สุขภาพ 'กัวซา' ขูด เจ็บ สุขภาพดี

 

 

 

 

 

 

 

เราต่างใช้ชีวิตกับวิทยาการตะวันตกมาช้านานจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและวัฒนธรรมหนึ่งของเราไปแล้ว โดยลืมไปว่านอกจากวิทยาการตะวันตกที่เราต่างยกย่องและยึดถือนั้น มีวิทยาการของฝั่งตะวันออกหรือภูมิปัญญาพื้นบ้านของตัวเองมาช้านานซึ่งไม่ได้ดียิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพียงแต่ไม่ได้ยอมรับระดับสากลก็เท่านั้น  หนึ่งในนั้นคือ การแพทย์แผนตะวันออก เช่น การฝังเข็ม เป็นต้น แต่ยังมีการรักษาอีกแบบที่ไม่ค่อยคุ้นหูสำหรับคนไทยเท่าไหร่ นั่นก็คือ กัวซา

 
กัวซา หรือ กวาซา วิธีรักษาโรคแผนตะวันออก

 

กัวซา หรือ กวาซา (Guasa) คือภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านที่ตกทอดมาตั้งแต่โบราณแบบหนึ่งของชาวจีน ชาวเขา กัมพูชา และเวียดนาม ที่ตกทอดจากมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน  มีประสิทธิภาพที่โดดเด่นในการรักษาโรค เช่น ไมเกรน ภูมิแพ้ และถอนพิษออกจากร่างกาย ซึ่งพิษเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคร้ายต่างๆตามมา เช่น มะเร็ง ฯลฯ หรือแม้แต่บำรุงรักษาความงามของร่างกายด้วยเช่นกัน


กัวซา ที่ใบหน้าเพื่อบำรุงความงาม

 
กัวซา บริเวณลำคอรักษาโรคนอนกรน 

กัวซา เป็นการแพทย์พื้นบ้านอย่างหนึ่งที่ไม่ต้องใช้ยา หรือ เคมีในการรักษาอย่างแพทย์ตะวันตก เพียงแต่ใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นแผ่นบาง หรือ แท่ง ไม่ว่าจะเป็นเหรียญทองแดง ช้อน ไม้ เขาสัตว์ หยก มา"ขูด"ผิวหนังทั่วร่างกาย ตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า หรือ เฉพาะจุด เพื่อให้เลือดเสียที่คั่งค้างในร่างกายขึ้นมาเป็นรอยแดงจ้ำบริเวณผิวหนังเหมือนรอยช้ำ ทำให้เซลล์และระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยผู้รักษาบางคนอาจรู้สึกเจ็บขณะขูด และ รอยจ้ำแดงเหล่านั้นจะอยู่ที่ผิวหนังประมาณ 2-3 วันและจะหายไปเอง


ไม้กัวซา ที่มีหลากหลายรูปทรง ทั้งทำจากไม้ เขาสัตว์ หยก



ผู้ป่วยบางคนที่มีอาการปวดเมื่อยจำพวกออฟฟิศซินโดรม การรักษาแบบแพทย์ตะวันตกก็จะใช้ยาคล้ายกล้ามเนื้อซึ่งเป็นสารเคมีในการรักษา  แต่สำหรับกัวซาผู้ป่วยจะถูกขูดบริเวณที่ปวดเมื่อย และอาการก็จะดีขึ้นในวันต่อมา ในแถบชนบทมักใช้กัวซาในการรักษาโรคเล็กๆน้อยๆแทนการพบแพทย์ตะวันตก หรือจะขูดบริเวณใบหน้าเพื่อให้ผิวหน้าเปล่งปลั่งและเต่งตึงก็ได้เช่นกัน ซึ่งจุดเด่นของ กัวซา อยู่ที่วิธีทำง่าย เรียนรู้ง่าย ไม่มีผลแทรกซ้อนใดๆ ทำได้ทุกเวลาและสถานที่ ขูดผ่านเสื้อผ้าได้ทุกตำแหน่ง

 
กัวซา บริเวณแผ่นหลังบรรเทาโรคปวดหลังเรื้อรัง

ในปัจจุบันการรักษาแบบกัวซาและวิธีการของภูมิปัญญาพื้นบ้านหลายอย่างได้ถูกลืมเลือนไปเมื่อเวลาผ่านมาอย่างยาวนานจนถึงยุคความก้าวหน้าของการแพทย์ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่พากันลืมเลือนและหันมายกย่องวิถีทางของตะวันตก ทำให้ภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีมาช้านานถูกมองว่าเป็นเรื่องล้าสมัย อันตรายและเป็นเรื่องของอนารยชน  แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งเหล่านี้ก็เป็นเหมือนทางเลือกที่ตัวคุณเองต้องตัดสินใจที่จะลองเพื่อดูแลสุขภาพตัวเอง โดยต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนรับการรักษา 

สำหรับหนุ่มๆคนไหนสนใจวิธีการรักษาแบบกัวซา สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.thaiguasa.com  
อ้างอิงข้อมูลและขอบคุณภาพจาก detox4myhealth และ morkeaw.net

 

10 มิ.ย. 56 เวลา 08:12 2,208 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...