Blue Whale (วาฬสีน้ำเงิน) สัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

 

 

 

 
คนส่วนใหญ่เมื่อถูกถามว่าสัตว์อะไรมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก  คำตอบที่ได้เป็นประจำมักจะเป็น ไดโนเสาร์  แต่ในความเป็นจริงแล้ว จากหลักฐานเท่าที่ปรากฎ สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกไม่ใช่ไดโนเสาร์  แต่เป็นสัตว์ที่ยังมีอยู่ในโลกปัจจุบันของเรา แต่กำลัีงเสี่ยงกับการสูญพันธ์เป็นอย่างมาก  สัตว์ชนิดนี้ก็คือ Blue Whale (วาฬสีน้ำเงิน)




Blue Whale หรือวาฬสีน้ำเงิน เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาวถึง 30 เมตรและน้ำหนักมากกว่า 200 ตัน  มันมีขนาดพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Space Shuttle Orbiter หรือถ้าพวกเรายังนึกภาพไม่ออก ก็ลองนึกเปรียบเทียบกับสนาม Basket Ball ก็ได้ครับ Blue Whale ยังยาวกว่าสนาม Basket Ball เสียอีก



ถึงแม้ Blue Whale จะมีขนาดใหญ่โตมโหฬารขนาดนี้ แต่อาหารที่มันกินกลับเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ ที่เรียกว่า krill (แพลงตอนประเภทหนึ่ง)  ในแต่ละวัน Blue Whale ที่โตเต็มที่จะกิน krill ถึงวันละั 4ตัน

เมื่อมองจากใต้ผิวน้ำ Blue Whale จะมีสีน้ำเงินตามชื่อที่เรียก แต่เมื่อโผลพ้นน้ำ มันจะมีสีเทาอมน้ำเงิน
เราสามารถพบ Blue Whale ได้ทุกๆ มหาสมุทรบนโลก  Blue Whale บางครั้งจะอยู่กันเป็นกลุ่มเล็กๆ  แต่ส่วนใหญ่มันจะอยู่เพียงลำพังหรืออยู่กับคู่ของมัน  ปกติแล้วมันจะเคลื่อนตัวๆ ไปอย่างช้าๆ ด้วยความเร็วประมาณ 5 ไมล์ต่อชั่วโมง  แต่ถ้าจำเป็นมันสามารถทำความเร็วได้ถึง 20 ไมล์ต่อชั่วโมง
นอกจากขนาดมหึมาแล้ว Blue Whale ยังเป็นสัตว์ที่ส่งเสียงได้ดังที่สุดในโลก(188 เดซิเบลล์) เสียงของมันดังกว่าเสียงของเครื่องบิน Jet (140 เดซิบลล์)  ในวันที่คลื่นลมเป็นปกติ มันสามารถส่งเสียงซึ่งได้ยินไกลถึง 1 พันไมล์  นอกจากใช้ในการสื่อสารระหว่างกันแล้ว นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Blue Whale ใช้เสียงของมันเสมือนอุปกรณ์นำร่องการเดินทางภายในมหาสมุทรอันเวิ้งว้าง

Blue Whale จัดเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกประเภทหนึ่ง  อายุโดยเฉลี่ยของมันประมาณ 80-90 ปี  แต่เท่าที่เคยพบ Blue Whale ที่ีอายุมากที่สุดมีอายุยืนยาวถึง 110 ปี  ปัจจุบันนี้ นักวิทยาศาสตร์คาดว่ามี Blue Whale อยู่ประมาณ 10,000 - 25,000 ตัวเท่านั้น สาเหตุเนื่องจากการล่าวาฬอย่างหนักในศตวรรษที่ 19 ทำให้ Blue Whale เกือบ 400,000 ตัวต้องถูกสังหาร จนเมื่อปี 1966 Blue Whale ได้รับการควบคุมโดย International Whaling Commission แต่สถานการณ์เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ของ Blue Whale ก็ไม่กระเตื้องขึ้นมากนัก

ด้วยขนาดที่ใหญ่โตของมัน ทำให้ Blue Whale ไม่มีศัตรูมากมายนัก นอกจากบางครั้งจะถูกโจมตีจาก ฉลามและ Killer Whales และเกิดอุบัติเหตุจากการชนกับเรือขนาดใหญ่  แต่ศัตรูที่เป็นอันตรายร้ายแรงกับ Blue Whale ก็คือการตกเป็นเหยื่อในการล่าโดยฝีมือมนุษย์นั่นเอง

ข้อมูลที่น่าสนใจของ Blue Whale (วาฬสีน้ำเงิน)
Blue Whale สามารถพ่นน้ำจากกลางหลังได้สูงถึง 30 ฟุต หรือ 9 เมตร เฉพาะลิ้นของ Blue Whale ก็มีน้ำหนักเท่ากับช้าง 1 ตัว หัวใจของ Blue Whale มีขนาดเท่ากับรถ Mini Cooper 1 คัน และหนักเกือบ 1 ตัน น้ำหนักแรกเกิดของ Blue Whale หนักถึง 3 ตัน และยาว 8 เมตร ในปีแรก ลูก Blue Whale กินแต่นมจากแม่มันเท่านั้น แต่ภายในปีแรกมันจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน ประมาณวันละ 91 กิโลกรัม ที่มา: National Geographic และ Neatorama



 
10 เม.ย. 56 เวลา 17:51 6,593 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...