10 อันดับเพชรที่มีชื่อเสียงของโลก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เพชรที่มีชื่อเสียงของโลกยังมีมากมาย แต่ละเม็ดล้วนงดงามมีคุณภาพดี และมีขนาดใหญ่เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ รวมทั้งเรื่องราวอันน่าทึ่งที่เดินทางผ่านวันเวลามากับประกายความงามของเพชร

 

 

1.   1.เพชรกาญจนาภิเษก (GOLDEN JUBILEE) พบที่เหมืองพรีเมียร์ น้ำหนักก่อนเจียระไน755.50 กะรัต มีสีทองแกมน้ำตาล หลังการเจียระไนเหลือน้ำหนัก 545.67 กะรัต มีรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมมน กลุ่มนักธุรกิจของไทยได้ร่วมกันซื้อเพชรเม็ดนี้ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 พรรษา

 

 

2.เพชรคัลลิแนน (CULLINAN) พบที่เหมืองพรีเมียร์ ในแอฟริกาใต้ น้ำหนักก่อนเจียระไน3,106 กะรัต มีสีขาวใส ต่อมาได้รับการตัดแบ่งออกเป็น 9 เม็ด มีน้ำหนัก ขนาด และรูปทรงแตกต่างกันไป เรียกกันว่าเพชรคัลนิแนน 1-9

เพชรคัลลิแนนที่ 1 หรือ ดวงดาวที่หนึ่งแห่งแอฟริกา (THE FIRST STAR OF AFRICA) หนัก530.20 กะรัต รูปทรงหยดน้ำ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งอังกฤษทรงโปรดให้นำเพชรเม็ดนี้มาประดับบนคทาหลวงแห่งเซเวอเรน (SEVEREIGN’S ROYAL SCOPTIC)

เพชรคัลลิแนนที่ 2 หรือ ดวงดาวที่สองแห่งแอฟริกา  (THE SECOND STAR OF AFRICA)หนัก 317.40 กะรัต รูปทรงสี่เหลี่ยมมุมมน ประดับบนมงกุฎอิมพีเรียลสเทต (THE IMPERIAL STATE CROWN)

 

 

3.   3.เพชรเซ็นเท็นนารี (CENTENARY) พบที่เหมืองพรีเมียร์ น้ำหนักก่อนเจียระไน 599.10กะรัต มีสีขาวใสบริสุทธิ์ (ไร้สี) หลังการเจียระไนเหลือน้ำหนัก 273.85 กะรัต รูปร่างคล้ายสามเหลี่ยม (แฟนซี) ปัจจุบันเพชรเม็ดนี้อยู่ในครอบครองของบริษัท เดอ เบียร์ส

 

 

4.   4.เพชรออร์ลอฟ (ORLOV) เชื่อกันว่าเพชรเม็ดนี้เคยฝังไว้ในดวงตาข้างหนึ่งของพระวิษณุปางไสยาสน์ในวัดฮินดู ประเทศอินเดีย เพชรออร์ลอฟมีสีขาวใส งดงามหนัก 194.75 กะรัต มีรูปร่างคล้ายครึ่งวงกลม (แฟนซี) ประดับอยู่บนคทาของจักรพรรดินีแคเทอรีนที่ 2 แห่งรัสเซีย

 

 

5.   5.เพชรรีเจนต์ (REGENT) พบที่เมืองพาคาร์ล ประเทศอินเดีย น้ำหนักก่อนเจียระไนประมาณ410 กะรัต มีสีขาวใสบริสุทธิ์ หลังการเจียระไนเหลือน้ำหนัก 140.50 กะรัต มีรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมมน เพชรเม็ดนี้เคยประดับอยู่บนมงกุฎของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 เคยประดับอยู่บนเทียร่าของพระราชินีมารีเลสซ์ซินสกา เคยประดับบนพระมาลาของพระนางมารี อองตัวเน็ต และท้ายที่สุดนโปเลียน โบนาปาร์ตได้ให้นำเพชรเม็ดนี้ไปประดับไว้ที่ด้ามดาบของพระองค์

 

 

6.   6.เพชรทิฟฟานี (TIFFANY) พบที่เมืองคิมเบอร์ลีย์ (KIMBERLEY) ในแอฟริกาใต้ ก่อนเจียระไนหนัก 287.42 กะรัต มีสีเหลืองทองสดใส หลังการเจียระไนหนัก 128.5 กะรัต รูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมมุมมน อยู่ในความครอบครองของบริษัททิฟฟานี

 

 

7.  7.เพชรโคอินัวร์ (KOHINOOR) หรือภูเขาแห่งแสงสว่าง พบที่บริเวณริมแม่น้ำโกทาวารีทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย มีสีขาวใสงดงาม น้ำหนัก 108.93 กะรัต พระราชินีนาถวิกตอเรียโปรดให้ฝังเพชรเม็ดนี้ไว้บนเข็มกลัดชิ้นงาม และทำพินัยกรรมมอบเพชรเม็ดนี้ให้แก่กษัตริย์ที่เป็นสตรีเท่านั้น ต่อมาเพชรเม็ดนี้ได้ถูกนำไปประดับอยู่บนด้านหน้าของมงกุฎ ที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธ

 

 

8.   8.เพชรกงเด (GONDE) เพชรเม็ดนี้เคยเป็นของพระเจ้าหลุยส์อดีตเจ้าชายแห่งกงเด และในที่สุดได้ตกเป็นสมบัติของดยุคแห่งโอมาล เพชรกงเดมีสีชมพูหวานใสงดงามมาก ได้รับการเจียระไนเป็นรูปทรงหยดน้ำ หนัก 90.10 กะรัต ต่อมาท่านดยุคได้มอบเพชรเม็ดนี้ให้เป็นสมบัติของสถาบันแห่งฝรั่งเศส

 

 

9.เพชรโฮป (HOPE) เพชรที่มีชื่อเสียงโด่งดังเม็ดนี้พบที่เมืองเพชรในกอลคอนดา ประเทศอินเดีย ก่อนเจียระไนหนัก 112 กะรัต มีสีน้ำเงินเข้มสด หลังการเจียระไนมีรูปทรงคล้ายรูปไข่ หนัก 44.50 กะรัต

เพชรโฮปมีชื่อเสียงทางด้านให้โชคร้ายแก่ผู้ครอบครองเกือบทุกคน เดิมเป็นของชอง-แบปติส ทาแวร์นิเย และได้เปลี่ยนเจ้าของหลายครั้งคราว จนกระทั่งตกเป็นสมบัติของเอ็ดนา วินสตัน ซึ่งได้บริจาคเพชรเม็ดนี้ให้แก่สถาบันสมิทโซเนียน กรุงวอชิงตัน นับแต่นั้นมาอาถรรพณ์ร้ายได้เงียบหายไป เหลือไว้แต่ประกายสีน้ำเงินโดดเด่น ที่ดึงดูดผู้คนทั่วโลกให้ได้มายล

 

 

10.เพชรเดรสเดน (DRESDEN) พบที่เมืองเพชรในกอลคอนดา มีสีเขียวอ่อนใสสวยงามมาก หลังการเจียระไนแล้วหนัก 40.70 กะรัต รูปทรงคล้ายหยดน้ำ ปัจจุบันเพชรเดรสเดนได้อวดโฉมในพิพิธภัณฑ์อัลเบอร์ทีเนียม เดรสเดน ประเทศเยอรมนี

 

Credit: http://board.postjung.com/682057.html
3 มิ.ย. 56 เวลา 17:21 3,773 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...