นักท่องเที่ยวแห่ชมเทศกาล “ลึงค์เหล็ก” ในญี่ปุ่น

 

 

 

 

 

นักท่องเที่ยวแห่ชมเทศกาล “ลึงค์เหล็ก” ในญี่ปุ่น

เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี เมืองคาวาซากิในญี่ปุ่นจะมีการจัดเทศกาลสุดแปลก ซึ่งมีหัวใจสำคัญอยู่ที่ “ลึงค์” หรืออวัยวะเพศของคุณผู้ชาย นักท่องเที่ยวทั้งชาวเมืองอาทิตย์อุทัยและชาวต่างชาติจะร่วมขบวนพาเหรดแห่รูปจำลองอวัยวะเพศชายขนาดยักษ์ไปตามท้องถนน ดูดอมยิ้มที่มีหน้าตาเหมือน “เจ้าโลก” หรือซื้อหาของที่ระลึกซึ่งล้วนแต่เป็นรูปอวัยวะเพศชายและหญิงไปฝากญาติสนิทมิตรสหายที่ไม่มีโอกาสได้มา

เทศกาล “คานามาระ มัตสุริ” (Kanamara Matsuri) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ ที่ศาลเจ้าคานายามะ เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานางาวะ สำหรับปีนี้งานตรงกับวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

คำว่า มัตสุริ หมายถึงเทศกาลเฉลิมฉลองซึ่งมีอยู่มากมายในวัฒนธรรมญี่ปุ่น และมักเกี่ยวข้องกับความเชื่อในศาสนาชินโต เทศกาลญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะจัดกันในช่วงฤดูร้อนซึ่งอากาศแจ่มใส เป็นเวลาที่ครอบครัว ญาติมิตร และเพื่อนฝูงจะได้มาพบปะและทำกิจกรรมดีๆร่วมกัน บางเทศกาลจะมีการล้อมวงเต้นรำและจุดพลุดอกไม้ไฟเป็นที่สนุกสนาน ซึ่งผู้ที่ไปร่วมงานก็จะสวมชุดแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นด้วย

แม้จะเป็นเรื่องน่าสนุกและชวนจั๊กกะจี้หัวใจไม่น้อย แต่ คานามาระ มัตสุริ หรือที่แปลได้ว่า “เทศกาลลึงค์เหล็ก” นี้ เกิดขึ้นจากพื้นฐานจากความเชื่อที่ลึกซึ้งของชาวแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งมองว่าความมีชีวิตชีวาทั้งหลายล้วนก่อเกิดจากการรวมเป็นหนึ่งระหว่างเพศหญิงและเพศชาย ดังนั้นความเชื่อของชาวญี่ปุ่นจึงมักมีเกร็ดเรื่องเพศแทรกปนอยู่เสมอ โดยเฉพาะศาสนาชินโตที่เน้นหนักเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ (fertility)

ในสมัยเอโดะ (1603-1867) เมืองคาวาซากิถือเป็นเมืองสำคัญที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองหลวงมากที่สุด โดยมีเพียงแม่น้ำสายใหญ่กั้น เมืองแห่งนี้เป็นจุดแวะพักสุดท้ายสำหรับผู้ที่เดินทางไปมาระหว่างเมืองเอโดะกับเมืองทางตะวันตกของประเทศ ด้วยเหตุนี้ คาวาซากิจึงเต็มไปด้วยแหล่งบันเทิงเริงรมย์เพื่อให้คนที่เหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางได้พักผ่อนหย่อนใจ หนึ่งในนั้นก็คือ “โรงน้ำชา” ซึ่งไม่เพียงแต่จำหน่ายเครื่องดื่มร้อนๆไว้ดับกระหาย หรือเป็นที่พบปะสังสรรค์เท่านั้น แต่ยังมีหญิงสาวสวยไว้บริการลูกค้าชายที่ต้องการหาความสุขระยะสั้นๆ ด้วย

หญิงโสเภณีเหล่านี้จะเดินทางมาสวดมนต์ที่ศาลเจ้าคานายามะ เพื่อขอให้เทพเจ้าช่วยป้องกันพวกเธอจากการติดโรคร้าย

ตำนานเกี่ยวกับศาลเจ้าแห่งนี้มีอยู่ว่า ปิศาจตนหนึ่งเกิดหลงรักหญิงสาวซึ่งเป็นมนุษย์ แต่นางผู้นั้นไม่เล่นด้วย มันจึงได้หลบเข้าไปอาศัยอยู่ภายในอวัยวะเพศของเธอก่อนวันแต่งงาน และคอยใช้ฟันอันแหลมคมกัดอวัยวะเพศของสามีที่ล่วงผ่านเข้าไปจนขาด

       และเมื่อมันจัดการ “ตอน” สามีของหญิงสาวไปได้ถึง 2 ราย หญิงผู้อาภัพจึงตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจากช่างเหล็ก ซึ่งได้ช่วยหล่อเหล็กเป็นรูปลึงค์ให้กับแม่หญิงผู้นี้ ฝ่ายปิศาจเมื่อเผลองับเอา “จู๋เหล็ก” เข้าไปก็ฟันหักสิ้นฤทธิ์ หญิงสาวจึงสามารถมีชีวิตคู่ได้เหมือนคนปกติทั่วไป และลึงค์โลหะก็ถูกนำไปประดิษฐานภายในศาลเจ้าคานายามะเพื่อให้คนในท้องถิ่นได้กราบไหว้บูชาตั้งแต่นั้นมา

เมื่อเวลาผ่านไป โสเภณีในเมืองคาวาซากิจึงมาที่ศาลเจ้าคานายามะเพื่อขอให้ตนเองปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่วนสามีภรรยาทั่วไปก็มักจะมาขอบุตร ขอให้คลอดลูกง่าย หรือขอให้มีชีวิตครอบครัวที่ร่มเย็นเป็นสุขตลอดไป ขณะที่พวกพ่อค้าวาณิชทั้งหลายก็จะมาขอให้เทพเจ้าช่วยดลบันดาลให้ทำมาค้าขึ้น

ศาลเจ้าแห่งนี้ยังเป็นที่เคารพนับถือของเหล่าเกย์ เลสเบี้ยน และคนข้ามเพศ

       ทุกวันนี้ เทศกาลแห่อวัยวะเพศชายในเมืองคาวาซากิ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวปีละหลายพันคน โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่อยา...้อยากเห็นวัฒนธรรมแปลกๆ และนอกจากจะเป็นสื่อเพื่อการตระหนั...้ถึงพิษภัยของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (เอสทีดี) แล้ว เทศกาลนี้ยังช่วยระดมเงินทุนเพื่อนำไปสนับสนุนการศึกษาวิจัยทางด้านโรคเอดส์ด้วย

กิจกรรมสนุกสนานในเทศกาล คานามาระ มัตสุริ มีสารพัดรูปแบบ ผู้ที่มาร่วมงานสามารถถ่ายรูปคู่กับอวัยวะเพศชายขนาดยักษ์, ขึ้นไปขี่แท่งลึงค์ที่มีขนาดพอๆกับลูกแกะ, เลือกซื้อเทียนไขรูปอวัยวะเพศหลากสีไปฝากคนทางบ้าน, หัดแกะสลักผักเป็นรูปเจ้าโลก หรือจะแต่งตัวเป็น “จู๋” เดินเตร็ดเตร่ก็หามีใครทัดทานไม่

           อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้ไปเยือนควรทำความเข้าใจก่อนเป็นอันดับแรกก็คือ คานามาระ มัตสุริ ไม่ใช่เทศกาลเพื่อปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศหรือกระตุ้นกามารมณ์ บรรยากาศของงานแม้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน แต่ก็มีความเคารพต่อประเพณีความเชื่อดั้งเดิมของชาวบ้านอยู่ด้วย ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ และระมัดระวังที่จะไม่เอ่ยถึงความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมญี่ปุ่นกับเรื่องเพศอย่างผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...