อึ้ง!สาวเกาหลี มฟล.ซิวแชมป์ประกวดสุนทรพจน์ภาษาไทย

 

 

 

 

 

 

จากการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษานานาชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ซึ่งจัดโดยสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์

โดยกิจกรรมดังกล่าวมีนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียนภาษาไทยในมหาวิทยาลัยไทยเข้าร่วมประกวด เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี กัมพูชา ฟินแลนด์ อิสราเอล เป็นต้น ทั้งนี้การประกวด แบ่งเป็นครึ่งวันเช้า ให้ผู้เข้าประกวดกล่าวสุนทรพจน์คนละ 6 นาที ในหัวข้อ “ศิลปาชีพทรงคิดค้น ช่วยปวงชนอยู่ดีกินดี” ก่อนและช่วงบ่ายรอบฉับพลัน ซึ่งผู้แข่งขันจะทราบหัวข้อก่อนขึ้นพูดเพียง 3 นาที พูดคนละ 3 นาที ผู้ชนะจะได้เงินรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเงินรางวัล 20,000 บาท

ยุนฮี ซอย เปิดเผยหลังทราบผลการแข่งขันครั้งนี้ว่า การเข้าประกวดสุนทรพจน์ภาษาไทย ทำให้ได้ฝึกทักษะหลายด้าน ทั้งฟังพูดอ่านและเขียนภาษาไทย

"การกล่าวสุนทรพจน์จะต้องลงมือหาข้อมูลตามหัวข้อที่กำหนดมานั้นด้วยตัวเอง ก่อนจะเรียบเรียงเขียนออกมาเป็นคำกล่าวสุนทรพจน์ก่อนจะนำไปฝึกพูดให้คล่อง และที่สำคัญยังทำให้ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมไทยในแง่ของความคิดความรู้สึกที่คนไทยมีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...