อย่าซื้อยา \"ทามิฟลู\" ทางเน็ตหมอจ่ายปลอดภัยสุด

สธ.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ผ่านเว็บไซต์ ย้ำต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น ขณะที่ ปลัดสธ.ชี้มติครม.ขอความร่วมมือให้ลาได้ป่วยหวัด2009 หลังบริษัทเอกชน ไม่ยอมให้เป็นวันหยุด

กรณีที่มีข่าวว่ามีเว็บไซต์ประกาศขายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)เข้มงวดในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว เพราะยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ถือเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องมีการสั่งจ่ายโดยแพทย์ และขอเตือนประชาชนว่าขณะนี้ช่องทางในการได้รับยามีเพียงการสั่งจ่ายยาผ่านแพทย์ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทุกแห่ง

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ที่ขายยาโอเซลทามิเวียร์ พบว่าเกือบทั้งหมดเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ และมีการขายยาหลายชนิดรวมอยู่กับกลุ่มยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เชื่อว่าประชาชนจะเข้าถึงยาเหล่านี้ได้ยากและมีแรงจูงใจในการซื้อมาใช้น้อย

“การขายยาผ่านเว็บไซต์หากพบจะเข้าข่ายความผิดฐานโฆษณาไม่ได้รับอนุญาติซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ และหากพบว่าเป็นยาปลอมก็มีโทษอีกเช่นกัน ซึ่งจากการที่สธ.มีนโยบายกระจายยาในระดับคลินิก ทำให้จะมีการตรวจสอบการใช้ยาที่เข้มงวดมากกว่าเดิม โดยคลินิกต่างๆต้องปฏิบัติตามที่สธ.วางเกณฑ์ไว้ และหากตรวจพบว่าคลินิกแห่งใดลักลอบขายยาโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตก็จะมีโทษหนักทั้งการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาติ และต้องส่งเรื่องให้แพทยสภาเพราะเข้าข่ายผิดจริยธรรม”

3 ส.ค. 52 เวลา 10:32 1,873 4
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...