พนันไฮโลบนมือถือ ?

ยุคคาสิโนบนไฮเทคระบาดหนักบนมือถือ วัยรุ่น นักเรียนเมืองชัยภูมิ ฮิตเล่นพนันไฮโลบนมือถือ ตั้งวงเล่นโจ่งครึ่ม ไม่เว้นในห้องเรียน วงเหล้า หอพัก ตร.เต้นเร่งหามาตรการคุมเข้มขอความร่วมมือผู้ปกครอง-รร.

ค่านิยมเล่นการพนันของกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา จ.ชัยภูมิ ยอดฮิตด้วยการเล่นพนันไฉโลบนมือถือ กำลังแพร่ระบาดหนักไปทั่วเมือง ด้วยวิธีการเล่นไฮโลบนมือถือ และมีวิธีแทงพนัน สูง ต่ำ และเต็งแต้ม เหมือนกับการเล่นไฮโลทั่วไป ไม่ผิดกัน จะแตกต่างก็เพียงไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เพียงแต่คลิกเข้าไปในมือถือที่พากันไปโหลดโปรแกรมไฮโลมา เพื่อตั้งวงจับกลุ่มเล่นพนันกัน

ตามสถานที่ต่างๆได้ทั่ว ทั้งในห้องเรียน วงเหล้า โรงอาหาร สวนสาธารณะ และตามหอพัก เพื่อป้องกันเวลาเจ้าหน้าที่มาตรวจก็สามารถปิดเก็บหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ครูอาจารย์ได้ง่าย

นักเรียนชั้น ม.3 รายหนึ่ง กล่าวว่า วิธีเล่นไฮโลมือถือสะดวกกว่าไปนั่งเล่นตรงไหนก็ได้เล่นง่ายถ้าไม่สังเกตก็ไม่รู้ว่าเล่นไฮโล  ส่วนเด็กนักเรียนก็จะเล่นกันในหอพัก และในสถานที่การศึกษา เช่น ห้องเรียน หรือ สนามกีฬา ใต้ต้นไม้  เพียงใช้โทรศัพท์เปิดขึ้นมาเข้าที่เกมที่เจ้าของโทรศัพท์ลงไว้ เขย่าก็เล่นพนันกันได้เหมือนไฮโลทั่วไป ซึ่งแต่ก่อนต้องพกพาลูกเต๋าและอุปกรณ์ไปตามงานต่างๆ แต่เดียวนี้เพียงโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็เล่นได้ เลย

นักศึกษาวิทยาลัย เผยว่า เพื่อนๆ ในโรงเรียนชอบเล่นกันมากในปัจจุบัน บางคนได้เงินมาเรียนอาทิตย์ละ 1.000 กว่า บาท วันเดียวเงินก็หมด ต้องยืมเงินเพื่อนใช้ก่อนติดหนี้กันเพียบโดยส่วนใหญ่ถึงหอพักก็จะชวนกันเล่น ไปเรียนก็จะชวนเพื่อนเล่นในห้องเรียนหรือตรงไหนก็ได้ที่สะดวก ส่วนตัวเองขณะนี้เป็นหนี้เพื่อนอยู่ประมาณ 2,000 กว่าบาทแล้ว 

รอง.ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ  เปิดเผยว่า กรณีปัญหาการแพร่ระบาดของเกมไฮโลในมือถือ ในพื้นที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ปราบปรามได้ยาก และต้องมีมาตรการจัดชุดสายตรวจออกตรวจเข้มมากขึ้น ในการจับกลุ่มวัยรุ่นที่ผิดสังเกต จับกลุ่มเล่นพนันไฮโลในมือถือ ทั้งในโรงเรียน แหล่งศูนย์การค้าทั่วไป สวนสาธารณะ ซึ่งถือว่าการเล่นไฮโลมือถือ เข้าข่ายการกระทำผิดพ.ร.บ.การพนันด้วยเช่นกัน แต่การตรวจสอบจับกุมด้านเทคโนโลยีแนวใหม่แบบนี้ก็ทำได้ยาก

ซึ่งทางสภ.เมืองชัยภูมิ จะดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวคงปราบปรามได้ยาก และต้องขอความร่วมมือจากทางผู้ปกครอง ครอบครัว โรงเรียน สถานศึกษา ชุมชน เร่งเข้ามาให้ความสนใจป้องกันตรวจสอบโปรแกรมในมือถือของบุตรหลาน ระหว่างมาโรงเรียนมากขึ้น เพื่อช่วยกันลดผลกระทบการติดการพนันและนำไปสู่การก่ออาชญากรรม สร้างความเดือดร้อนทางสังคมรุนแรงตามมาอีกได้ในอนาคต

และจะต้องขอความร่วมมือในกลุ่มร้านค้า คอมพิวเตอร์ มือถือ ช่วยกันอย่าให้เด็กได้โหฟลดโปรแกรมที่นำไปสู่การเล่นพนันจนติดตามาได้ ซึ่งถ้าตรวจพบจะต้องถูกดำเนินคดีในการละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ตามกฎหมายด้วย

โปรแกรมไฮโลในมือถือ ที่วัยรุ่นในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ส่วนใหญ่นำมาเล่นพนันกัน นักเล่นส่วนใหญ่จะใช้โทรศัพท์ที่มีคุณภาพเพียงแค่ ถ่ายภาพและอัดเสียงคลิปวีดีโอได้ เพื่อนำขอโหลดจากร้านโทรศัพท์มือถือทั่วไปในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ในราคาค่าลงโปรแกรมต่อครั้งแล้วแต่ละร้านโทรศัพท์ประมาณ 30-50 บาท และนำมาเล่นกันตามแบไอโลทั่วไปทุกอย่าง

โดยวิธีการให้ใครเป็นเจ้ามือก็ได้ และให้ลูกวง แทงปากเปล่า หรือลงเงินสดก็ได้ ตามแต่ความสะดวกของแต่ละในพื้นที่ที่จะตั้งวงเล่นกัน เพียงแค่เปิดโปรแกรมเล่นไฮโลในโทรศัพท์ขึ้นมา ให้เจ้ามือถามลูกลง ว่าใครจะแทงอะไรบ้าง จากนั้นก็หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเขย่าและวางลงให้ลูกวงดู พอโทรศัพท์นิ่งลูกไฮโลไปอยู่ที่ใด ก็จะถือเป็นผลว่าออกอะไร และก็จ่ายเงินกัน ซึ่งง่ายต่อการหลบตำรวจที่จะมาจับกุม เมื่อพบเจ้าหน้าที่มาตรวจเพียงปิดโทรศัพท์ ก็ทำเป็นนั่งเล่นคุยกันเป็นปกติเหมือนเดิม ซึ่งแม้กระทั่งวัยโจ๋ส่วนใหญ่ที่อยู่ในร้านเหล้า ก็มีการนำไฮโลมือถือออกมาเล่นกันเพื่อเดิมพันกันว่าใครแทงแพ้ก็ต้องตกเป็นเจ้ามือจ่ายค่าเหล้าแทนให้กับเพื่อนแทนก็มี

29 ก.ค. 52 เวลา 09:49 21,803 8 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...