ปีศาจทะเลทราย ฟอสซิลมีชีวิตอายุมากที่สุดในโลก

 

 

 

 

 

 

 

ปีศาจทะเลทราย ( Welwitschia mirabilis ) พืชเขตร้อนโบราณ ไร้ดอก มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทะเลทรายทางใต้ของ ประเทศนามิเบีย และแองโกล่า จัดเป็น พืชทะเลทราย ในกลุ่มแคดตัส และมีอายุได้ยาวนานถึง 1,000 ปี

ปีศาจทะเลทราย เป็น ไม้โบราณเก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่งของโลก นักวิทยาศาสตร์เรียก ว่าเป็นหนึ่งใน ฟอสซิลมีชีวิต คือมันดันมีหน้าตาไปเหมือนกับสิ่งมีชีวิตที่ขุดเจอในซากฟอสซิล!! แปลว่า ปีศาจทะเลทราย ไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะเท่าไร ถึงเวลาจะผ่านมานานนับล้านปี และสืบทอดลูกหลานผ่านกาลเวลาอันยาวนานเรื่อยมาเหมือนสิ่งมีชีวิตจำพวกเต่า จระเข้ และแปะก๊วย

ข้อมูล teen.mthai.com อ้างอิง fossilflowers.org,vcharkarn.com,giardinaggio.efiori.com

ทายสิว่า ปีศาจทะเลทราย มีใบทั้งหมดกี่ใบ ?

ปีศาจทะเลทราย ตลอดชีวิตของมันมี ใบเพียงสองใบ!! โดยใบทั้งสองนี้จะงอกออกมาตั้งแต่มันยังเล็กๆ และจะยาวออกมาเรื่อยๆพร้อมแผ่ขยายออกตามอายุของมัน ยิ่งโตก็ยิ่งแตกแขนงออกจนดูรุ่งริ่งๆอย่างที่เห็น

ปีศาจทะเลทราย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Welwitschia mirabilis  ชื่อ Welwitschia ตั้งตามชื่อ นักพฤษศาสตร์ นักสำรวจชาวออสเตรเลีย Dr. Friedrich Welwitsch ผู้ค้นพบในปี 1859 (ราวๆ 150ปีมาแล้ว) มีชื่อสปีชีส์ว่า mirabilis ซึ่งเป็นภาษาละติน แปลว่า อัศจรรย์ เพื่อความอยู่รอด ปีศาจทะเลทราย จำเป็นต้องมีใบใหญ่โตมโหฬาร เพื่อกักเก็บน้ำจาก หมอกและน้ำค้าง เนื่องจากใบของมันมีพื้นที่ขนาดใหญ่จึงสะสมน้ำค้างที่กลั่นตัวไว้ได้ในปริมาณมาก

เปรียบเทียบขนาดอันใหญ่โตของ ปีศาจทะเลทราย กับคน


ปีศาจทะเลทราย นี้มีขนาดใหญ่ที่สุด สูง1.4เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางราว4เมตร

 ฟอสซิลของต้นแปะก๊วย แปะก๊วยที่ดำรงค์เผ่าพันธ์อยู่ในปัจจุบัน 

ภาพเขียนแสดงใบของ ปีศาจทะเลทราย สังเกตให้ดีจะพบว่าใบของมันไมได้เพิ่มจำนวนขึ้น
แต่ที่เห็นเป็นหลายๆใบ เกิดจากการฉีกเป็นริ้วๆ ของใบดั้งเดิมสองใบ

ส่วนใครที่อยากลองปลูกต้องทำใจเย็นๆเพราะ ปีศาจทะเลทราย นั้นโตช้าถึงช้ามาก ต้นใหญ่ๆที่เห็นในรูปข้างบนนั้นมีอายุปาเข้าไปร่วม 1,500 ปี!  บางทีอาจซื้อมอบเป็นมรดกไว้ให้ลูกหลานรักษาสืบทอดเป็นไม้ประจำตระกูลก็ยังได้ ^^ หุหุ

ปีศาจทะเลทราย ฟอสซิลมีชีวิตอายุมากที่สุดในโลก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...