นาซ่าขออาศัยยานอวกาศรัสเซียเพื่อเดินทางไปสถานีอวกาศนานาชาติ

 

 

 

 

 

 

นาซาระบุเมื่อวันที่ 30 เมษายน ว่าเตรียมจะจ่ายเงินอีกราว 424 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือราว 12,420 ล้านบาท) ให้แก่รัสเซีย เพื่อให้นักบินอวกาศของสหรัฐฯ ขออาศัยยานอวกาศในการเดินทางไปประจำการที่สถานีอวกาศนานาชาติ 

ในการเดินทางครั้งนี้ สหรัฐฯต้องการให้นักบินอวกาศ 6 คน เดินทางไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติในปี 2016 และปี 2017 ไปกับยานอวกาศโซยุซของรัสเซีย โดยรัสเซียนั้นคิดค่าใช้จ่ายต่อที่นั่งราว 70.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2,068 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ตกลงกันไว้ถึง 5.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ด้านนายชาร์ลส์ โบลเดน ผู้อำนวยการของนาซากล่าวโจมตีสภาคองเกรส ว่าถ้าหากผ่านร่างข้อเสนอของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ ที่เสนอให้มีการสนับสนุนเงินลงทุนในโครงการร่วมของรัฐฯและเอกชน  "คอมเมอร์เชียล ครูว์ แพลน" สหรัฐฯก็คงไม่ต้องลงเอยด้วยการเซ็นสัญญากับบริษัทรอสคอสโมส์ ของรัสเซียอย่างนี้  

โดยนายโบลเดนย้ำถึงเงินจำนวน 821 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 24,050 ล้านบาท) ซึ่งอยู่ในร่างข้อเสนอดังกล่าวนั้น ถูกใส่มาเพื่อเร่งให้โครงการสำเร็จทันเวลาในปี 2017  แต่ทั้งนี้  สหรัฐฯต้องพึ่งพารัสเซียไปจนถึงกลางปี 2017

ยานอวกาศโซยุซของรัสเซียนั้นเป็นทางเลือกเดียวในการเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ตั้งแต่นาซายุติโครงการกระสวยอวกาศในเดือนกรกฎาคม ปี 2011 โดยโบลเดนโจมตีอีกว่า เแม้ว่ารัสเซียจะเป็นชาติพันธมิตรที่ดี แต่ก็เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ที่สหรัฐฯไม่มีศักยภาพในการส่งยานอวกาศของตัวเอง

 

ที่
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...