“แอร์อินเดีย” พักงานนักบินเปิด “ออโต้ ไพล็อต” แล้วไปงีบในห้องผู้โดยสาร

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ข่าว “เดลิเมล” ของอังกฤษ นำเสนอรายงานเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ว่า สายการบิน “แอร์อินเดีย” สั่งพักงานนักบินและพนักงานต้อนรับรวม 4 คนอย่างไม่มีกำหนด

         ฐานร่วมกันละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการตั้งระบบ “ออโต้ ไพล็อต” หรือระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ โดยนักบินแอบงีบหลับในห้องโดยสารชั้นธุรกิจ ปล่อยให้พนักงานต้อนรับควบคุมห้องนักบินเอง

แถลงการณ์ของแอร์อินเดีย สายการบินแห่งชาติของอินเดีย ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เม.ย. บนเที่ยวบินที่ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เพื่อมุ่งหน้าไปยังกรุงนิวเดลี ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินแอร์บัสรุ่น เอ-320 บรรทุกผู้โดยสาร 166 คน


ทว่าหลังเครื่องบินทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ไม่นาน ทั้งกัปตัน คือนาย บี.เค.โซนี และนายรวินธรา นาธ ซึ่งเป็นนักบินผู้ช่วย กลับตั้งระบบควบคุมเครื่องบินเป็นแบบอัตโนมัติ

        โดยขอให้พนักงานต้อนรับหญิง 2 คน คือนางสาวกรรณิกา กาลา และนางสาวเจ.บัตต์ เข้ามานั่งประจำตำแหน่งแทนนานเกือบตลอดทั้งเที่ยวบิน ซึ่งกินเวลาราว 4 ชั่วโมง ก่อนที่ทั่งคู่จะใช้โอกาสนี้ไปนอนหลับในห้องโดยสารชั้นธุรกิจซึ่งไม่มีผู้โดยสาร แล้วเข้ามาดูความเรียบร้อยภายในห้องนักบินเป็นระยะ



แม้จะไม่มีการเปิดเผยว่า ใครเป็นผู้รายงานเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจให้แก่แอร์อินเดีย และกรมการบินพลเรือนเป็นอย่างมาก

          เนื่องจากถือเป็นการแสดงเจตนาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และทำลายชื่อเสียงของสายการบิน คณะกรรมการสืบสวนร่วมของทั้งสองหน่วยงานจึงมีมติให้พักงานนักบินทั้ง 2 คน และพนักงานต้อนรับอีก 2 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันทีอย่างไม่มีกำหนด


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...