พม่าขึ้นเบอร์ 1 ส่งออกก๊าซธรรมชาติมากที่สุดในเอเชีย

 

 

 

 

 

 

คนงานติดตั้งท่อส่งก๊าซใกล้หมู่บ้านกอกมองในรัฐระไค จากปริมาณการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศต่างๆ ทำให้พม่ากลายเป็นผู้ส่งออกก๊าซอันดับหนึ่งของเอเชียและอันดับ 10 ของโลก. -- Photo/EMG.

       .
       
อีเลฟเว่นนิวส์ - พม่ากำลังครองตำแหน่งผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติอันดับ 1 ของประเทศในเอเชีย และอยู่ในอันดับที่ 10 ของโลก ตามสถิติจากการส่งออกก๊าซธรรมชาติ
       
       พม่าลงนามข้อตกลง 30 ปี กับไทย ส่งออกก๊าซธรรมชาติจำนวน 640 ล้านลูกบาศก์ฟุตจากแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติยาดานานอกชายฝั่ง ทุกวันตั้งแต่ปี 2541 นอกจากนั้น พม่ายังส่งก๊าซธรรมชาติ จำนวน 430 ล้านลูกบาศก์ฟุต จากแหล่งแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเยตากุน นอกชายฝั่ง ไปยังไทยทุกวัน ซึ่งแหล่งนี้ดำเนินการโดยบริษัท Petronas Carigali Myanmar (Hong Kong) Ltd และได้ดำเนินการขายก๊าซธรรมชาติไปยังไทยตั้งแต่ปี 2544
       
       ขณะเดียวกัน พม่ายังส่งออกน้ำมัน 9,700 บาร์เรล ที่ผลิตได้ทุกวันจากฐานผลิตนอกชายฝั่งไปต่างประเทศ แต่ในเวลานี้ น้ำมันสามารถกลั่นได้ที่โรงกลั่นตานลีง นครย่างกุ้ง
       
       อย่างไรก็ตาม น้ำมัน และก๊าซนอกชายฝั่งไม่สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากขุดพบ เพราะบริษัทจำเป็นต้องวัดคุณภาพของก๊าซธรรมชาติ และทำการวิเคราะห์เป็นเวลาอย่างน้อย 9-10 ปี ก่อนขายออกไป
       
       “ที่จริงแล้ว น้ำมันดิบไม่เหมือนก๊าซธรรมชาติ น้ำมันสามารถขายได้ทันที แต่ก๊าซธรรมชาติจำเป็นต้องทำให้กลายเป็นก๊าซธรรมชาติเหลว หรือขายผ่านท่อส่งก๊าซ เราจะต้องทำการวิเคราะห์ว่ามีก๊าซธรรมชาติอยู่ปริมาณเท่าใด และใช้ได้นานกี่ปีก่อนที่จะขาย นักวิเคราะห์จะเป็นบุคคลที่ 3 ที่จะเข้าทำการประเมินขนาดของแหล่งว่าสามารถใช้ได้นานกี่ปี หากข้อตกลงทั้ง 2 ฝ่ายคือ เวลานาน 30 ปี เราต้องยอมรับในข้อตกลง ที่ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อไม่สามารถละเมิดข้อตกลง” นายกอว์ กอว์ หล่าย ประธานบริษัท Smart Group กล่าวในที่ประชุมหัวข้อ “Prospect of Oil and Natural Gas in Myanmar”
       
       แม้ว่าก๊าซธรรมชาติจากแหล่งก๊าซซอติกา (Zawtika) ส่วนหนึ่งของแปลง M9 ในอ่าวเมาะตะมะ วางแผนขายให้แก่ไทย แต่ยังคงไม่พร้อมขายหลังดำเนินการวิเคราะห์มานาน 15 ปี นับตั้งแต่สำรวจพบเมื่อปี 2541 นอกจากนั้น โครงการก๊าซฉ่วย ที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองท่าจ๊อกพิว ซึ่งถูกพบในปี 2546 ยังดำเนินการวิเคราะห์นานถึง 10 ปี เพื่อส่งออกไปจีน และแม้ว่าสถานาการณ์การส่งออกก๊าซของพม่าจะเป็นดังเช่นที่ระบุไว้ แต่พม่ายังคงเป็นผู้นำในการส่งออกก๊าซในเอเชีย.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...