คนจีนไม่เล่นเกมจีน เรื่องจริงไม่อิงนิยายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

 

 

 

 

 

ถ้าพูดถึงเรื่องอุตสากรรมเกมออนไลน์ของประเทศจีนในปัจจุบัน ก็เรียกได้ว่ามีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและขยายวงกว้างขึ้นมาเรื่อยๆ ผู้พัฒนาหน้าใหม่ๆ ก็ถือกำเนิดขึ้นมามากมาย บ้างก็พัฒนาเปิดให้บริการเอง บ้างก็ถูกค่ายใหญ่ซื้อตัวไปเปิดให้บริการในประเทศ รวมถึงส่งออกไปเปิดให้บริการกันหลายๆ เกมในหลายๆ ประเทศ ทำรายได้มหาศาลให้กับประเทศเลยทีเดียว

     ถึงแม้ว่าเกมจีนจะมีอยู่มากมายให้เลือกเล่นในประเทศ แต่ว่าเหล่าเกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์นั้นกลับไม่สนใจเกมที่ทำขึ้นในบ้านตัวเอง ถึงแม้ว่าจะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม แต่กลับไปเล่นเกมจากต่างประเทศกันมากกว่าครับ 

      เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ได้มีผลสำรวจที่ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว เกี่ยวกับเกมออนไลน์ในประเทศจีน จากสำนักข่าว Al Jazeera ซึ่งเขาได้ทำการสำรวจจากร้านอินเตอร์เน็ตชื่อดังต่างๆ โดยใช้เวลาวันละ 5 ชั่วโมงขลุกอยู่ในร้าน ซึ่งก็พบว่าเกมที่เหล่าฮาร์ดคอเกมเมอร์จีนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเกมจากต่างประเทศ แทบจะไม่เห็นเกมจากจีนเลยทั้งๆ ที่มีการพัฒนามาหลายต่อหลายเกม

     สำหรับ 3 เกมที่ได้เสียงตอบรับที่ดีมากๆ ในประเทศจีนก็คือ Blade and Soul จากเกาหลี, League of Legends จากอเมริกา รวมไปถึง Lineage Eternal ที่ยังไม่เปิดให้บริการเลย แต่ก็เป็นเกมที่เหล่าเกมเมอร์ชาวจีนรอคอยกันมากเกมหนึ่งครับ 

      ส่วนเหตุผลหลักๆ ที่เหล่าเกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์ในจีน ไม่หันไปเล่นเกมที่พัฒนาในประเทศจีนเอง นั่นก็เป็นเพราะในเรื่อง "คุณภาพ" อันนี้ก็ต้องยอมรับว่าเกมจีนนั้นยังไม่สามารถพัฒนาเทียบชั้นกับฝั่งเกาหลีและอเมริกาได้ (ของดีก็มีแหละ แค่มันน้อย) ซึ่งเกมเมอร์ชาวจีนคนหนึ่งที่ใช้นามแฝง Qwedcxzas222 ได้กล่าวว่า "เกมที่น่าสนใจ ส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่มีจากต่างประเทศเสียแทบหมด ทำไมบริษัทในจีนถึงไม่สามารถทำเกมดีๆ ขึ้นมาได้" 

     ด้วยธุรกิจที่กำลังโตของวงการเกมในประเทศจีน ก็ได้มีการสนับสนุนจากทางสมาคมสื่อและสิ่งพิมพ์ของจีน (GAPP)ในการดันเกมออนไลน์ในประเทศจีน เพื่อส่งออกให้กับผู้ให้บริการเกมออนไลน์เจ้าต่างๆ ทั่วโลก และได้มีการคาดการณ์กันว่าตั้งแต่ปี 2013 - 2017 นั้นตลาดของเกมในจีนจะโตขึ้นอีก 12.3% มูลค่ารวม 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

     ถึงแม้ว่าเกมจีนนั้นจะขายดี แต่ปัญหาที่ควรให้ความสำคัญก็คือคุณภาพของเกม เพราะขนาดที่ประเทศของตัวเองนั้นยังไม่ค่อยได้รับความสนใจจากเหล่าเกมเมอร์ฮาร์ดคอร์เลย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องระบบของตัวเกมที่ค่อนข้างซํ้าซาก แถมพวกโมเดลไอเทมมอลล์ก็เอื้อประโยชน์ให้ผู้เติมจนเกินไป ดังนั้นก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่เหล่าเกมเมอร์ต้องพยายามแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับการเล่นเกมของตัวเองครับ

      แต่อย่างไรก็ตาม เกมจีนก็จะเป็นธุรกิจไม่มีวันตายเนื่องจากว่าเป็นเกมที่มีราคาค่อนข้างถูกได้ใจผู้ให้บริการในประเทศต่างๆ ที่อยากจะลองซื้อไปปั้นดู ถ้าเกิดแป๊กขึ้นมาก็ยังไม่ค่อยเจ็บตัวเสียเท่าไหร่ แต่ปั้นติดเมื่อไหร่ก็กำไรเมื่อนั้น  ส่วนเกมจากฝั่งเกาหลีและอเมริกาถึงแม้ว่าจะมีตัวเกมที่ดี แต่ราคาค่าตัวก็สูงตามคุณภาพตัวเกมด้วยเช่นกัน สรุปก็คือเกมจีนนั้นได้ใจผู้ให้บริการ แต่ยังไม่ค่อยได้ใจผู้เล่นนั่นเอง งานนี้ก็ยังต้องดูอนาคตเกมจีนต่อไป เพราะยังมีลุ้นอยู่ เนื่องจากว่าก็มีหลายเกมที่ทำออกมาได้ดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสามารถทำให้เรื่องของคุณภาพกับเรื่องของราคาไปได้สวยทั้งคู่ได้แล้วล่ะก็ งานนี้ขอบอกว่าเกาหลีก็มีงี๊ดล่ะ เพราะเกมเกาหลีนั้นส่วนใหญ่แพงหูฉี่ขี้แตกเลยล่ะครับ
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...