นักบินอวกาศจีน 3 คน ทะยานขึ้นพร้อม"ยานเสิ่นโจว 10" ปฏิบัติภารกิจในอวกาศ 15 วัน

 

 

 

 

 

 

ภารกิจด้านอวกาศของจีนครั้งสำคัญได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยยานอวกาศเสิ่นโจว 10 ได้ทะยานขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับนักบินอวกาศ 3 คนในวันนี้ (11 มิ.ย.) เมื่อเวลา 17.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น  (16.38 น. ตามเวลาในไทย) เพื่อทำการทดลองในห้องปฏิบัติการอวกาศเป็นเวลา 15 วัน ถือเป็นก้าวล่าสุดของการมุ่งสู่การสร้างสถานีอวกาศต่อไป

ยานอวกาศเสิ่นโจว 10 ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจุ้ยควน ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตะวันตกไกลของจีน ในเวลา 17.38 น.วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยเมื่อเข้าสู่วงโคจรแล้ว จะเชื่อมต่อกับยานห้องทดลองปฏิบัติการอวกาศเทียนกง 1

 

มนุษย์อวกาศหวัง หยาผิง วัย 33 ปี จะกลายเป็นสตรีคนที่ 2 ของจีนที่ได้ขึ้นสู่อวกาศ พร้อมด้วยนายหนี่ ไห่เช็ง วัย 48 ปี  ผู้บังคับการยาน ซึ่งเคยปฏิบัติภารกิจในอวกาศร่วมกับยานเสิ่นโจว 6 เมื่อปี 2005  และนายจาง เสี่ยวกวง นักบินอวกาศ โดยทั้งสามจะทำการทดลองหลายอย่างและทดสอบระบบการทำงานของยานเทียนกง 1  โดยขณะที่อยู่ในอวกาศ หวังจะทำหน้าที่บรรยายการทดลองทางฟิสิกส์ในสภาพไร้น้ำหนักให้นักเรียนชาวจีนฟังด้วย

 

ภาพ: news.xinhuanet.com

 

ทั้งนี้ แคปซูลของลูกเรือทั้งสามจะแยกตัวออกจากส่วนบนของจรวด หลังจากที่ถูกยิงขึ้นไปได้ราว 9 นาที และคาดว่าจะเข้าสู่วงโคจรของโลกในอีก 40 ชั่วโมงถัดมา หรือสูงจากพื้นโลกราว 335 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ ยานเซินโจว-10 จะเชื่อมต่อห้องทดลองอวกาศเทียนกง-1  จากนั้นมนุษย์อวกาศทั้งสามจะเข้าไปอยู่ในเทียนกง-1 เพื่อปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 15 วัน  สำหรับภารกิจดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญต่อเป้าหมายของจีนในการสร้างสถานีอวกาศที่สมบูรณ์ในอนาคต

 

ภาพ: news.xinhuanet.com

 

หากประสบความสำเร็จ สถานีอวกาศดังกล่าว จะมีน้ำหนักราว 60 ตัน หรือคิดเป็น 1 ใน 6 ของสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ที่บริหารโดยสหรัฐฯ รัสเซีย ยุโรป แคนาดา และญี่ปุ่น

 

 

ภารกิจก่อนหน้านี้ของยานเซินโจว  เกิดขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว  รวมทั้งการส่งมนุษย์อวกาศหญิงคนแรกคือ หลิว หยาง ไปพร้อมกับยานเสิ่นโจว 9   ขึ้นปฏิบัติภารกิจบนห้องทดลองอวกาศเทียนกง-1  เป็นเวลาเกือบ 10 วัน  ซึ่งถือเป็นภารกิจในอวกาศที่ยาวนานสุดของจีนในเวลานั้น    นอกจากนี้  เจ้าหน้าที่ของจีนกล่าวเป็นนัยว่า  ปีนี้อาจมียานสำรวจลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรก


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...