ไส้ติ่ง มีไว้ทำไม ?

 

 

 

 

 

 

ไส้ติ่ง มีไว้ทำไม ! เพื่อนเคยสงสัยไหม ว่า ไส้ติ่ง มีไว้ทำไม !! เพราะเวลาปกติไม่ปวดก็อยู่ได้ แต่เวลาปวดขึ้นมาต้องตัดทิ้ง (แล้ว-ึง จะเกิดมาหาพระแสงไรจ้ะ) เพราะตัด ไส้ติ่งออกก็หายทันที

ไส้ติ่ง มีไว้ทำไม

ไส้ติ่งอักเสบ (อังกฤษ: appendicitis) เป็นโรคที่เกิดกับ ไส้ติ่ง เป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยไ ส้ติ่งอักเสบ ทุกรายต้องได้รับการผ่าตัดเอา ไส้ติ่ง ออก หากไม่ได้รับการรักษาแล้วจะมีอัตราการตายสูง การเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากภาวะเยื่อบุช่องท้องอักเสบและภาวะช็อค

โรคไส้ติ่งอักเสบ ได้รับการอธิบายเป็นครั้งแรกโดย Reginald Fitz ในปี พ.ศ. 2429 ปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการปวดท้องรุนแรงเฉียบพลันที่พบบ่อยที่สุดทั่วโลก จากหลักฐานในปัจจุบันเชื่อกันว่าโรคไส้ติ่งอักเสบเป็นผลที่เกิดจากการมีการอุดตันของ ไส้ติ่ง

ไส้ติ่ง มีไว้ทำไม

ไส้ติ่ง เป็นส่วนขยายขอ งลำไส้ใหญ่ส่วนต้น มีรูปร่างเรียวหยาวคล้ายหนอน ทำให้มีคำเรียกใ ภาษาอังกฤษว่า vermiform appendix ความยาวโดยเฉลี่ย 8-10 เซนติเมตร (มีขนาดได้ตั้งแต่ 2-20 เซนติเมตร) เจริญขึ้นในเดือนที่ห้าของการตั้งครรภ์ มีเนื้อเยื่อน้ำเหลือง ทั่วชั้นเยื่อเมือก เนื้อเยื่อน้ำเหลืองเหล่านี้จะมีจำนวนมากขึ้นและขยายขนาดเมื่อมีอายุ 8-20 ปี

จากหลักฐานในปัจจุบันเชื่อกันว่า โรคไส้ติ่งอักเสบ เป็นผลที่เกิดจากการมีการอุดตันของไส้ติ่ง เมื่อเกิดมีการอุดตันเกิดขึ้นแล้ว ส่วนที่อุดตันนี้จะมีการคั่งของมูกมาอัดแน่นและบวมขึ้น มีความดันภายในส่วนที่อุดตันนี้และตัวผนังไส้ติ่งเองสูงขึ้น เกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดขนาดเล็ก ขัดขวางการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลือง

ไส้ติ่ง มีไว้ทำไม

น้อยครั้งที่จะมีไส้ติ่งที่เป็นถึงขั้นนี้แล้วกลับหายเป็นปกติได้เอง เมื่ออาการดำเนินต่อไปไส้ติ่งจะขาดเลือดและตายเฉพาะส่วนไป ต่อมาแบคทีเรียที่มีอยู่แล้วในลำไส้จะผ่านผนังไส้ติ่งที่ตายแล้วนี้ออกมา เกิดหนองขึ้นรอบๆ ไส้ติ่ง จนสุดท้ายแล้วไส้ติ่งที่อักเสบมากนี้จะแตกออกทำให้เกิดเยื่อบุช่องท้องอักเสบ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นพิษและเสียชีวิตได้

ไส้ติ่งอักเสบ รักษาโดยการผ่าตัดเอาไส้ติ่งออก ในช่วงแรกผู้ป่วยจะได้รับการเตรียมการผ่าตัดโดยให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำในขณะที่งดน้ำและงดอาหาร

 
6 มิ.ย. 56 เวลา 08:25 2,403 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...