กลาโหมฮึ่ม! ลงโทษหนักกระทืบพลทหาร สั่งห้ามลงไม้ลงมือทหารใหม่

ด้านทบ.เอาจริงจับครูฝึกขังข้อหาทำร้ายพลทหาร เผยผบ.ทบ.สั่งดูแลเคร่งครัด วอนอย่ากังวล ลั่นพร้อมเร่งแก้ปัญหา  

ผู้สื่อข่าว Mthai News รายงานจากกระทรวงกลาโหม ว่า พ.อ.ธนาธิป  สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมที่มีพล.อ.อ.สุกำพล  สุวรรณทัต รมว.กลาโหมเป็นประธานในการประชุมถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปการลงโทษททหารเกณฑ์ด้วยความรุนแรงอย่างแพร่หลายในสังคมโซเชี่ยล เน็ตเวิร์คว่า ในทุกๆส่วนผู้บังคับบัญชาชั้นสูงได้มอบนโยบายไปแล้วว่า การลงโทษทหารกองประจำการที่กระทำผิดทางวินัยมีอยู่ 5 ขั้น คือ  ภาคทัณฑ์ ทัณฑกรรม กัก ขัง และจำขัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางหน่วยรับผิดชอบจะต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นภาพที่สะเทือนต่อสังคม ซึ่งเรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทุกท่านได้ให้ความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะเราต้องสร้างภาพลักษณ์ให้ดีต่อกองทัพ เราถือว่าทหารใหม่มีคุณค่า มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ต่อการทำงานในภาพรวมของกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางกระทรวงกลาโหม ได้เห็นถึงความสำคัญจึงทำให้ทุกหน่วยได้มีการจัดแผนการฝึก การจัดสถานที่ฝึก ดูแลในเรื่องพื้นที่ โรงนอน แม้แต่พื้นที่ในการฝึก ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ฝึกทหารใหม่ที่ต้องไปเข้มงวดและกวดขันรวมถึงไปตรวจตราเรื่องนี้อย่างเข้มงวด  หากมีผู้ฝ่าฝืนต้องลงโทษทันที เราต้องทำความเข้าใจกับผู้ช่วยครูฝึกว่า น้องทหารใหม่เป็นบุคคลลากรที่ถือว่า มีความสำคัญเราจะต้องดูแล  ขอยืนยันว่า การฝึกทหารใหม่ เราฝึกกันเหมือนพี่น้องจริงๆ บางพื้นที่ที่มีการตรวจพบแล้ว ผู้บังคับหน่วยก็ต้องรับผิดชอบโดยตรง ส่วนบางหน่วยที่ยังมีการกระทำอยู่ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องของทัศนคติในการดูแลการฝึกทหารใหม่  ทุกคนต้องทำตามบทลงโทษที่มีอยู่  เราจะไม่ใช้กำลังอย่างเด็ดขาด เรื่องนี้รู้กันอยู่แล้ว ว่าการลงโทษทหารใหม่ไม่ให้ใช้การลงมือลงไม้ หากใครฝ่าฝืนลงไม้ลงมือกับทหารใหม่ถือว่า มีความผิด และเป็นการขัดคำสั่ง  บทลงโทษของทหารใหม่มีกำหนดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งวิดพื้น ซึ่งถือว่าเป็นการออกกำลังกาย ห้ามใช้วิธีรุนแรงเด็ดขาด

ธนาธิป  สว่างแสง

ขณะที่ด้าน  พ.อ.วินธัย  สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้เสนอคลิปครูฝึกลงโทษทหารใหม่อย่างรุนแรง และไม่เหมาะสมด้วยการใช้เท้าเตะทำร้ายร่างกายว่า ทางกองทัพบกต้องขอแสดงความเสียใจและขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เบื้องต้นตรวจสอบพบแล้วว่าเ ป็นเหตุการณ์เมื่อปี 54 ที่กองพันทหารสื่อสารที่ 15 โดยกลุ่มกำลังพลนายสิบบรรจุใหม่ซึ่งทำหน้าที่ครูฝึกทหารใหม่ จำนวน 10 คน  ขณะนี้หน่วยต้นสังกัดได้สอบสวนลงโทษทางวินัยผู้ที่กระทำผิดแล้วด้วยการจำขังในทันที และจะดำเนินการต่อในส่วนความผิดทางอาญาด้วย กองทัพบกขอยืนยันว่าการปกครองบังคับบัญชามีระเบียบการปฏิบัติที่ชัดเจน  รวมถึงการลงทัณฑ์ที่ไม่ใช่เป็นการทำร้ายร่างกาย   ผู้ใดฝ่าฝืนถือเป็นการกระทำความผิดจะต้องได้รับโทษอย่างหนัก   

ขณะเดียวกัน ผบ.ทบ.เน้นย้ำให้ผู้บังคับบัญชาหน่วยทุกกองทัพภาค และทุกระดับชั้นดูแลเรื่องการฝึก การอบรม การลงทัณฑ์ให้เป็นไปตามระเบียบกองทัพบกอย่างเคร่งครัด   ถ้าตรวจพบว่า ยังมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตัวให้เป็นไปตามกฎระเบียบ จะต้องมีโทษและถูกดำเนินการทางด้านวินัยสถานหนักแน่นอน ขอให้พี่น้องลูกหลานอย่าวิตกกังวล  กองทัพบกพยายามที่จะแก้ปัญหาเรื่องลักษณะนี้มาตลอดโดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้    สำหรับใครที่มีบุตรหลานเป็นทหาร กองทัพบกเปรียบบุตรหลานท่านเหมือนเป็นญาติพี่น้องในครอบครัว   หากมีข้อมูลเกี่ยวกับความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของครูฝึกหรือพลทหารรุ่นพี่ สามารถแจ้งผู้บังคับบัญชาระดับนายทหารได้ตลอดเวลา
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...