เที่ยว/อาศัย ในเกาหลีแบบประหยัด พักที่ไหนดี ?

 

 

 

 

 

 

 

       ถ้าคุณกำลังวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีด้วยตนเอง เป็นเวลาสองสามวัน เป็นสัปดาห์ หรือจะเป็นเดือน แล้วกำลังมองหาที่พักราคาไม่แพงอยู่นั้น โคชีวอน (고시원) ฮาซุกจิบ (하숙집) หรือ ยอกวาน (여관) ที่พักแบบประหยัดเหล่านี้ อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณก็ได้

โคชีวอน (고시원)

     “โคชีวอน” เป็นชื่อเรียกห้องพักราคาถูก ธรรมดาๆ แบบมีขนาดห้องเล็กมาก กว้างยาวแค่ไม่กี่เมตร เหล่านักศึกษาที่อยากมุ่งการเรียนมักมาพักอาศัยอยู่เป็นเดือนเพื่อเตรียมตัวในการสอบ การพักที่นี่ จะเป็นเหมือนกับการอยู่หอพักรวม มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เตียงนอน โต๊ะอ่านหนังสือ ตู้เย็นเล็กๆ ทีวีเคเบิล อินเตอร์เนตให้ใช้       ในทุกๆ ชั้นจะมีห้องสุขาและอาบน้ำแบบรวม ประมาณ 1-3 ห้อง มีเครื่องซักผ้า ห้องครัวที่มีเครื่องครัว พื้นฐานให้ใช้ทำอาหาร พร้อม ข้าว กิมจิ และสาหร่ายทานฟรี หรือถ้าโชคดีก็อาจมีบะหมี่ให้ทานด้วย บางที่ยังมีทั้ง สบู่ซักผ้า กระดาษชำระ สบู่อาบน้ำ ให้ใช้ฟรี โดยค่าเช่า จะจ่ายแบบรายเดือนซึ่งรวมค่า ใช้จ่ายทุกอย่างทั้ง ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอินเตอร์เนตแล้ว ราคาอยู่ที่ประมาณ 200,000 – 400,000 วอนต่อเดือน

ความกว้างแต่ละห้องของ โคชีวอน ดูได้จากระยะห่างของประตู

    

สิ่งอำนวยความสะดวกภายใน โคชีวอน บางแห่ง

      “โคชีวอน” มักตั้งอยู่แถบเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน หรือแถบมหาวิทยาลัย บ้านพักมีกำแพงไม่หนา สามารถ ได้ยินเสียงพูดคุยรอบๆ ได้ง่าย โคชีวอน บางแห่งจะเปิดให้เฉพาะนักศึกษาเช่าอยู่เท่านั้น หรือบางแห่งก็ให้เช่าอยู่เฉพาะพนักงานบริษัทก็มี ข้อด้อยของโคชีวอนคือ หากเป็นแบบราคาถูกมาก ก็จะมีปัญหาเรื่องความสะอาด หรือการลักเล็กขโมยน้อยบ้าง ถ้าราคาสูงขึ้นก็จะได้บริการที่ดีกว่าตามไป

โคชีวอน ราคาถูกสำหรับนักศึกษา

    

โคชีวอน แบบราคาสูง ที่มีทั้งเตียง ตู้เสื้อผ้า ตู้เย็น และโต๊ะอ่านหนังสือ

ตัวอย่างที่พัก โคชีวอน

SKY oneroom-gosione : (http://sky.gosiwonnet.com/)

สถานที่ตั้ง : กรุงโซล ใกล้ห้างสรรพสินค้า Hyundai และ สถานีรถใต้ดิน Shinchon 
ราคา : 400,000 / เดือน
การเดินทาง : จากสถานีรถใต้ดิน Shinchon ออกทางออกที่ 8 จะมองเห็น SKY oneroom-gosione

ฮาซุกจิบ (하숙집)

      “ฮาซุกจิบ” เป็นห้องพักแบบอพาร์ทเมนต์ จะคล้ายกับ โคชีวอน คือผู้เช่าใช้ห้องน้ำและห้องครั ว ร่วมกัน แต่ต่างกันที่ห้องพักของ ฮาซุกจิบจะดูเป็นส่วนตัวกว่า และที่สำคัญที่นี่จะมีอาหารปรุงสำเร็จ เตรียมไว้ให้ทานสองมื้อ คือ อาหารเช้าและอาหารเย็น โดยกำหนดเป็นช่วงเวลาให้ผู้เช่าทุกคน ได้ทานพร้อมๆ กัน บางแห่งยังมีบริการซักผ้ารีดผ้าให้ด้วย ในห้องนอนแม้ว่าจะขนาด ไม่ใหญ่แต่ก็มี ทั้งเตียงเดี่ยว โต๊ะเขียนหนังสือ โทรทัศน์ อีกทั้งฮาซุกจิบบางที่จะมีห้องอาบน้ำส่วนตัวอยู่ในห้องด้วย       ที่นี่จึงเหมาะกับคนวัยทำงานแล้ว แต่ปัจจุบันเป็นที่นิยมของนักศึกษาเช่นกัน ข้อดีคือ มีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่ดีกว่าโคชีวอน เพราะไม่ต้องทำอาหารหรือซักรีดเสื้อผ้าเอง ค่าเช่ารายเดือน อยู่ที่ประมาณ 300,000 - 600,000 วอนต่อเดือน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ตั้ง ขนาดห้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีไว้บริการ

ฮาซุกจิบ ราคาถูกสำหรับนักศึกษา

    

ฮาซุกจิบ แบบราคาสูงสำหรับคนทำงาน

      การมองหาที่พักแบบ โคชีวอน หรือ ฮาซุกจิบ นั้นหาง่ายมากในเกาหลี แต่หลายแห่งมักไม่ค่อยมี ลงอยู่ ในอินเตอร์เนต เนื่องจากสองที่นี้ มักมีเจ้าของเป็นอาจุมม่า (หญิงวัยกลางคน) ที่ไม่ชำนาญใน การใช้คอมพิวเตอร์มาก ดังนั้นถ้าสามารถเดินหาที่พักแบบนี้พร้อมป้ายเขียนว่า โคชีวอน (고시원) และ ฮาซุกจิบ (하숙집) คงดีกว่า เพื่อจะได้เลือกห้องพักจากสถานที่จริงได้ถูกใจตาม ความต้องการ ของเรามากที่สุด แต่ถ้าใครสะดวกหาจากเว็บไซต์มากกว่า ลองเข้าไปที่ http://www.goshipages.com/ ซึ่งรวบรวมที่พักแบบ โคชีวอน และ ฮาซุกจิบ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงมหาวิทยาลัยสำหรับนักศึกษา เอาไว้ให้

ตัวอย่างที่พัก ฮาซุกจิบ

Muak Dormitory : (http://web.yonsei.ac.kr/housing/institution/)

สถานที่ตั้ง : ภายในมหาวิทยาลัย Yonsei  
ราคา : 495,000 / เดือน

ยอกวาน(여관)

      “ยอกวาน” คือโรงแรมเล็กๆ ราคาถูก ซึ่งมีเยอะทั่วไปในเกาหลี มีเตียงนอนในห้องแบบโรงแรมทั่วไป พร้อม ทีวี ตู้เย็น หรือห้องอาบน้ำ บางแห่งหากราคาถูกมาก อาจต้องกังวลเรื่องความสะอาด และความปลอดภัยหน่อย โดยราคาจะประมาณ 20,000 – 40,000 วอน ต่อคืน

ยอกวาน โรงแรมแบบราคาถูกมากในเกาหลี

    

ยอกวาน แบบราคาประหยัดในกรุงโซล

ตัวอย่างที่พัก ยอกวาน

Daewoo Motel : (http://www.daewoomotel.com/eng/htm/company_info.htm)J

สถานที่ตั้ง : กรุงโซล ย่านตลาดนัมแดมุน และเมียงดง
ราคา : ประมาณ 35,000 วอน / คืน
การเดินทาง : นั่ง KAL Limousine จากสนามบินอินชอน ลงที่ด้านหลังของ Raddison Seoul Plaza Hotel เดินข้ามถนนไปที่ Shinhan Bank จากถนนเส้นที่อยู่ด้านซ้ายของ Shinhan Bank ให้เดินไปเรื่อยๆ ประมาณ 2 นาที จะถึงโรงแรม Daewoo Motel

 

มินบัก (민박)

      “มินบัก” ห้องพักพร้อมอาหารเช้า ซึ่งก็คือห้องพักแบบโฮมสเตย์ ที่แบ่งพื้นที่ให้เช่ามาจากบ้าน ซึ่ง คนท้องถิ่นใช้พักอาศัยอยู่ จะพบแถบต่างจังหวัดและเกาะต่างๆ ของใช้ในห้องจะเป็นแบบสไตล์เกาหลี เช่น ผ้าห่ม ที่นอนปูบนพื้นที่มีระบบทำความร้อน (온돌) ราคาที่พักประมาณ 10,000 – 50,000 วอน ต่อคืน หรืออาจสูงกว่านี้ถ้าเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว

มินบัก ห้องพักแบบโฮมสเตย์ในต่างจังหวัดของเกาหลี

ยออินซุก (여인숙)

      “ยออินซุก” เป็นโรงแรมเล็กๆ คุณภาพอยู่ระหว่างที่พักโฮมสเตย์แบบ มินบัก 민박 และโรงแรมแบบ ยอกวาน (여관) พบในท้องถิ่นต่างจังหวัด ของใช้ในห้องคล้ายกับ มินบัก คือมี ผ้าห่ม พร้อมที่นอน ปูบนพื้นที่มีระบบทำความร้อน ราคาที่พักประมาณ 10,000 – 50,000 วอน ต่อคืน หรืออาจสูงกว่า ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ตั้ง หรือฤดูกาลท่องเที่ยวเช่นกัน

ตัวอย่างที่พัก มินบัก/ยออินซุก

Jeju Hiking Inn in : (http://www.hikinginn.com/)

สถานที่ตั้ง : เมือง ซอกวีโพ เกาะเชจู
ราคา : 22,000 - 50,000 วอน / คืน
การเดินทาง : นั่งลีมูซีนจาก Jeju International Airport (1 ชั่วโมง 10 นาที) ลงที่สถานี ซอกวีโพ (ตรง Sunbeach Hotel) เดินตรงไปทางที่จะไปน้ำตกชอนจียอน ประมาณ 3 นาที จะเห็น Jeju Hiking Inn อยู่ทางขวามือ

 

จิมจิลบัง (찜질방)

      “จิมจิลบัง” ซาวน่าและห้องอาบน้ำรวมของเกาหลี ซึ่งกลายมาเป็นที่พักแบบประหยัดสำหรับ นักท่องเที่ยว ภายในมีห้องอาบน้ำขนาดใหญ่แยกชาย-หญิง พร้อมอ่างแช่น้ำร้อน ฝักบัวอาบน้ำ ซาวน่า และโต๊ะนวดตัว มีห้องโถงกลางแบบทุกคนเข้าไปนั่งเล่น ดูทีวี หรือนอนได้เลย ราคาไม ่แพงแค่ 6,000 – 10,000 วอน ต่อการเข้าใช้บริการหนึ่งวัน ซึ่งเราสามารถพักค้างคืนที่นั่นได้ ดีสำหรับนักท่องเที่ยวตรงที่มีห้องอาบน้ำและห้องซาวน่าให้ใช้ เมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้าจึงสดชื่น พร้อมออกเดินทางท่องเที่ยวต่อได้เลย และสำหรับใครที่มีกระเป๋าเดินทางเยอะจนเก็บไว้ ในล็อกเกอร์ที่มีให้ใช้คนละตู้ไม่พอ บริเวณฟร้อนท์ด้านหน้ายังรับฝากของให้คุณ ได้โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

จิมจิลบัง ห้องอาบน้ำรวมของเกาหลีที่เข้าไปอาศัยนอนได้ ทั้งบนพื้นและบนเก้าอี้นวด

  “จิมจิลบัง” โดดเด่นด้วยการเปิดบริการ 24 ชั่วโมง ในหมู่ชาวเกาหลีเองก็เป็นที่นิยม สำหรับครอบครัว ได้ไปใช้บริการในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งพ่อแม่จะได้ไปแช่น้ำอุ่นและซาวน่า ขณะที่ลูกๆ ก็ได้เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ที่นั่นได้

ละครหรือรายการวาไรตี้ของเกาหลี มักมีฉากที่ถ่ายใน จิมจิลบัง

โดย จิมจิลบัง บางแห่งจะแยกสีเสื้อผ้า ชาย-หญิง ด้วย

ตัวอย่าง จิมจิลบัง

SILOAM 찜질방 : (http://www.silloamsauna.com/site_en/sub1/sub1_01.asp)

สถานที่ตั้ง : กรุงโซล ใกล้ห้าง LOTTE
ราคา : 8,000 – 10,000 วอน / วัน
การเดินทาง : จากด้านหลังสถานีรถใต้ดิน Seoul Station ให้เดินเลย Western Station และ ห้าง LOTTE ไปทางที่จะไป Korea Economy Daily News ประมาณ 30 เมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเดินไปเรื่อยๆ ข้ามถนนไปจะเจอ SILOAM จิมจิลบัง

      นี่เป็นเพียงข้อมูลคร่าวๆ เท่านั้น แต่ยังไงการมองหาที่พักในต่างประเทศก็ควรตรวจดูเรื่อง ราคา บริการต่างๆ และความปลอดภัยให้รอบคอบจะดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของตัวเราเอง และจะได้ ไม่มีปัญหาตามมาให้หนักใจภายหลังนะคะ  
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...