเปเลือกเน้นการโปรโมตด้านท่องเที่ยวไปที่ญี่ปุ่นเป็นหลัก เพราะมีข้อมูลที่ชัดเจนว่าชาวญี่ปุ่นคือประเทศที่มาเยือนไต้หวันมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ตลอดปี 2012 มีนักท่องเที่ยวชาวปลาดิบเดินทางมาถึงไต้หวันรวม 1.43 ล้านคนแล้ว นับว่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 10.6% เลยทีเดียว
       
       ซึ่งหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวยังอ้างว่าชาวญี่ปุ่นที่มาเยือนไต้หวันถึง 93% ยังเน้นการเดินทางมาท่องเที่ยวกรุงไทเปโดยตรง และระหว่างเดือน ม.ค. ถึง พ.ค. ปีนี้นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นก็มีจำนวนมากถึง 520,000 คน และใช้จ่ายในกรุงไทเปกันไปถึง 14,000 ล้านเหรียญไต้หวัน
         
         
  ฮารุกะ คาตายามะ        
  อายากะ คิคุจิ        
 

มาเรีย อาเบะ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...