10 เหตุผล ที่แอปเปิลจะคลอด iPhone low cost

 

 

 

 

 

 
จากข่าวเมื่อสองวันที่คุณสรยุทธเฟิร์ม iPhone low-cost เตรียมเปิดตัว 20 มิ.ย.ราคา 4,900 บาท นั้น  หลายคนมีคอมเม้นท์สงสัยว่าไม่น่าเป็นไปได้ด้วยเหตุผลหลายประการ  วันนี้เรามาฟังเหตุผลสนับสนุนบ้างดีกว่าว่า  ทำไม iPhone ราคาถูกจึงมีโอกาสที่จะวางตลาดจริงๆ

1. ดีมานด์ระดับสูงของตลาด แม้ทุกคนอยากจะได้สมาร์ทโฟนดีๆ สักเครื่อง แต่ก็ไม่ใช่ว่าพวกเค้าจะยอมจ่ายในราคา 20,000 ขี้นไป 

2. แอปเปิลสามารถคงความเป็น Premium Brand ในโปรดักส์ราคาต่ำไว้ได้ ด้วยการตัดฟีเจอร์ ลดขนาด แต่ไม่ลดคุณภาพ เช่น iPad mini , MacBook Air , iPod Shuffle ที่ขายคนละ segment กับตัว Pro ทั้งหลาย 

3. หลังตัดสินใจบุกตลาดแท็บเล็ต 7 นิ้ว เพื่อกุมบังเ...ยนตลาดแท็บเล็ตเอาไว้ iPad Mini ประสบความสำเร็จอย่างมาก 

 

แม้จะไม่ใช่ “ว้าว นวัตกรรม” อย่างที่สาวกต้องการ และสำหรับ iPhone Mini มันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ที่จะเจริญรอยตาม iPad Mini ด้วยฟีเจอร์ ที่ถูกตัดทอนออกไป 

4. แอปเปิลขาย Ecosystem พร้อมกับ Premium Product ผู้ซื้อจะพิจารณา iPhone Mini ที่มากับ iOS และตลาดแอพลิเคชั่น กับตัวเลือกราคาเดียวกัน อาทิ Android และ Windows Phone ราคาถูก 

5. สาวกค่อนขอดว่า ไอโฟนตกต่ำ จนต้องมาขายตลาดล่าง แต่ในแง่ตัวเลขทางการตลาด ไอโฟน ทำยอดขายเพิ่มขึ้นตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา แม้จะไม่ว้าวก็ตาม!! 

6. การเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น แยกย่อยหลาย Segment มากขึ้น Market Share ของไอโฟนลดลง การเพิ่มโปรดักส์เข้าไปเจาะ Segment อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก 

7. ไม่มีสัจจะในหมู่โจรฉันใด ก็ไม่มีความแน่นอนในกลวิธีทางการตลาดฉันนั้น เมื่อครั้ง สตีฟ จ๊อบส์ ยังอยู่ แม้จะบอกว่าไม่ทำอะไรหลายอย่างที่ชาวบ้านทำ เช่น ไม่ใช้ชิป Intel หรือทำ iPad 7 นิ้ว แต่มีหลักฐานยืนยันว่า จ๊อบส์ ยอมรับไอเดีย iPad 7 นิ้ว ตั้งแต่ปี 2011

 

8. คนที่คุมบังเ...ยนของแอปเปิลในตอนนี้ คือ Tim Cook งานถนัดของเค้าคือ การควบคุม Supply Chain ทั้งระบบ ลดต้นทุน และเจาะตลาด ( ซึ่งตรงนี้หลายคนมองว่าทำให้แอปเปิลขาดเสน่ห์ เป็นบริษัทขายอุปกรณ์ไอที ไม่ได้ขายนวัตกรรมเหมือนเคย!! ) 

9. จังหวะการเปิดตัวของ iPhone รุ่นประหยัด หากดีเลย์ ออกไปไกลกว่าปี 2013 จะไม่เป็นผลดีต่อแอปเปิลอย่างมาก ทั้งในแง่ของการสูญเสียรายได้ และการแปรผันของเทคโนโลยี ซึ่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว 

10 . Steve Jobs , we will miss you !!

 

 

25 เม.ย. 56 เวลา 09:00 1,530 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...