“สิ่งของน่าทึ่ง” ที่คนสร้างไว้ “ในสวนหลังบ้าน”

ใครที่มีพื้นที่ในสวนหลังบ้านเยอะ ส่วนมากก็จะปลูกต้นไม้หรือทำเป็นพื้นที่สำหรับใช้งาน แต่กับคนเหล่านี้มีความตั้งใจจริงและมีเวลาว่าง เลือกที่จะสร้างสิ่งของน่าทึ่งเอาไว้ในสวนหลังบ้านของตัวเอง



เมืองปารีสจำลองขนาดจิ๋ว

ที่มาภาพ the sun

นี่ดูเหมือนเป็นภาพตัดต่อที่เอาคนไปวางไว้ในเมืองที่ย่อส่วน แต่จริงๆ แล้วชายในรูปถ่ายนี้มีขนาดเท่าคนปกติทั่วไป และเป็นเมืองต่างหากที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ

โดยเหตุผลใดที่ไม่อาจรู้ได้ Gerard Brion ชายชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในเมือง Vaissac ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ตัดสินใจทุ่มเทชีวิตของตัวเองให้กับการสร้างเมืองปารีสจำลองขนาดเล็กไว้ที่สวนหลังบ้านของเขา เขาเริ่มสร้างมันตั้งแต่อายุ 14 ปี จนเสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อเขามีอายุได้ 29 ปี

ที่มาภาพ the sun


ด้วยฝีมือของเขาคนเดียว เขาสร้างเมืองเล็กๆ นี้ขึ้นมาจากอิฐคอนกรีต ขวดอาหารเด็ก กระป๋อง และของเหลือใช้อื่นๆ แต่ที่น่าทึ่งที่สุดก็คือ เมืองที่เขาสร้างมีครบทุกอย่าง ทั้งถนน รถยนต์จิ๋ว แม่น้ำที่ไหลอยู่ใต้สะพาน และระบบไฟฟ้าที่ส่องสว่างในเมืองยามค่ำคืน

ที่มาภาพ the parist raveler


ผลงานของเขากลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาดูเมืองจิ๋วนี้กว่า 15,000 คนต่อปี

ที่มาภาพ the parist raveler



ปราสาทในสวนหลังบ้าน

ที่มาภาพ kuriositas

สำหรับปราสาทนี้อาจจะดูไม่สวยงามและไม่น่าประทับใจนัก แต่พอเราได้รู้ว่าที่แห่งนี้สร้างโดยคนๆ เดียวโดยใช้เวลาถึง 40 ปี ในการเรียงหินทีละก้อนๆ จนได้เป็นแบบนี้ เราก็อดทึ่งไม่ได้


ที่มาภาพ kuriositas

Jim Bishop จากรัฐโคโลราโดออกจากโรงเรียนเมื่ออายุได้ 15 ปี เพราะอาจารย์ที่โรงเรียนบอกเขาว่า คนอย่างเขาคงไม่สามารถทำอะไรให้สำเร็จได้ นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาซื้อที่ดินขนาด 2 เอเคอร์ในแถบหุบเขาโคโลราโด และใช้ชีวิตทั้งหมดในการสร้างปราสาทขนาดใหญ่ขึ้นจากหินและของเหลือใช้

ปราสาทของ Bishop ประกอบด้วยหอคอยสูง 250 ฟุต หลังคาโดม สะพานยก และหัวมังกรขนาดใหญ่ที่พ่นควันได้โดยใช้เตาไฟที่อยู่ภายในเป็นตัวผลิตควัน และที่น่าทึ่งที่สุดคือ เขาสร้างทั้งหมดนี้โดยใช้เพียงมือของตัวเองเท่านั้น ไม่ได้ใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่เลย

ที่มาภาพ kuriositas

ทุกวันนี้ปราสาทก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ Bishop เองมีแผนจะสร้างมันต่อไปเรื่อยๆ เพราะเขาบอกไว้ว่า สำหรับเขาแล้วการได้สร้างปราสาทนี้ก็เหมือนเป็นการบำบัดทางหนึ่งและไม่มีแผนจะหยุดสร้างในเร็วๆ นี้



รถไฟเหาะตีลังกาแบบโฮมเมด

ที่มาภาพ road side america , examiner

สำหรับใครบางคนที่ชอบการนั่งรถไฟเหาะแต่ขี้เกียจไปเบียดเสียดกับผู้คนในสวนสนุก ลองดูตัวอย่างของ John Ivers ชายผู้สร้างรถไฟเหาะไว้ที่หลังบ้านของตัวเอง

John Ivers จากรัฐอินเดียน่า ผู้รักการนั่งรถไฟเหาะเบื่อกับการต้องเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อรอเล่น ตัดสินใจสร้างรถไฟเหาะไว้เป็นของตัวเองเสียเลย ในปี ค.ศ.2001 Ivers ผู้ไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมและการสร้างเครื่องเล่นแม้แต่น้อย ได้สร้างรถไฟเหาะที่ชื่อว่า Blue Flashขึ้นมาจากเหล็กจำนวนมาก และหลังจากลองผิดลองถูกอยู่นาน ในที่สุดก็ได้เนินรถไฟเหาะจากการใช้หลังคาโรงเก็บของๆ ตัวเองเป็นฐาน

ที่มาภาพ uberreview , bannister , nerdbeach


Ivers อนุญาตให้คนที่อยากมาลองสามารถเล่นได้ฟรี สำหรับใครที่กล้าพอจะเสี่ยงชีวิตกับรถไฟเหาะที่สร้างขึ้นมาโดยมือสมัครเล่นนี้จะได้พบว่า คุณกำลังนั่งอยู่บนเบาะรถที่ถูกดัดแปลงเป็นที่นั่งโดยที่ไม่มีเครื่องป้องกันภัยที่ดีเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ถ้าวัดจากความตื่นเต้นที่ได้รับแล้ว นี่คงเป็นรถไฟเหาะที่ดีที่สุดในโลกเลยทีเดียว

ที่มาภาพ roadside america



เมืองคาวบอยในสวนหลังบ้าน

ที่มาภาพ ny times

เมื่อภรรยาของ Jimmy Helms ทันตแพทย์ผู้เกษียณอายุแล้วขอให้เขาสร้างที่เพิงอันใหม่ไว้ที่สวนหลังบ้าน เขากลับมีความคิดบรรเจิดกว่านั้น โดยการสร้างเมืองคาวบอยแบบตะวันตกแทนเสียเลย

นายแพทย์คนนี้ใช้เวลา 14 ปีในการสร้างสิ่งที่เขาเรียกว่า New Dubina เมืองยุคคาวบอยตะวันตกที่ตั้งชื่อตามเมืองใกล้ๆ นั้นที่เสียหายไปแล้วจากเหตุการณ์ไฟไหม้ เมืองที่เขาสร้างนี้ประกอบด้วยสิ่งพื้นฐานสำหรับเมืองคาวบอย ทั้งโรงหนัง ร้านขายของชำ บาร์เบียร์ โรงเรียน โบสถ์เล็กๆ แม้แต่กระทั่งที่แขวนคอประหารนักโทษ

ที่มาภาพ ny times , Cracked


เมืองของ Helms มีสิ่งก่อสร้างทั้งหมด 22 ตึก ซึ่งในตึกเหล่านี้ก็จะตกแต่งด้วยอุปกรณ์ต่างๆ แนวยุคคาวบอยอย่างครบถ้วน ซึ่ง Helms ซื้อมาจากหลายที่ในรัฐเทกซัสเพื่อเก็บสะสม

ที่มาภาพ ny times

ผลงานของเขาได้รับความสนใจจากสื่อโทรทัศน์ ขนาดถึงมีการเดินทางเพื่อมาถ่ายทำภาพยนตร์บางฉากที่นี่ โดยที่ Helms ได้รับบทเป็นนายอำเภอของเมืองอีกด้วย



สนามแข่งรถจักรยาน BMX

ที่มาภาพ desert dispatch

เมื่อ Gordy Toth กับพ่อของเขาย้ายจากประเทศแคนาดามาอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียในส่วนที่มีแต่ทะเลทราย พ่อของเขาบอกว่า เขาจะสร้างอะไรก็ได้ที่ต้องการในสวนหลังบ้าน Toth ซึ่งขณะนั้นเป็นวัยรุ่นขาลุยเลยตัดสินใจว่า เขาอยากสร้างสนามแข่ง BMX ขนาดใหญ่ที่เจ๋งสุดๆ เท่าที่เคยสร้างกันมา

ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ Toth จัดการเคลียร์พื้นที่ด้วยการถอนต้นไม้ กระบองเพชร และสิ่งของในทะเลทรายอื่นๆ ออกไปจนหมด จากนั้นก็เริ่มขุดทางวิ่งและเนินสำหรับกระโดดที่หวาดเสียวสุดๆ หลังจากนั้นอีก 6 ปี สนามแข่งของเขาก็เสร็จสิ้นพร้อมใช้งาน

ที่มาภาพ build the woods


Toth ได้บอกไว้ว่า จุดประสงค์ในการสร้างสนามนี้ก็เพื่อสร้างเนินที่ผู้เล่นจะเล่นได้แบบเสี่ยงตายกันแบบถึงใจ ตัวเขาเองเคยต้องรับการผ่าตัดถึง 13 ครั้ง และเคยกระดูกหักมาแล้วแทบทุกส่วนจากการเล่นในสนามแข่งนี้ เราเดาเอาว่าพ่อของเขาคงจะนึกเสียใจอยู่เหมือนกันที่ไม่บอกให้ลูกสร้างบ่อปลาหรืออะไรอย่างอื่นที่มันไม่อันตรายแบบนี้

อย่างไรก็ตาม Toth เองก็ต้องประสบกับปัญหาเมื่อทางการจะยึดสนามนี้ไปและปรับเขาเป็นเงิน 100,000 เหรียญดอลล่าร์ แต่ด้วยความช่วยเหลือจากวิศวกรประจำเมือง เขาก็สู้คดีชนะและไม่ต้องถูกปรับแต่อย่างใด ตั้งแต่นั้นมา สนามแข่งนี้ก็ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก แม้แต่คนจากประเทศอัฟกานิสถานและออสเตรเลียก็ยังเดินทางไกลเพื่อมาใช้งานสนามนี้กันเลยทีเดียว


28 มิ.ย. 56 เวลา 08:30 4,032 2 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...