ประวัติศาสตร์เอเชีย

ความหมาย : เอเชีย มาจากคำว่า อาซู (Asu) ในภาษาอัสซีเรียน แปลว่า ดินแดนแห่งดวงตะวันขึ้น (ตะวันออก) ใช้เรียกดินแดนที่อยู่ทางตะวันออกของอาณาจักรอัสซีเรียนมาตั้งแต่สมัยกรีกและโรมัน

สมัยก่อนประวัติศาสตร์
มนุษย์อพยพออกจากทวีปแอฟริกาผ่านทางประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน (อิสราเอลมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศอียิปต์ซึ่งเป็นประเทศในทวีปแอฟริกา) ต่อมาก็มีการทำการเกษตรตามที่ต่างๆในทวีปเอเชียเกิดขึ้น

สมัยโบราณ
ถือกำเนิด อาณาจักรและจักรวรรดิโบราณ เช่น เมโสโปเตเมีย เปอร์เซีย ฮีบรู ก่อกำเนิดอินเดียโบราณ จีนโบราณ ญี่ปุ่นโบราณ เกาหลีโบราณ และในสมัยโบราณนี้เองได้ถือกำเนิดศาสนาต่างๆ ในทวีปเอเชีย ที่ยังมีผู้คนนับถือจนถึงปัจจุบันเช่น ฮินดู ยิว โซโรอัสเตอร์ พุทธ คริสต์ ลัทธิเต๋า ลัทธิขงจื๊อ ศาสนาเชน เป็นต้น

สมัยกลาง
ถือกำเนิดศาสนาอิสลามในประเทศซาอุดิอาระเบีย ในสมัยกลางได้ถือกำเนิดอาณาจักรต่างๆ ในเอชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นมา เช่น อาณาจักรขอม อาณาจักรทวารวดี อาณาจักรศรีวิชัย อาณาจักรสุโขทัย อาณาจักรล้านนา อาณาจักรอยุธยา อาณาจักรหริภุญชัย อาณาจักรมัชปาหิต ฯลฯ ในสมัยนี้มีมหาราชทรงพระนามว่าพระเจ้าเจงกิสข่าน ขยายจักรวรรดิของพระองค์ ตั้งแต่จีนจรดยุโรปตะวันออก ในสมัยนี้มีนักเดินทางชาวอิตาเลียน นามว่า มารฺโค โปโล ชาวเวนิส ได้เดินทางมายังประเทศจีน ยังทำให้เกิดกระแสการเดินทางมาสู่ดินแดนตะวันออกไกลอีกด้วย และต่อมามากรุงคอนสแตนตินโนเปิลซึ่งตั้งคือเมือง อิสตันบูล ประเทศตุรกี ในปัจจุบัน ได้ถูกตีแตกจึงสิ้นสุดสมัยกลาง

สมัยใหม่
ชาวยุโรป ได้เดินทางมาติดต่อค้าขาย เผยแพร่ศาสนาและล่าอาณานิคมในตะวันออกไกล ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดเป็นผลทำให้อาณาจักรออตโตมัน ได้ล่มสลาย กลายเป็นประเทศตุรกีในปัจจุบัน ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงคราม

สมัยปัจจุบัน
มีการถือกำเนิดประเทศใหม่ขึ้นมา เช่น อิสราเอลชนชาติยิวได้กลับมารวมประเทศอีกครั้ง ประเทศอินเดียได้รับเอกราชแต่ต้องแยกประเทศออกไปเป็นอินเดีย ปากีสถาน และปากีสถานตะวันออก (คือบังกลาเทศในปัจจุบัน)

10 มิ.ย. 56 เวลา 12:15 5,901
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...