ล้วงลับ เรื่อง ‘Weight Loss’การกินดึกไม่ได้ทำให้คุณอ้วน…แต่อย่าเพิ่งดีใจไป

 

 

 

 

 

 

ถึงการบริโภคฟิชแอนด์ชิพ เบียร์สด และช่องกีฬาอีเอสพีเอ็นจะทำให้คุณมีความสุข แต่ ก็ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่ายสุดๆ ในเวลาเดียวกัน และเมื่อถึงวันหนึ่งการควบคุมน้ำหนักก็เป็นสิ่งจำเป็นมากครับก่อนทุกอย่างจะ สาย แต่ทันทีที่คุณตัดสินใจควบคุมน้ำหนัก เรื่องที่คุณเคยสงสัยมานานเกี่ยวกับการกินอาหาร แต่ไม่เคยหาคำตอบ ก็ผุดขึ้นมาเป็นปัญหาคาใจ ลองมาดูกันไหม ว่าสิ่งที่คุณรู้มา เป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง


 

จริงหรือไม่ที่ยิ่งกินดึก เท่ากับ ยิ่งอ้วน

True   False

เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ทีมวิจัยของศูนย์ดันน์ นิวทริ-ชัน ในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า พวกเขาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่พอดี ซึ่งการทดลองแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา เพื่อเปรียบเทียบกัน คือ

1. อาสาสมัครจะได้กินมื้อเที่ยงมื้อใหญ่ ส่วนมื้อเย็นเป็นมื้อเบาๆ 2. สลับกันโดยกินมื้อเที่ยงน้อยๆ แต่มื้อเย็นเป็นมื้อหนัก ซึ่งเมื่อเข้าวัดผ่านเครื่องคำนวณปรากฏว่าการกินมื้อดึกไม่ได้ทำให้ร่างกายสะสมไขมันมาก

อย่างที่เราคิด สรุปได้ว่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ากินเมื่อไหร่ แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณที่เรากินใน 24 ชั่วโมง หรือต่อวัน ส่วนคนที่ข้ามมื้อกลางวันโดยไม่แตะอะไรเลย แล้วไปสวาปามเอาตอนมื้อค่ำ คุณนั่นล่ะ ที่มีแนวโน้มอ้วนได้มากกว่าคนที่กินตรงเวลา

จริงหรือไม่ที่ของมันๆทำให้น้ำหนักเพิ่มเร็วขึ้น

True   False

น้ำหนักที่แท้จริงมาจากกระบวนการสะสมที่เกิดขึ้นช้าๆ ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องกินมากกว่า 3,500 แคลอรีเพื่อที่จะสร้างไขมัน 1 ปอนด์ให้ร่างกาย และในมุมกลับ การกำจัดแคลอรีก็ต้องใช้เวลาพอๆ กัน! เพราะฉะนั้นหลายคนที่รู้สึกผิดหลังกินอาหารมื้อใหญ่และมีของมันๆ ร่วมด้วย อยากให้รู้ว่าคุณไม่ผิดหรอกครับ ตราบใดที่ยังมีวิตามินจำเป็นอีกหลายชนิดที่ละลายในน้ำมัน ขอแค่ไม่กินเยอะหรือกินของมันเป็นประจำก็พอ

จริงหรือไม่ที่อาหารไขมันต่ำ (Low-fat Foods) ช่วยคุณลดน้ำหนักได้

True   False

อาหารไขมันต่ำ หรืออาหารปราศจากไขมัน (fat-free) ไม่ได้หมายความว่าจะให้ปริมาณแคลอรีน้อย และสิ่งที่จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ คือการอ่านฉลากอย่างถี่ถ้วนครับ (ซึ่งผู้ชายส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำแบบนั้น) หลายคนลืมไปว่าสินค้าไขมันต่ำเหล่านี้

มักจะมีน้ำตาลมากกว่าสินค้าธรรมดา เพราะการเพิ่มปริมาณน้ำตาลช่วยเพิ่มรสชาติและผิวสัมผัสที่ดีของอาหาร ดังนั้นอย่าชะล่าใจว่านี่คืออาหารไขมันต่ำ (ซึ่งคำว่าไขมันต่ำจะต้องมีไขมันไม่เกิน 3 กรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม) แต่ให้ลองดูว่าแคลอรีมาจากส่วนประกอบใดบ้างในอาหารที่คุณกิน ที่แย่ไปกว่านั้นคือคนส่วนใหญ่

มีแนวโน้มว่าพวกเขาหันมากินอาหารประเภทไขมันต่ำกันมากขึ้น แต่กินในปริมาณ 2 เท่าตัว !และคำถามสุดท้ายคือ จริงหรือไม่ที่การควบคุมอาหารต้องมีการออกกำลังกายร่วมด้วย – คำตอบสั้นๆ คือ จริงที่สุดครับ

....................................................................................................................

DID YOU KNOW ?

ด้านมืดของป๊อปคอร์น

ป๊อปคอร์นถังใหญ่ที่คุณซื้อเข้าไปกินในโรงภาพยนตร์ช่วยสร้างความบันเทิงใจได้ไม่น้อย แต่ในเวลาเดียวกันป๊อปคอร์นที่ว่าก็มีปริมาณไขมัน เกลือ และแคลอรีที่ไม่น้อยจนน่าตกใจ ซึ่งแม้จะพูดเรื่องนี้กันมานานแล้ว แต่ก็ต้องหยิบยกกันมาบอกเล่าอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งป๊อปคอร์นทุกวันนี้ ที่เน้นทั้งชุ่มเนย เพิ่มคาราเมล ซึ่งในความเป็นจริงคุณสามารถแบ่งให้กับคนทั้งแถวในโรงภาพยนตร์ครับ! เพราะถ้ากินทั้งหมดที่มี คุณก็จะได้รับแคลอรีมากถึง 3 ใน 4 ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน ไม่ใช่ว่ากินไม่ได้ แต่ควรกินแต่พอดี ในต่างประเทศเองก็คำนึงถึงเรื่องนี้ และยังเรียกร้องไปถึงโรงภาพยนตร์ให้ห่วงใยสุขภาพคนดู ด้วยการกำหนดแคลอรีในป๊อปคอร์น

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...