เมืองหลวงพระบางสั่งห้ามเปิดเพลงไทย

 

 

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้เวลาไปเที่ยวที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นักท่องเที่ยวมักจะได้ยินเพลงไทยเปิดอยู่ตามร้านอาหารและสถานบันเทิงต่างๆ

เพราะความที่เป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง แถมระบบการออกอากาศยังทำให้เขาสามารถรับชมรายการโทรทัศน์บ้านเราได้อย่างดี 

ดาราไหนดัง นักร้องคนไหนเด่น เพลงไหนเพราะจึงเป็นที่รู้จัก



และส่วนหนึ่งของเพลงเหล่านั้นก็ถูกนำไปเปิดตามร้านอาหารและสถานบันเทิงดังว่า

แต่ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลง

ด้วยสถานบันเทิงและร้านอาหารในเมืองหลวงพระบางทั้งหมด เริ่มเปิดเพลงลาวให้ลูกค้าฟัง ด้วยเหตุผลว่าเพื่อโปรโมตวัฒนธรรมลาวและสร้างบรรยากาศความเป็นท้องถิ่นให้ผู้มาเยือนมากขึ้น

เรื่องนี้ นายออนจัน สุวันนะลิด ผู้อำนวยการสำนักงานข้อมูลการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประจำแขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้สัมภาษณ์กับ เวียงจันทน์ไทม์ ว่า เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมาได้มีข้อเสนอแนะเรื่องให้สถานที่ดังกล่าวเปิดหรือบรรเลงเฉพาะเพลงลาวเท่านั้นไป และก็ได้รับการตอบรับอย่างดี

"ร้านค้าเห็นด้วยกับเรานะ เมื่อเราแนะนำให้เปิดแต่เพลงลาว"

"เรารู้สึกว่านี่จะเป็นการเพิ่มลักษณะพิเศษให้กับแขวง และทำให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้รสชาติที่แท้จริงของประเทศลาวมากขึ้น"

หลวงพระบางเป็นแหล่งมรดกโลก และจัดเป็นสถานที่ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวที่ลาวต้องการไปเยือนมากที่สุด แขวงหลวงพระบางจึงรู้สึกว่าการเปิดเพลงลาวจะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่พิเศษ มากกว่าการได้รับฟังเพลงจากประเทศอื่น

แน่นอนว่าทางร้านอาจเปิดเพลงจากประเทศอื่นได้ แต่ทางแขวงขอความร่วมมือให้ไม่ทำเช่นนั้นตลอดเวลา เพราะจุดประสงค์สำคัญของการปรับเปลี่ยนครั้งนี้คือ การโปรโมตวัฒนธรรมลาวให้เป็นที่รู้จัก

ตลอดมาสถานบันเทิงและร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะเปิดเพลงดังของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทางแขวงรู้สึกว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสับสนได้ โดยเฉพาะตอนเปิดเพลงไทย เพราะการออกเสียงไม่ต่างจากภาษาลาวมากนัก

ทั้งนี้ แม้ว่านักท่องเที่ยวจะไม่เข้าใจภาษาลาว หากพวกเขาก็ยังสามารถสนุกกับดนตรีที่ได้ยินได้แน่นอน และด้วยจังหวะที่ไพเราะและฟังสบายจะทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกเพลิดเพลินกับมื้ออาหารได้เป็นอย่างดี และจะเสริมความรู้สึกประทับใจให้กับพวกเขาได้ไม่ยาก 

มุกนะภา เพดสะหวัน เจ้าของร้านขายเนื้อแกะย่างริมแม่น้ำโขง ให้สัมภาษณ์เวียงจันทน์ไทม์ว่า ช่วง 2-3 เดือนหลังมานี้ หลังจากทางแขวงขอความร่วมมือเธอก็เปิดแต่เพลงลาวในร้านมาตลอด

"การเปิดแต่เพลงลาวก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปมากมายนัก ในบรรดาลูกค้าของฉันทั้งชาวลาวและชาวต่างชาติ" 

"ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติคนไหนมาขอให้ฉันเปลี่ยนเป็นเพลงอื่นด้วย"

แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่ชาวลาวบางคนขอให้เธอเปิดเพลงไทยอย่างที่เคย แต่เมื่อเธออธิบายเหตุผลพวกเขาก็เข้าใจ 

ในขณะเดียวกันบางครั้งเธอก็ได้ยินคนพูดว่า จริงๆ แล้วสถานที่ต่างๆ ในหลวงพระบางควรหันมาเปิดเพลงลาวตั้งแต่ที่นี่ได้เป็นแหล่งมรดกโลกในปี พ.ศ.2538 แล้ว

อย่างไรก็ตาม กลับมีข่าวลือออกมาว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานข้อมูลการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประจำแขวงหลวงพระบาง จะเรียกเก็บค่าปรับ 2 ล้านกีบ หากพบร้านที่ไม่ยอมทำตามคำขอในการเปิดเพลง

แต่เจ้าหน้าที่ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือนี้ว่าไม่เป็นความจริง 

พวกเขาเพียงแต่ขอร้องให้ผู้ประกอบการในธุรกิจบริการเปิดเพลงท้องถิ่นมากกว่าเพลงจากต่างประเทศเท่านั้น


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...