"ตกปลาหน้าวัด" กันดีนัก !!! วัดนี้เลยติดป้าย "วลีเด็ด" แบบจัดหนัก..กันไปเลย

 

 

 

 

 

 

ปกติวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำหรือลำคลอง มักจะติดป้ายและเขียน "เขตอภัยทาน ห้ามจับสัตว์น้ำ" โดยสัตว์น้ำนี้จะรวมถึง กุ้ง หอย ปู ปลา เต่า กบ ฯ ซึ่งบางวัดก็ประสบความสำเร็จ ที่ทำให้ไม่มีใครมาจับสัตว์น้ำเลย แต่บางวัดยิ่งเขียนเท่าไร? คนก็ยิ่งมาแอบจับสัตว์น้ำหน้าวัดอยู่เป็นประจำ จนบางวัดทนไม่ไหวต้องติดป้ายที่ใช้คำแรงๆ มากขึ้น

ดังเช่นวัดที่ผมไปพบป้ายที่เขียน "วลีเด็ด" อยู่หน้าวัดแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี ซึ่งวัดนี้คงทนกับพฤติกรรมของพวกนักตกปลาหน้าวัดไม่ไหว จึงปักป้ายไว้หน้าวัด ให้พวกที่ชอบตกปลาได้ละอายใจต่อการทำบาปกัน

ขอเชิญเพื่อนๆ ไปชมป้ายที่หน้าวัดแห่งนี้กันเลยครับ ...

 

วัดที่ติดป้ายนี้ชื่อ "วัดตะวันเรือง" ตั้งอยู่ ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี


 

วัดนี้มีคลองตัดผ่านหน้าวัดเป็นระยะทางประมาณ 100-200 ม. คลองนี้ชื่อ "คลองสี่" เป็นคลองที่สำคัญเส้นหนึ่ง เพราะเป็นคลองที่เชื่อมจากคลองรพีพัฒน์ (มีชื่อเสียงโด่งดังช่วงวันน้ำท่วม) ไปเชื่อมกับคลองรังสิต

ป้ายที่ผมกล่าวถึงนี้ ปักอยู่กลางลำคลองหน้าวัดมี 2 ป้าย และเขียนข้อความเหมือนกัน มาดูป้ายแรกกันก่อน ...


นี่ไงล่ะครับ ข้อความ "วลีเด็ด" เขียนว่า

"เชิญชม เหี้ยตกปลา"

ผมอ่านครั้งแรกก็ตกใจเหมือนกันที่วัดแห่งนี้ ใช้ "ตัวเงินตัวทอง" มาเปรียบเทียบกับคนตกปลาหน้าวัด

แต่ผมมาคิดอีกทีว่า ทางวัดก็น่าจะมีเหตุผลที่ได้ติดป้ายเช่นนั้น เพราะคงเจอพฤติกรรมของคนชอบตกปลาหน้าวัดจำนวนมาก ทางวัดคงดุด่าว่ากล่าวกันก็แล้ว พวกบาปหนาไม่หลาบจำ ยังมาตกปลากันอีก ก็เลยตัดสินใจปักป้ายกลางลำคลองหน้าวัด โดยเขียนวลีเด็ดและมีตัวหนังสือใหญ่ๆ กันไปเลย


 

 มองไปทางซ้ายของป้ายแรก จะเห็นว่าแผ่นป้ายที่สองอยู่ไม่ไกลกันนัก เดินไปชมกันหน่อยนะครับ ...


แผ่นป้ายที่สองนี้ก็ยังใช้วลีเด็ดเหมือนกับป้ายแรก เดินไปบนสะพานไม้เพื่อดูป้ายกันหน่อยนะครับ


ตอนนี้ได้เห็นป้ายใกล้ๆ กันแบบสะใจกันแล้วนะครับ ในป้ายนอกจากวลีเด็ดแล้ว ยังมีรูปคนใส่เสื้อสีน้ำเงินและนุ่งกางเกงยีนส์ แต่มีหัวเป็น "ตัวเงินตัวทอง" กำลังตกปลาหน้าวัด

แหม..วัดนี้ช่างเปรียบเทียบได้สะใจจริงๆ


ผมเดินข้ามสะพานไม้ แล้วไปยืนที่หลังป้ายแผ่นนี้ เพื่อให้เห็นว่าป้ายตั้งอยู่หน้าวัดแบบนี้แล้ว ยังจะมีคนคิดอยากตกปลาอีกหรือไม่? ช่วงเวลาที่ผมบันทึกภาพ (ประมาณบ่ายโมง) ไม่เห็นมีคนตกปลาสักคนเดียวเลย หรือคนแอบตกปลา เขามาเวลาอื่น?

**********************************************************************

ตามความเชื่อของคนที่นับถือศาสนาพุทธนั้น การตกปลาหน้าวัดถือว่า "บาป" เพราะปลาที่อยู่หน้าวัดเป็นปลาที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น ทางวัดจึงมักเลี้ยงไว้ด้วยการให้อาหารเป็นประจำ สัตว์น้ำต่างๆ ที่มาอยู่หน้าวัด จึงอยากมาพึ่งพิงใบบุญของทางวัด และมักอาศัยกันอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะคิดว่าไม่น่าจะมีใครมาทำร้ายพวกเขา

ถึงแม้ทางวัดจะมีป้ายติดห้ามไว้หน้าวัดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนที่ไม่เกรงกลัวต่อ "บาป" มาแอบตกปลาหน้าวัด และคงทำกันจนเป็นนิสัยที่แก้ไม่หาย ซึ่งวัดนี้คงทนไม่ไหวที่มีคนมาแอบตกปลาหน้าวัด จึงทำป้ายที่เปรียบให้คนที่ตกปลาว่าเป็น "ตัวเงินตัวทอง" ดังป้ายที่ผมพาให้เพื่อนๆ มาชมในวันนี้  

เพื่อนๆ เคยเห็นป้าย "ห้ามตกปลา" หรือ "ห้ามจับสัตว์น้ำ" ที่เขียนแบบจัดหนักเหมือนวัดนี้บ้างไหมครับ ?

และเพื่อนๆ เคยเห็นคน "ตกปลา" หรือ "จับสัตว์น้ำ" หน้าวัดกันบ้างไหมครับ? 


 

26 มี.ค. 56 เวลา 18:39 8,342 2 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...