ฮือฮา ชีวประวัติใหม่อิงแฟ้มลับอังกฤษ แฉเจ้าของแบรนด์ดังโลก"ชาแนล"เป็นสายลับนาซี

 

 

 

 

 

 

 


 

ที่มา มติชนออนไลน์

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฮัล วอนฮาน นักประพันธ์ผู้เป็นนักข่าวอเมริกัน ได้ออกหนังสือชื่อว่า"หลับนอนกับศัตรู:สงครามลับของโคโค่ ชาแนล"ในสหรัฐ อ้างแฟ้มลับของอังกฤษ มีเนื้อหาระบุว่า เจ้าของห้องเสื้อชื่อดังระดับโลกชาวฝรั่งเศสรายนี้ เป็นสมาชิกกองทัพนาซี โดยทำงานให้แก่หน่วยงาน" แอ็บเวห์"หน่วยงานข่าวกรองของกองทัพเยอรมัน และมีเลขประจำตัวคือ สายลับF-7124 และมีรหัสชื่อว่า"เวสต์มินสเตอร์"

ตามแฟ้มลับดังกล่าวระบุว่า โคโค่ ชาแนล มีคนรักเป็นเจ้าหน้าที่เยอรมันชื่อ"บารอน ฮันส์ กุนเธ่อร์ วาน ดินค์แลง ซึ่งมีอายุน้อยกว่าเธอ 13 ปี ซึ่งเขาได้ยอมให้เธอสามารถเข้าออกสถานที่ต้องห้ามต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ และว่า ชาแนลไม่เพียงแต่จะมีทัศนะต่อต้านยิวอย่างดุเดือดเท่านั้น แต่เธอยังได้บรรลุภารกิจในฐานะตัวแทนของหน่วยข่าวกรอง"แอ็บเวห์"ในกรุงมาดริดและเบอร์ลิน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ร่วมกับแฟนหนุ่มของเธอด้วย

โดยเธอได้เดินทางไปสเปนพร้อมกับผู้ทรยศชาวฝรั่งเศส และสายลับเยอรมันรายหนึ่ง เพื่อให้ข้อมูลความลับแก่กองทัพนาซีเยอรมัน นอกจากนี้ ชาแนล ซึ่งรู้จักกับเซอร์ซามูเอล โฮเร่ ทูตอังกฤษประจำสเปน ยังอยู่ในสเปนเพื่อช่วยปกปิดงานของวาน ดินค์แลง ด้วย นอกจากนี้ จากการเปิดเผยข้อมูลของสายลับแอ็บเวห์ผู้แปรพักตร์รายหนึ่ง ยังเผยว่า ชาแนลได้เดินทางพร้อมแฟนหนุ่มของเธอ ไปยังกรุงเบอร์ลิน ในปี 1943 เพื่อเสนอบริการ"ชาแนล"ในฐานะของสายลับให้กับไฮน์ริช ฮิมม์เล่อร์

รายงานระบุว่า ชีวิตของชาแนลได้ถูกตีแผ่ผ่านชีวประวัติและภาพยนตร์นับไม่ถ้วน ซึ่งได้เสนอภาพอาชีพที่น่าทึ่งของเธอ แต่ก็สะท้อนด้านมืดที่เธอเป็นผู้เห็นใจนาซีและผู้ร่วมสมคบคิดด้วย โดยที่ผ่านมา นักวิจารณ์ได้ตั้งคำถามมานานแล้วว่า ชาแนลมีความสัมพันธ์กับกองทัพนาซี เนื่องจากเธอได้พักในโรงแรมริทซ์ในปารีส ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเจ้าหน้าที่กองทัพนาซีหลายคน รวมทั้งสายลับ และสปาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างเฮอร์มาน เกอริง และโจเซฟ กริบเบลส์ ด้วย
 



 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...