เชียงใหม่แปลงร่างสู่มหานครแห่งคอนโด-ห้างสรรพสินค้าเกิดเป็นดอกเห็ด:วิกฤติหรือโอกาส

 

 

 

 

 

 

 

 

เชียงใหม่แปลงร่างสู่มหานครแห่งคอนโด-ห้างสรรพสินค้า

เกิดเป็นดอกเห็ด:วิกฤติ

 

 

ผมขอเขียนปรากฎการณ์ทางเศรษฐกิจส่งท้ายปีของเชียงใหม่ว่าไม่เคยเห็นการกระชากเติบโตได้รวดเร็วและน่ากลัวขนาดนี้มาก่อนถึงขนาดทุนที่ถ่าโถมมาอย่างไม่หยุดยั้ง และไม่มีท่าทีว่าจะหยุด พร้อมกับผู้คนนักท่องเที่ยวที่สูงขึ้น รถติดกว่าเดิมอย่างสังเกตได้ชัดไม่ต่างจากเมืองหลวง

การปรับตัวของคนเชียงใหม่ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเริ่มต้นปีหน้าที่อันเกิดจากทุน ผู้คน และนักท่องเที่ยว นั่นหมายถึงการบริหารเวลาการเดินทาง การแย่งกันกินแย่งกันใช้ ต้นทุนที่สูงขึ้น เป็นชีวิตที่กำลังคืบคลานไปสู่มหานครทางเศรษฐกิจในหัวเมืองภูมิภาคที่เดินตามรอยเมืองหลวง

ผมในฐานะของคนเชียงใหม่ใช้ชีวิตเมืองนี้ก็คิดว่าวิกฤติกำลังเข้าใกล้เข้ามาหากผู้บริหารเมือง ภาครัฐและเอกชน และประชาชนในพื้นจะต้องขยับจี้ให้เกิดการเตรียมการมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องจราจร ความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ ฯลฯ

ผมขอนำข่าวของกรุงเทพธุรกิจมาอ้างอิงเกี่ยวกับสรุปภาวการณ์ของธุรกิจคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่ตลอดปี 2555 ที่ผ่านมาว่า ตลาดมีความเคลื่อนไหว คึกคักมากที่สุดในรอบหลายปี ทุนส่วนกลางพาเหรดขยายลงทุนสร้างตลาดและฐานลูกค้าใหม่ ทำให้โครงการที่อยู่อาศัยทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ล้วนเติบโตก้าวกระโดด เพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้ผู้บริโภค

นายไพศาล ภู่เจริญ อุปนายก สมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ลำพูน และรองประธานกรรมการ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2555 พบว่า บ้านจัดสรรขยายตัวสูงกว่า 50% มีมูลค่าการขาย 5,123 ล้านบาท จำนวน 1,710 ยูนิต เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีมูลค่าการขาย 3,399 ล้านบาท จำนวน 1,150 ยูนิตสะท้อนถึงการขยายตัวในอัตราก้าวกระโดด อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นผลจากปัญหาน้ำท่วมช่วงปลายปีก่อน ทำให้คนต่างถิ่นหันมาซื้อบ้านหลังที่ 2 มากขึ้น และการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนมากขึ้น ซึ่งในปีนี้มีพื้นที่งานก่อสร้างรวม 3 แสนตร.ม. เพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 6 แสนตร.ม.ในปีหน้า

อย่างไรก็ดี ตลาดคอนโดจะกลับมาคึกคัก ค่ายอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่จากส่วนกลางทั้งแสนสิริ ควอลิตี้เฮ้าส์ และ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ต่างรุกเข้ามาขยายตลาด โดยไม่นับรวมผู้ประกอบการท้องถิ่น หันมาลงทุนธุรกิจคอนโด จำนวนมากรองรับความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่

ตลาดคอนโดยังคงปักหลักอยู่ในเขตเมือง แต่ราคาขยับขึ้นจากปี 2555 จากตร.ม.ละ 3 หมื่นบาท เป็น 5-6 หมื่นบาท สำหรับ “ทำเลทอง” ของเชียงใหม่อยู่ในโซนมุ่งหน้าถนนเชียงใหม่-ลำปาง ซึ่งการก่อสร้างขนาดห้องต่ำสุด 4,000 ตร.ม. ไม่ต่ำกว่า 2,500 ห้อง คาดจะมีเม็ดเงินการลงทุนไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท ในส่วนของบ้านจัดสรร ขยายสู่ย่านอำเภอสันกำแพง ซึ่งจะเป็นทำเลใหม่ ทำให้ราคาที่ดินขยับจากไร่ละ 1 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท  

นายวสันต์ จวาลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้คอนโดมิเนียม จำกัด กล่าวว่า ช่วงปี 2554-2555 ถือเป็นปีทองของธุรกิจอสังหาฯ ที่มีการลงทุน และการซื้อขาย คึกคักมากที่สุด รวมทั้งการซื้อขายที่ดินอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อราคาที่ดินในเขตเมือง และย่านชานเมืองขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหาซื้อที่ยากขึ้นด้วย เพราะการหลั่งไหลเข้ามาปักหลักลงทุนของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ทั้งแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ควอลิตี้เฮ้าส์ ศุภาลัย แสนสิริ แอลพีเอ็น

 ปัจจุบัน ราคาที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่ปรับเพิ่มเกินกว่า 100% ในบางทำเล ไม่ว่าจะเป็นย่านนิมมานเหมินท์ และถนนเชียงใหม่-ลำปาง โดย 4-5 ปีก่อนราคาเฉลี่ย 2 หมื่นบาทต่อตร.ว. ขณะที่แปลงใหญ่ราคาขยับเป็น 5-7 หมื่นบาทต่อตร.ว. จนถึง 1 แสนบาทต่อ ตร.ว.โดยพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเหลือน้อยลง จึงเกิดการขยายเมืองไปยังโซนถนนวงแหวนรอบ 3 มากขึ้น จะสังเกตได้ว่ามีโชว์รูม หรือร้านค้าขนาดใหญ่ย้าย และขยับขยายออกมาในโซนนี้มากขึ้นเช่นกัน เทียบ 3 ปีก่อน ราคาเฉลี่ย 5,000 บาทต่อตร.ว. ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 2-3 หมื่นบาทต่อตร.ว.

 
ปัจจุบันเชียงใหม่มีปริมาณคอนโด ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นห้อง ในราคาเฉลี่ย 1.5 ล้านบาทต่อยูนิต คิดเป็นมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ไม่นับรวมโครงการที่อยู่ระหว่างขออนุญาตก่อสร้างอีกหลายสิบแห่ง

 
ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ระบุว่า ในปี 2554 คอนโด อยู่ระหว่างการขาย 3,500 หน่วย มูลค่ารวมประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยทั้งหมดอยู่ในอำเภอเมือง 3,300 หน่วย เป็นที่น่าสังเกตว่าจากการสำรวจเมื่อปีก่อนคอนโด มี 12 โครงการ แต่ในปี 2554 เพิ่มขึ้นเป็น 33 โครงการ คนต่างถิ่นหันซื้อบ้านหลังที่ 2



นายสุวิชา ดามพวรรณ เจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อานิสงส์จากวิกฤติน้ำท่วมปีก่อนทำให้เฉพาะคนต่างถิ่นมีความต้องการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านจัดสรร และคอนโด รวมถึงที่ดินเปล่าในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นจังหวัดที่ได้รับการส่งเสริมทางการท่องเที่ยว และการลงทุน ทำให้ความเคลื่อนไหวในการซื้อขายที่ดินกันอย่างคึกคัก จากปีงบประมาณ 2554 มีการโอนขาย 6,500 ราย ปี 2555 มีการโอนขาย 7,000 ราย

โดย 2 ปีที่ผ่านมา ย่านนิมมานเหมินท์ ถือเป็นทำเลทองปัจจุบัน ราคาขาย ตร.ว.ละ 2 แสนบาทขึ้นไป และเริ่มอยู่ในภาวะชะลอตัว เพราะเมืองเชียงใหม่เริ่มขยายตัวไปยังโซนถนนเชียงใหม่-ลำปาง, ถนนวงแหวนรอบ 2 และถนนวงแหวนรอบ 3

ภายใน 5 ปีข้างหน้า ที่ดินในเขตเมืองเชียงใหม่จะมีราคาแพง และเหลือน้อยลงจนไม่มีที่ดินมาทำการสร้างบ้านจัดสรรได้ ประกอบไลฟ์สไตล์ของชาวเชียงใหม่ที่เริ่มเปลี่ยนไปจะให้ความนิยมการซื้อที่อยู่อาศัยในรูปแบบคอนโดมากขึ้น ในราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป


ขณะที่โครงการบ้านจัดสรรจะขยายตัวไปลงทุนในเขตอำเภอรอบนอกมากขึ้น ในย่านอำเภอแม่ริม สันทราย ดอยสะเก็ด สันกำแพง และสารภี โดยสถิติการอนุญาตจัดสรรที่ดินในเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2543-2555 มีบ้านจัดสรร 392 โครงการคอนโด 60 โครงการ นับเป็นความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาฯ “ขาขึ้น”

 

โครงการคอนโดมิเนียมเชียงใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2556 และก่อสร้างในปี 2555

ชื่อโครงการคอนโดมิเนียม

เจ้าของโครงการ

สถานที่ตั้ง/จำนวน

รายละเอียด

กลุ่มทุนท้องถิ่น

 

 

 

Stylish Chiang Mai

บริษัท   Siam   Real Estage solution จำกัด

ถนนเลียบคลองชลประทาน-นิมมานเหมินทร์

www.siamres.com

My   Hip Condo

บริษัท   โฮม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด

ภายในโครงการเชียงใหม่   Business   Park

อาคารสูง   7 ชั้น 76 ห้องwww.myhipcondo.com

Punna   6 โครงการ

ปันนากรุ๊ป

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,   นิมมานเหมินท์

ภายใต้ชื่อ   Punna   Residence www.punnagroups.com

อีโคนิค   คอนโดมิเนียม   3 โครงการ

บริษัท   พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

แยกหนองหอย,สันผีเสื้อ   และราชพฤกษ์

คอนโดมิเนียม   8 ชั้น จำนวน 1 อาคาร 77 ยูนิต

www.econiccondo.com

Jigsaw   2

ทีที   แกรนด์ แอสเสท

เชียงใหม่บิซิเนสพาร์ค

อาคารสูง   8 ชั้น จำนวน 79 ยูนิต

www.jigsawcondominium.com

Punsook   Condo

ปันสุข   ควอลิตี้ คอนโด

ใกล้ไนท์ซาฟารี

อาคารสูง   8 ชั้น 55 ยูนิต

www.punsook.com

Chic   view

บริษัท   ที.จี.เอฟ.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด

ตำบลช้างเผือก

เป็นตึก   8 ชั้นจำนวน 56 ห้อง www.thechicviewcondominium.com

Boat   Condo

บริษัท   โมเบียส เรียลเอสเตท จำกัด

ในโครงการเชียงใหม่บิสซิเนสปาร์ค

อาคารสูง   8 ชั้น 60 ยูนิต

www.boat-condo.com

Himma   Prestige Living Wood Garden Condominium

 Himma Group

ข้างธนาคารแห่งประเทศไทย   สำนักงานภาคเหนือ

มีทั้งหมด   6 ชั้น 45 ยูนิต พร้อมเฟอร์นิเจอร์ ราคา 2  ล้านบาท www.himmaliving.com

The Benefits Condo

บริษัท เค โฮม แอทเซท จำกัด

ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ใกล้กับเซ็นทรัลเฟสติวัล

www.thebenefitscondo.com

The   ONE Plus คอนโดมิเนียม 14 โครงการ

กลุ่มกาจญกนก

14 แห่ง

เป็นคอนโดขนาด   7 ชั้น เฉลี่ยโครงการ ละ 70-80 ยูนิต รวมกว่า 800 ยูนิตwww.kkn.co.th

โครงการ   อีโค่ คอนโดมิเนียม

อิฐภราดร

บริเวณใกล้พืชสวนโลก

โดยแบ่งเป็น   4 อาคาร ขนาด 4 ชั้น โดย 3 อาคารแรกเป็นคอนโด แบ่งเป็น 2 อาคารคอนโด จำนวน 108   ยูนิต และอาคารที่ 3 เป็นคอนโดเทล 54 ยูนิต     ส่วนอาคารที่ 4 เป็นโฮมออฟฟิศ 21 ยูนิต     งบลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท     ส่วนราคาจำหน่ายนั้นอยู่ที่ตารางเมตรละ 40,000 บาท 

"เดอะ   รีสอร์ท คอนโดมิเนียม คอนโดมิเนียม   กรีนวัลเล่ย์  โครงการ “Mountain PANO”   โครงการ “The Twelve”     

บริษัท   ควอลิตี้คอนโดมิเนียม จำกัด ของทุนจาวลา กรุ๊ป

 

ทำเลคันคลองชลประทาน,ใจกลางเมืองและสนามกอลฟ์กรีนวัลเลย์

ใกล้ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ  4 โครงการคือ “เดอะคอนเวนชั่นคอนโดมิเนียม"   บนเนื้อที่ 2 ไร่ อาคารสูง 11 ชั้น จำนวน 79 ยูนิต มูลค่าโคตรการ 150   ล้านบาท  แห่งที่ 2 “Mountain   Front” มูลค่าโครงการ 270 ล้านบาท และโครงการที่ 3 "Mountain   View" มูลค่าโครงการ 120 ล้านบาท   ก่อสร้างเสร็จและปิดการขายเรียบร้อยแล้ว

โครงการที่   4 ชื่อ "เดอะ รีสอร์ท คอนโดมิเนียม" พื้นที่ 5 ไร่ จำนวน 74 ยูนิต   มูลค่าลงทุน 300 ล้านบาท อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  และมีโครงการลงทุนต่อเนื่องอีก 3   โครงการในปีนี้ คือโครงการที่ 5 คอนโดมิเนียม กรีนวัลเล่ย์   หลังสนามกอล์ฟกรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม พื้นที่ 7 ไร่ จำนวน 112 ยูนิต มูลค่าลงทุน   500 ล้านบาท  โครงการที่ 6   อยู่ถนนโชตนาชื่อโครงการ “Mountain PANO” มูลค่าโครงการ 150   ล้านบาท และโครงการที่ 7 บนถนนวงแหวนรอบกลางสะ...  ชื่อโครงการ “The Twelve” มีจำนวน 12 ยูนิต เป็นเอ็กซ์ครูซีฟคอนโดมิเนียมระดับ 5 ดาว   มูลค่าโครงการไม่เกิน 80 ล้านบาท โดยโครงการที่ 5 6 และ7 มียอดจองขณะนี้ราว 20 –   30%

The   Scene Condominium

 

 บริษัท วันบิลท์ พร้อพเพอตี้   จำกัด

ตำบลสุเทพ   อำเภอเมือง จังหวัด เชียงใหม่

4 ไร่ 68 ตารางวาอาคาร : สูง 7 ชั้น 2 อาคาร รวม 162 ยูนิต   แบ่งเป็น ร้านค้า 5 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.06-10.3 ล้าน บาท 2555 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ ตุลาคม 2556

www.thescene-chiangmai.com

liv@nimman

บริษัท  Lucky Living จำกัด

 

 

ถนนนิมมานเหมินท์   ซอย 2 

บนพื้นที่   439 ตารางวาง มีทั้งหมด 70 ยูนิต เป็น Low   Rise Condominium

www.livatnimman.com

The   Next Condo 1-3

กลุ่มอรศิริน

1) บนถนนเชียงใหม่-พร้าว แยกรวมโชค ราคา  1.29 ล้าน

2) แยกหนองประทีปหนองหอย ราคา 1.19 ล้านบาท

3) ใกล้โรงพยาบาลเทพปัญญา (กำลังก่อสร้าง)
 

www.ornsirin.com

โครงการ   Astra และโครงการ "มิลเลียนน่า"

 

กลุ่มอรศิริน

ถนนช้างคลาน

 บนเนื้อที่กว่า 6 ไร่   ลงทุนกว่า 500 ล้านบาท     มีแผนก่อสร้าง ภายในปี 2556

www.ornsirin.com

เดอะ   ชายน์ คอนโดมิเนียม

บริษัท ดิเอมไพร์ เชียงใหม่ (2552) จำกัด

ถนนช้างคลาน

อาคาร   15 ชั้น เริ่มต้น 1.7 ล้านบาทwww.theshinecondominium.com

The   Unique Condo @ Nimman Chiangmai

เดอะลากูน่าโฮม

นิมมานฯ   เชียงใหม่

 คอนโดมิเนียม    8 ชั้น 75 ยูนิต     พื้นที่เริ่มต้น 52.5 ตารางเมตร     ราคาเริ่มต้นที่ 3.3 ล้านบาท www.unique.thelagunahome.com

The   Unique Condominium @ Koomuang

เดอะลากูน่าโฮม

ติดถนนคูเมือง   ถ.มณีนพรัตน์ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

คอนโดมิเนียม   สูง 7   ชั้น จำนวน 2 อาคารๆละ 54 ห้อง พื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 34 ตารางเมตร –   113 ตารางเมตร เริ่มก่อสร้างอาคาร มกราคม 2556 คาดว่าจะเสร็จ ธันวาคม 2557

The   Unique Condominium @ Koomuang

เดอะลากูน่าโฮม

บนถนนเชียงใหม่   – แม่โจ้ ถนนวงแหวนรอบกลาง

คอนโดมิเนียม   7 ชั้น จำนวน 72 ยูนิต (ชั้นละ 12 ห้อง) ราคาเริ่มต้น 2.75 ล้านบาท

โครงการคอนโดมิเนียม   "เชียงใหม่ วิว เพลส 2-3"

บริษัท   เอ็ม.โอ.ยู. เพอร์เฟค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด

ถนนมหิดลและใกล้ศาลากลาง

  ลงทุน 200 ล้านบาท ราคาตั้งแต่ 8.9 แสนบาท

 www.chiangmaiviewplace.com

V   Community Residence

กลุ่มวนัสนันท์

ใกล้มหาวิทยาลัยพายัพ

โครงการอาคารชุดพักอาศัย  7 ชั้น ประมาณ 70 ยูนิตwww.vcommunitychiangmai.com

Tree   Boutique Condo

ทรีเอสเตทกรุ๊ป

ใกล้โรงพยาบาลแม่และเด็ก

อาคารสูง   7 ชั้น 70 ยูนิต

The   New Concept Boutique Condo

บริษัทสายธารวิวงาม   พร็อพเพอตี๊ จำกัด

 

 

65/6 หมู่ 6 ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง   จังหวัดเชียงใหม่  

 

คอนโดเทล   ที่เน้นการลงทุน มีทั้งหมด 5 เฟส    ในเฟสที่ 1-2 เป็นอาคาร 5 ชั้น  ในเฟสที่ 3-4 เป็นอาคาร   6 ชั้น รวมทั้งหมด 222 ยูนิต   www.condoboutique.net

กลุ่มทุนส่วนกลาง-

ต่างประเทศ

 

 

 

ศุภาลัย มอนเต้ @ เวียง เชียงใหม่  

ศุภาลัย

ถนนเชียงใหม่-ลำปางใกล้กับอาเขต

พื้นที่ประมาณ   5 ไร่ คิดเป็นมูลค่าโครงการประมาณ 1,500 กว่าล้านบาทอาคารชุดพักอาศัย 32 ชั้น 1   อาคาร แบ่งเป็นห้องพักอาศัย 734 ยูนิต และร้านค้า 4 ยูนิต   ราคาเริ่ม    1 ล้าน 

ดีคอนโด   แคมปัส รีสอร์ท”

บริษัท   แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

บนถนนสุเทพ   ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่   ตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภายใต้คอนเซ็ปต์   “ม่วนม่วน ใจ๋กลางเวียง” มูลค่าโครงการประมาณ 960 ล้านบาท ประกอบด้วย คอนโดมิเนียมความสูง 6 ชั้น   จำนวน 3 อาคาร     รวมทั้งสิ้น 546 ยูนิต บนพื้นที่ประมาณ 8 ไร่

 

โครงการ   “North   Eight”

กลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์

ริมถนนวงแหวนรอบกลาง   แยกแม่เหียะ-คลองชลประทาน และสนามบิน

โครงการลงทุนคอนโดมิเนียมในจังหวัดเชียงใหม่เป็นโครงการแรกภายใต้ชื่อ   พื้นที่โครงการกว่า 5   ไร่ มี 2 อาคาร จำนวน 174 ยูนิต

The   ALPS

กลุ่มทุนจากสิงคโปร์

อำเภอหางดง  

โครงการขนาด109 หน่วย   บนที่ดินที่มี  8.5ไร่   ราคาต่อหน่วยระหว่าง 5 – 10 ล้านบาท

www.summitgd.com

Casa   Condo Chang Puak Chiangmai  

"ควอลิตี้ เฮ้าส์"

ตั้งอยู่บนถนนโชตนา   ตรงข้ามสนามกอล์ฟลานนา 

คอนโดมิเนียมหรูสไตล์โมเดิร์นล้านนา   สูง 8   ชั้น จำนวน 2อาคาร มีจำนวนห้องอาคารละ 140   ยูนิต รวมจำนวนห้องทั้งโครงการ 280 ยูนิต   บนพื้นที่โครงการขนาดกว่า 3 ไร่ ระดับราคาเริ่มต้น 9.99   แสนบาท 

Trams   Condo 1-3

ซิลเวอร์แลนด์เฮาส์

ใกล้วัดเจ็ดยอด,แยกข่วงสิงห์   และแยกศาลเด็ก

แต่ละอาคารสูง   8 ชั้น อาคารละ 166 ยูนิต

http://tramscondo.com

Uniloft   เชียงใหม่

Property   Perfect

บนถนนสุเทพ

เนื้อที่   8 ไร่ อาคาร 6 ชั้น จำนวน 500 ยูนิต มูลค่า 560 ล้านบาท

www.uniloft.co.th

ที่มา : จากการรวบรวมและสำรวจของ “ประชาชาติธุรกิจ”

ขณะที่ในแวดวงห้างสรรพสินค้าก็ไม่เบาครับจากการรวบรวมของประชาชาติธุรกิจพบว่านปี 2555-2556 ก็คืกคักไม่ต่างจากคอนโดเช่นกันที่แห่ผุดกันขึ้นมหาศาลทั้งจำนวนและพื้นที่กล่าวคือ การปักธงของทุนข้ามชาติเนเธอร์แลนด์ “พรอมเมนาดา รีสอร์ท มอลล์ เชียงใหม่” และทุนจากส่วนกลาง “เซ็นทรัล” ที่ประกาศลงทุน “เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่” อย่างเป็นทางการ ทำให้อุณหภูมิการแข่งขันของสมรภูมิค้าปลีกในเชียงใหม่คึกคักอย่างมากในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เพราะมูลค่าการลงทุนของทั้งสองห้างสูงเกือบ 10,000 ล้านบาท และมีพื้นที่ใช้สอยรวมกันมากกว่า 3.2 แสนตารางเมตร

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ทุนใน ท้องถิ่นและส่วนกลาง ต่างก็เทเม็ดเงินลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ทั้งการลงทุนใหม่ การปรับปรุง (renovate) พื้นที่ใหม่ รวมถึงการเกิดขึ้นของคอมมิวนิตี้มอลล์ (community mall) จำนวนมากติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ

ขณะที่ฐานตลาดเดิม จังหวัดเชียงใหม่มีศูนย์การค้าใหญ่ที่สุดในภาคเหนืออยู่แล้ว ซึ่งมีทั้งห้าง “เซ็นทรัลแอร์พอร์ต พลาซ่า”พื้นที่อาคารใช้สอย 175,185 ตารางเมตร ด้วยเงินลงทุน 3,000 ล้านบาท รวมถึง ห้างสรรพสินค้า “กาดสวนแก้ว” มีพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 290,000 ตารางเมตร ลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท

ในอนาคตอันใกล้ภายในปี 2555-56 ห้างค้าปลีก ศูนย์การค้า และคอมมิวนิตี้มอลล์ของเชียงใหม่ จะมีพื้นที่ขายมากกว่า 1 ล้านตารางเมตร ยิ่งจะทำให้พื้นที่ ค้าปลีกทุกระดับในเชียงใหม่ติดอันดับเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคก็ว่าได้

ทั้งนี้ จากผลการ สำรวจวิจัยของ บริษัท อีซีซี อินเตอร์เนชั่นแนลเรียลเอสเตท จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริหารจัดการห้างสรรพสินค้าชั้นนำสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่มีการเติบโตขึ้น อย่างต่อเนื่องมีประชากรในตัวเมืองและ ใกล้เคียงรวมกันกว่า 3 ล้านคน หรือ 11,000 ครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ความต้องการของผู้บริโภค รายได้ประชากร และการก่อสร้างโครงการที่พักอาศัยและปริมาณแรงงานที่หลั่งไหลเข้าสู่ตัวจังหวัด

ข้อมูลดัชนีค้าปลีกของจังหวัดเชียงใหม่ ขยายตัวกว่า 250% นับตั้งแต่ปี 2545-2553 เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่เป็นตารางเมตรของช็อปปิ้งมอลล์ที่ไม่เพิ่มขึ้นในช่วง 10 ปีหลัง ทำให้เห็นว่าเชียงใหม่ยังไม่ได้รับการตอบสนองในด้านแหล่งค้าปลีกอย่างเพียงพอ

ทุนใหญ่อีกรายคือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ทุ่มทุนสร้างบนทำเล สี่แยกศาลเด็ก ด้วยงบฯลงทุนรวมกว่า 6,000 ล้านบาท เริ่มตอกเสาเข็มแล้ว มีแผนจะเปิดเดือนพฤศจิกายน 2556

ทุนเชียงใหม่ใจป้ำลงทุนปรากฏการณ์เคลื่อนตัวของทุนขนาดใหญ่ ทำให้ทุนท้องถิ่นเดิมทั้งขนาดเล็กและใหญ่ขยับตัวกันอย่างคึกคักและเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่น “วีกรุ๊ป” ของ นายวัชระ ตันตรานนท์ ประธานกรรมการ บริษัท วีกรุ๊ป จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร และผู้บริหารโครงการเชียงใหม่ บิสสิเนสพาร์ค ได้ควักกระเปาลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท ก่อสร้างห้างสรรพสินค้าแฟชั่นค้าปลีก-ส่ง “แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ เชียงใหม่” บนพื้นที่ 9 ไร่ ในโครงการเชียงใหม่บิสสิเนสพาร์ค เพื่อเป็นศูนย์ค้าปลีก-ส่งเสื้อผ้าแฟชั่น และไอทีใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีพื้นที่ขายกว่า 1.3 แสนตารางเมตร พร้อมที่จอดรถ 1.5 พันคัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2556

 

“ห้างกาดสวนแก้ว” ผู้บุกเบิกห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของเชียงใหม่มาครบ 20 ปี ก็ประกาศรีโนเวตห้างครั้งใหญ่ เพื่อเปิดพื้นที่ใหม่อีก70,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับร้านค้าที่จะเพิ่มอีกเท่าตัวมีพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 290,000 ตารางเมตร

ด้าน “กลุ่มวนัสนันท์” ของนาย ชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วี ดีเวลอปเมนท์ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท เชียงใหม่วนัสนันท์ จำกัด ผู้ผลิตอาหารแปรรูป ของฝาก อาหาร พื้นเมืองภาคเหนือ ก็ได้ลงทุน 300 ล้านบาทผุดคอมมิวนิตี้มอลล์ บนถนนวงแหวนรอบกลางติดมหาวิทยาลัยพายัพ ภายใต้ชื่อ”วี คอมมูนิตี้” มีทั้งคอนโดมิเนียม และวี พลาซ่า ศูนย์การค้าขนาดย่อมบนพื้นที่ 3 ไร่

นอกจากนั้นกลุ่ม “ริมปิง” ของตระกูลตันตรานนท์ จะขยายเพิ่มอีก 3 สาขา ภายในห้างพรอมเมนาดา ในโครงการสตาร์ อเวนิวไลฟ์สไตล์มอลล์ และชญยล คอมมิวนิตี้มอลล์ กลุ่ม “นิ่มซี่เส็ง” ลงทุนเพิ่มภายในโครงการเดิม “นิ่มซิตี้ เดลี่” ชื่อโครงการ”Old Chiang Mai” คอมมิวนิตี้มอลล์เชิงวัฒนธรรมล้านนาลงทุนกว่า 200 ล้านบาท

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...