ห่อของขวัญสไตล์เกาหลีด้วย โพจากิ

 

 

 

 

 


โพจากิ (보자기)

            “โพจากิ” (보자기) คือ ผ้าห่อของแบบโบราณของเกาหลี มีลักษณะเป็นผืนสี่เหลี่ยม ทำได้จากผ้าหลากหลายแบบ แต่ที่นิยมมากคือผ้าไหมที่มีสีสันสดใส โดยนอกจากจะใช้ห่อของขวัญหรือของใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังใช้ในพิธีแต่งงาน และพิธีการทางพุทธศาสนาที่ประเทศเกาหลีอีกด้วย

ผ้า โพจากิ ปรากฏในประเทศเกาหลีมาตั้งแต่ยุคโชซอน (1392–1910) ซึ่งพบเห็นได้ทั้งในวังหลวง และชุมชนครัวเรือนทั่วไป โดย โพจากิ ที่มักพบเห็นแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของใช้เกาหลีโบราณ ณ ปัจจุบันนั้น คือ โพจากิ แบบผ้าต่อ (patchwork) ที่จะใช้เฉพาะในหมู่ชาวบ้านธรรมดาทั่วไปเท่านั้น


โพจากิ แบบผ้าต่อ (patchwork)

โพจากิ เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกมากขึ้น พร้อมๆ กับวัฒนธรรมอื่นอันมีชื่อเสียงของเกาหลี โดยเฉพาะที่ประเทศอเมริกานั้น โพจากิ ได้ถือกำเนิดใหม่ในชื่อว่า “BOBO”

ศิลปินชาวอเมริกัน-เกาหลี ชื่อ “แพทริเซีย ลี” เล่าว่า เธอได้เห็นการห่อของขวัญ โพจากิ จากคุณน้าในประเทศเกาหลี และได้นำกลับไปใช้บ้างที่ประเทศอเมริกา ซึ่งความพิเศษของการใช้ผ้าห่อของขวัญแล้วสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่หลายๆ ครั้ง ไม่เหมือนการใช้กระดาษแบบเดิมๆ ที่สิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ ก็ก่อให้เกิดความน่าสนใจว่า นี่เป็นวิธีที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”


แพทริเซีย

แพทริเซีย จึงเริ่มต้นธุรกิจห่อของขวัญด้วย โพจากิ ขึ้น และเปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อง่ายต่อการจดจำของชาวอเมริกันว่า BOBO นั่นเอง

 


โพจากิ

ดูแล้ว โพจากิ ผ้าผืนเดียวแต่สารพัดประโยชน์จริงๆ นอกจากสีสันลวดลายสวยสะดุดตา ยังสามารถใช้ห่อของได้หลากหลายชนิด จะดีแค่ไหนล่ะ ถ้าเราลดการใช้กระดาษและถุงพลาสติกที่สิ้นเปลือง แล้วมาใช้ โพจากิ ให้มากขึ้นแบบชาวเกาหลีโบราณแทน


 

วิธีผูกโบว์กล่อง โพจากิ แบบชุดฮันบก


วิธีผูกโบว์กล่อง โพจากิ แบบชุดฮันบก

1. วางกล่องของขวัญบนผ้าโพจากิ แล้วพับโพจากิห่อตัวของขวัญให้เรียบร้อย 
2. สอดริบบิ้นใต้กล่อง ให้ริบบิ้นเส้นที่สั้นอยู่ด้านหน้า     จับริบบิ้นเส้นยาวกว่าพันอ้อมไปด้านหลังกล่องของขวัญหนึ่งรอบจนกลับมาเจอกับเส้นสั้นด้านบนกล่อง
3. นำริบบิ้นเส้นสั้นทับเส้นยาวด้านบนแล้วสอดเส้นสั้นไปข้างใต้เส้นยาว ดึงไปด้านขวาของตัวกล่อง 
4. จับชายริบบิ้นเส้นยาวทบให้มีลักษณะเป็นบ่วงอยู่ตรงกลางกล่อง 
5. ริบบิ้นเส้นสั้นที่อยู่ทางขวามือ ให้จับลงมาทบพันรอบบ่วงที่ทำเอาไว้ สอดชายไว้ที่ปมด้านหลัง     ดึงให้แน่น จะได้ชายริบบิ้นสองเส้นซ้อนกัน 
6. เสร็จเรียบร้อย ได้โบว์บนกล่องของขวัญ ที่มีลักษณะเหมือนกับโบว์ที่คาดบนชุดฮันบกของเกาหลี


โบว์กล่อง โพจากิ แบบชุดฮันบก

ไม่ยากใช่มั้ย งั้นลองเลือกผ้าสวยๆ ริบบิ้นสีสดใส มาฝึกห่อกันดีกว่า คราวนี้เราก็จะได้ห่อของขวัญแบบ โพจากิ ที่ไม่ซ้ำแบบใคร ให้คนรับได้ประหลาดใจแล้วล่ะ ^^


โบว์กล่อง โพจากิ แบบชุดฮันบก

 

22 พ.ค. 56 เวลา 09:13 4,208 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...