3 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับการขับรถ


 

   คุณอาจเคยได้ยินคำบอกเล่าเหล่านี้มาก่อน  แต่รู้หรือเปล่าว่ามันเป็นเรื่องเข้าใจผิดที่ควรจะเข้าใจเสียใหม่

          1. เอนนอนขับแบบนักแข่ง...สบายที่สุด การปรับเบาะเอนนอนเวลาขับจะรู้สึกว่าจะหลุดจากเบาะนั่งทุกครั้งที่เบรกแรงๆ แขนที่เหยียดตึงตลอดเวลาทำให้เมื่อยล้า แล้วยังต้องยกตัวขึ้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องเลี้ยว เพราะไม่มีแรงหมุนพวงมาลัย และมองทางข้างหน้าไม่เห็น ท่านั่งที่ถูกต้องควรให้หลังพิงพนักจนสนิท เมื่อเหยียดแขนข้างใดข้างหนึ่งไปวางบนส่วนบนสุดของพวงมาลัยแล้วจะตรงพอดีกับข้อมือ ขาต้องสามารถเหยียบแป้นคลัตช์จนจม โดยไม่ต้องเหยียดข้อเท้าสุด ส่วนใต้ของขาอ่อนดันกับเบาะนั่งส่วนหน้าจนรู้สึกว่าน้ำหนักตัวลงตรงสะโพกพอดี

          2. นั่งชิดพวงมาลัยเพื่อให้มองเห็นหน้ารถ การอยู่ชิดกับพวงมาลัยเกินไป นอกจากจะทำให้หมุนพวงมาลัยไม่ถนัด เพราะแขนงอมากเกินไป ยังเพิ่มความเสี่ยงให้แก่ตัวผู้ขับที่อาจจะบาดเจ็บจากการที่ลำตัวกระแทกกับพวงมาลัยและแรงระเบิดจากถุงลมนิรภัย

           3. สอดมือหมุนพวงมาลัยถนัดเบาแรง และปลอดภัย การหงายมือล้วงหรือสอดมือจับพวงมาลัย เพื่อเลี้ยวรถ เป็นการออกแรงดึงเข้าหาตัว จึงทำให้รู้สึกว่าออกแรงน้อยกว่าการจับแบบคว่ำมือหมุน แต่การทำแบบนั้นอันตรายกว่า ถ้าล้อหน้าเกิดสะดุดก้อนหิน และมือหลุดจากพวงมาลัย แล้วดึงมือออกมาไม่ทัน ก้านพวงมาลัยจะตีมืออย่างแรง การจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง ควรจับในตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา ซึ่งแขนจะงออยู่เล็กน้อย และเพียงพอที่หมุนพวงมาลัยได้จนครบรอบเมื่อต้องเลี้ยวรถ
 
21 ก.พ. 53 เวลา 13:50 4,793 14 240
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...