April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่

 

 

 

 

 

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่

วันที่ 1 เมษายน ของทุกปี คือวัน April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ (วันเอพริลฟูล ) นั่นเองคะ เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศ ฝรั่งเศส และต่อมากลายเป็นที่นิยมในหลายๆประเทศ ซึ่งในวันนี้หลายๆประเทศจะมีการเฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนาน ซึ่ง ทุกคนสามารถเล่นมุขตลก พูดโกหก! หลอกลวง และการแกล้งคนอื่นๆ (ว้าย ใจร้ายจัง! >,<) โดยไม่โกรธกัน ชิชิ!!!

เรียบเรียง teen.mthai อ้างอิง wikipedia

ประวัติ April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ในสมัยของ King Charles IX (กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 9 แห่งฝรั่งเศส) ได้เปลี่ยนเอาวันที่ 1 ม.ค. เป็นวันปีใหม่ แทนที่จากเดิม ใช้วันที่ 25 มีนา – 1 เม.ย. เป็นสัปดาห์ของวันขึ้นปีใหม่ของทุกปี (new year’s week) ซึ่งปกติ ในวันที่ 1 เม.ย. นี้ ผู้คนจะทำการเฉลิมฉลองและส่งการ์ดอวยพร และการ์ดเชิญมาร่วมงานสังสรรค์ในวันดังกล่าว แต่ว่าในปีที่วันปีใหม่ถูกเปลี่ยนให้เป็นวันที่ 1 ม.ค. ตามระบบนับวันของ Charles IXประชาชนหลายคนไม่ได้รับข่าวสารเรื่องการเปลี่ยนวัน เพราะด้วยการติดต่อสื่อสารในสมัยนั้นเป็นไปได้ช้าเป็นหอยทาก! จึงทำให้หลายๆแห่งยังคงฉลองปีใหม่กันในวันที่ 1 เม.ย. อีกทั้งประชาชนบางส่วนไม่ยอมรับในเรื่องนี้และยังคงฉลองปีใหม่ในวันที่ 1 เม.ย จึงทำให้ถูกเรียกว่า  ”Fool” หรือ คนโง่ นั่นเอง หลังจากนั้นก็เริ่มมี วันแห่งการโกหก ขึ้น มีการส่งบัตรเชิญ(แกล้ง)ร่วมฉลองปีใหม่ ไปยังหลายๆคนให้ไปร่วมงาน ในเทศกาลที่ไม่มีจริง คนที่หลงกล ทุกคนจะเรียกกันว่า “Poisson d’Avril” หรือ “april fish!” (ปลาเมษา) คนที่ถูกแกล้งเปรียบเสมือนปลาที่ไร้เดียงสา ถูกแกล้ง ถูกจับอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ การเล่นดั้งเดิม เด็กฝรั่งเศสและอิตาลี (ซึ่งอาจรวมผู้ใหญ่ด้วย เมื่อเหมาะสม) มักจะแกล้งโดยการ ติดปลากระดาษบนหลังของอีกฝ่ายเมื่อเป็นการตบตา และตะโกน “april fish!” (ปลาเมษา) ในภาษาท้องถิ่นของตน ต่อมาใน ศตวรรษที่ 18 April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันที่ 1 เมษายน และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทั้งในประเทศสหรัฐ อเมริกา , อังกฤษ , สก๊อตแลนด์ ซึ่งในแต่ละประเทศก็มีการแกล้งที่แตกต่างกันออกไป

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ของแต่ละประเทศ

ประเทศอังกฤษ

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ในอังกฤษ จะเล่นกันเฉพาะช่วงตอนเช้า คนที่ถูกแกล้ง จะถูกเรียกว่า ‘Gobs’ หรือ ‘Gobby’ และเหยื่อของการเบ่นนี้จะเรียกว่า ‘Noodle’

ประเทศโปรตุเกส

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ในโปรตุเกส จะเล่นและแกล้งกันโดยการโยน-ปาแป้งใส่คนอื่นๆ

กรุงโรม ประเทศอิตาลี

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ในโรม เป็นวัหยุดที่ทุกคนจะรู้จักและเรียกวันนี้ว่า “Hilaria” เป็นการฉลองแด่พระเจ้า Attis หรือจะเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า ”Roman Laughing Day.”

ประเทศอินเดีย

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ในทุกวันสุดท้ายของเดือนมีนาคม ชาวอินเดียจะมีการเล่น แกล้งกัน นอกจากนี้จะมีการเล่น “”สาดสี อีกด้วย

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่  เป็นวันที่คนแกล้งหลอกกันให้คนอื่นหลงเชื่อ แล้วค่อยเฉลยในตอนท้าย ซึ่งการแกล้งหรือหลอกกกันนั้นจะต้องไม่ทำให้อีกฝ่ายถึงกับเลือดตกยางออก และคนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธด้วย เพราะถือว่าวันนี้เป็นวันพิเศษ ยกเว้นให้วันนึงนะ ^^

เรียบเรียง teen.mthai อ้างอิง wikipedia

April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่

23 มี.ค. 56 เวลา 14:22 1,928 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...