เที่ยวเพลิน..เดินเล่น : Leeum Samsung Museum of Art หรือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะซัมซุง

 

 

 

 

 

 


       เมื่อถามถึงนามสกุลที่เรียกได้ว่ามั่งคั่งและกว้างขวางในวงการธุรกิจของเกาหลีมากที่สุด เพื่อนๆชาว HelloMiki จะนึกถึงตระกูลไหนกันเอ่ย?.. ฮั่นแน่!! หลายคนจะต้องนึกถึงและตอบว่า “ซัมซุง” กันใช่ไหมล่ะคะ  เพราะอะไรน่ะเหรอค่ะ.. ก็เพราะว่าเรามักจะรู้จักหรือคุ้นเคยกับเจ้ายี่ห้อนี้เป็นอย่างดี สังเกตได้จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ในบ้านเรานั้นก็มักจะต้องมีสินค้าของยี่ห้อนี้ชิ้นหรือสองชิ้นในบ้านอย่างแน่นอน แต่เพื่อนๆ ทราบกันรึเปล่าคะว่าซัมซุงเขาไม่ได้มีเพียงแต่อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้นนะค่ะที่เขาอยากจะแนะนำให้เรารู้จัก แต่เขายังมีสถานที่หนึ่ง ที่อยากแนะนำให้ทุกคนรู้จัก สถานที่ๆ เรากำลังจะพูดถึงกันนี้คือที่ไหน และมีความพิเศษเป็นมายังไง วันนี้ผู้เขียนจะขออาสาเป็นไกด์พาไปทำความรู้จักและเยี่ยมชมกับที่นี่กันค่ะ Let's go!!!!


       Leeum  Samsung Museum of Art  หรือ  พิพิธภัณฑ์ศิลปะซัมซุง  แห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานทางศิลปะของซัมซุง  ตั้งอยู่ที่กรุงโซลเมืองหลวงของเกาหลีใต้นั่นเองค่ะ  สถานที่แห่งนี้เพื่อนๆ เชื่อไหมล่ะค่ะว่าถูกจัดอันดับให้อยู่ลำดับที่ 4 จาก 186  สถานที่น่าสนใจในโซลอีกด้วยนะคะ

       ผู้เขียนยังแอบรู้มาอีกด้วยนะคะว่า Leeum  Samsung Museum of Art  นั้นถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เสมือนเป็นตัวแทนในการแสดงความขอบคุณจากครอบครัวของซัมซุง  จะสังเกตได้จากชื่อของพิพิธภัณฑ์ที่มีคำว่า Lee  ผสมรวมอยู่ด้วย  (เพื่อนๆ สังเกตกันรึเปล่าเอ่ย ^^)  ซึ่งคำว่า  Lee  ที่อยู่ในชื่อพิพิธภัณฑ์นั้นก็มาจากนามสกุลของท่านประธานซัมซุง  นายลี คุนฮี  이건희 นั่นเองค่ะ  จึงได้กลายมาเป็น  Leeum  Samsung Museum of Art  ซึ่งคำว่า Leeum  นั้นอ่านออกเสียงว่า ลีอุม ค่ะ


ลี คุนฮี 이건희


       ตระกูล Lee  จัดได้ว่าเป็นตระกูลเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่ Samsung  ที่ร่ำรวยมหาศาล (รวยมากกกกกจริงๆ ค่ะ) จากกิจการด้านอิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจอื่นๆ  ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย


       Leeum  Samsung Museum of Art  เป็นพิพิธภัณฑ์ที่นับได้ว่าเป็นการรวบรวมนำเอาผลงานศิลปะดีๆ  และเทคโนโลยีล้ำสมัยของทางซัมซุงมาไว้ที่นี่ที่เดียว  ถือได้ว่าเป็นหน้าเป็นตาของซัมซุงเลยก็ว่าได้ค่ะ


       สำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เพื่อนๆ สังเกตไหมค่ะว่าตัวอาคารเขามีการเผยให้เห็นถึงความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมที่มีการออกแบบได้อย่างลงตัวทั้งภายในและภายนอก  และจากการที่ผู้เขียนไปตามล่าหาข้อมูลมาฝากเพื่อนๆ นั้นทำให้เราได้ทราบข้อมูลอีกว่าที่แห่งนี้เขาได้นักออกแบบชาวฝรั่งเศสและสวิสเซอร์แลนด์ที่มีชื่อเสียงมากอย่าง  Mario Botta  และ Jean Nouvel  มาเป็นผู้ออกแบบให้นั่นเองค่ะ


       เข้ามาดูด้านในกันบ้างดีกว่าค่ะ  มองเข้ามาภายในโดยรอบก็จะมีการจัดแสดงผลงานไว้อย่างเป็นระเบียบตั้งแต่  ภาพวาด  รูปปั้นโลหะ  เครื่องเซรามิค  ซึ่งผลงานเหล่านี้เป็นของศิลปินเกาหลีและต่างประเทศ  จากหลายยุคหลายสมัยเลยล่ะค่ะ (ว้าวววว!!)


       เดินต่อมาเรื่อยๆ ก็จะมาเจออีกส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ที่จัดว่ามีความสำคัญและทางซัมซุงได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก  นั่นก็คือ  Samsung Child Education and Culture Center  ซึ่งเป็นส่วนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาของเด็กๆ โดยเฉพาะ เพราะทางซัมซุงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา จึงได้มีการจัดส่วนนี้ขึ้นมา ผู้เขียนว่าเป็นเรื่องที่ดีและสุดยอดมากๆ เลยค่ะ ที่ผู้ใหญ่เห็นถึงความสำคัญกับเยาวชนของชาติ น่าชื่นชม ขอปรบมือให้ค่ะ!!!


Samsung Child Education and Culture Center


       หลังจากเดินชมด้านในเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ผู้เขียนว่าเราออกมาเดินสูดอากาศชมบรรยากาศภายนอกกันบ้างดีกว่าค่ะ   แต่เดินไปเดินมาก็ได้มาพบกับเจ้าแมงมุมยักษ์  ซึ่งเป็นรูปปั้นหล่อด้วยโลหะ ตั้งเด่นอยู่ทางด้านหน้าเลยค่ะ  ผู้เขียนแอบมีพรายกระซิบมาบอกด้วยนะคะว่าเจ้าแมงมุมยักษ์ตัวนี้เป็นผลงานที่ติดอันดับโลกเลยนะค่ะ  มีชื่อว่าMaman  อ่านว่า  มามอง  ซึ่งแปลว่า แม่ของฉัน


ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานปาร์ตี้ครบรอบ 10 ปี ของ Seoul Fashion Week


       เดินชมตรงนั้นตรงนี้  ขอบอกเลยว่าเพลินตามากๆ ค่ะ  เพราะด้วยภายในตัวอาคารและนอกอาคารที่มีความสวยงาม  มีดีไซน์  ทำให้เราเดินไปเรื่อยๆ ได้อย่างไม่เบื่อ ไม่มีเมื่อยกันเลย  สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่คิดว่า เอ๊ะ! มีที่นี่ด้วยเหรอ.. น่าไปจัง  ไปเกาหลีครั้งหน้าฉันต้องไม่พลาดที่นี่ให้ได้  ผู้เขียนขอบอกว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องแล้วค๊า ^^

       สำหรับค่าบัตรเข้าชม  Leeum  Samsung Museum of Art  นั้นก็อยู่ที่คนละ 10,000 วอน  หรือประมาณ 300 บาท ค่ะ  เพื่อนๆ คนไหนที่เข้าไปชมแล้วอยากที่จะถ่ายรูปก็สามารถถ่ายได้ค่ะ แต่เขาจำกัดพื้นที่ให้สามารถถ่ายรูปได้แค่ตรงภายในบริเวณห้องโถงเพียงเท่านั้นนะคะ ในส่วนของพื้นที่ๆ มีการจัดแสดงผลงานเขาไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปค่ะ  เชื่อว่า Leeum  Samsung Museum of Art  เป็นอีกหนึ่งสถานที่ๆ น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ  ยังไงถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสก็อย่าลืมแวะเวียนกันไปนะค่ะ ผู้เขียน Recommend มั่กมากกกกค่ะโดยเฉพาะเจ้าแมงมุมยักษ์ ^^

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...