แอปเปิลกำไรตกเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี นักวิเคราะห์แนะเร่งพัฒนา

 

 

 

 

 

 

 



          เมื่อวันที่ 24 เมษายน สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า แอปเปิลกำลังอยู่ในช่วงขาลงอย่างแท้จริง เมื่อล่าสุด กำไรได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี แต่เผยว่า จะเพิ่มเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นทุกราย

          รายงานระบุว่า แอปเปิล ทำกำไรได้สุทธิ 9.5 พันดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่เคยทำได้ 11.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาสแรกของปีก่อน แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่อาจพูดได้ว่าแอปเปิลเสื่อมความนิยมอย่างมีทีท่าว่าจะถึงจุดตกต่ำสุด ๆ แล้ว เพราะทางบริษัทเปิดเผยว่า ยอดขายของ iPhone อยู่ที่ 37.4 ล้านเครื่อง และ iPad อยู่ที่ 19.5 ล้านเครื่อง ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

          ขณะที่ทางด้านนักลงทุน ตอนนี้ต่างพากันเป็นห่วงว่า ส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิล ซึ่งเคยครองแชมป์อันดับ 1 แบบทิ้งห่างโทรศัพท์ค่ายอื่น อาจจะตกฮวบ และพ่ายให้กับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างซัมซุง ซึ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตออกมาหลากหลายรุ่น และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในตลาดทั่วโลก

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว เหล่านักวิเคราะห์ได้แนะนำว่า แอปเปิลต้องเร่งพัฒนานวัตกรรม และสินค้าตัวใหม่ ๆ ออกมาเพื่อรักษาแชมป์เอาไว้ แทนที่จะเอาสินค้ามาปรับปรุงนิด ๆ หน่อย ๆ หรืออัพเกรดระบบปฏิบัติการ เพราะตอนนี้ตลาดเริ่มที่จะเบื่อรูปแบบเดิม ๆ ของผลิตภัณฑ์แอปเปิลแล้ว

          ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาครึ่งปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าแอปเปิลจะมีแต่ข่าวคราวที่น่าเป็นห่วง โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า แอปเปิลร่วงแชมป์บริษัทมหาชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกไปแล้ว เพราะหุ้นตกอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด มีรายงานว่า หุ้นของแอปเปิลตกอย่างหนักไปถึง 400 ดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2011


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...