10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ กางเกงยีนส์ลีวายส์ Levi’s

 

 

 

 

 

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ กางเกงยีนส์ลีวายส์ Levi’s 

วันนี้ teen.mthai นำ 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ กางเกงยีนส์ ลีวายส์ Levi’s มาฝากเพื่อนๆกันคะ ไปดูกันซิว่า กางเกงยีนส์อมตะ แบรนด์นี้ มีที่มาที่ไป และเรื่องน่ารู้อะไรบ้าง ^^

กางเกงยีนส์ลีวายส์ Levi’s ทุกๆ 10 ตัว จะมี 1 ตัวที่ป้ายสีแดงเป็นสีแดงล้วน แถมยังไม่มีคำว่า Levi’s แปะอยู่ด้วย ลองดูกางเกงยีนส์ Levi’s ในตู้คุณดูนะคะ อาจจะเป็น 1 ในตัวนั้นก็เป็นได้! เชื่อหรือไม่ว่า ลีไว สเตราส์ ไม่เคยใส่กางเกงยีนส์เลยในชีวิตของเขา ในปี ค.ศ. 1873 เป็นปีแรกที่กางเกง Levi’s ถูกผลิตขึ้น มันเป็นกางเกงสำหรับคนใช้แรงงาน ไม่ใช่กางเกงสำหรับนักธุรกิจ แต่สเตราส์ก็ยืนยันว่า กางเกงที่เขาผลิตขึ้นนั้นเป็นกางเกงที่มีคุณภาพเยี่ยม ถึงแม้ว่าจะเป็นกางเกงสำหรับใช้ทำงานแบกหามก็ตาม ค.ศ. 1958 กางเกงยีนส์ลีวายส์ Levi’s ออกกางเกงรุ่น Spikes เป็นกางเกงผ้าฝ้ายขัดมันสำหรับผู้ชายและเด็กผู้ชาย โดยมี 3 สี เหลืองมะนาว เขียว และส้ม โดยเป็นสีที่เหมือนกับขนมเจลาตินชื่อดังเป๊ะๆ

กางเกงยีนส์ Levi’s ที่มีฉายาว่า “XX” ตัวนี้ เป็นกางเกงยีนส์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มันถูกผลิตขึ้นใน ค.ศ. 1879 มันถูกเก็บไว้ในเซฟที่กันไฟได้ที่บริษัท Levi Strauss & Co. ในซานฟรานซิสโก ราคาของมันสูงถึง 150,000 ดอลลาร์!

1969 ปีของขากระดิ่ง! กางเกงยีนส์ลีวายส์ Levi’s ผลิตกางเกงยีนส์ขากระดิ่งออกมาครั้งแรกในปี 1969 เริ่มแรกมันทำจากผ้าเดนิม ต่อมาก็ทำจากผ้าหลากหลายชนิดต่างกันออกไป ค.ศ. 1980 และ 1984 กางเกงยีนส์ลีวายส์ Levi’s เป็นเครื่องแต่งกายอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ตึกสำนักงานใหญ่ของ Levi’s ในซานฟรานซิสโก มีสถานที่ที่เรียกว่า The Vault มันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ที่ผู้เข้าชมสามารถเลือกชม กางเกงยีนส์ Levi’s รุ่นต่างๆที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องดัง หรือ กางเกงยีนส์ Levi’s ของดาราฮอลลีวูดชื่อดัง พิพิธภัณฑ์นี้ไม่เสียค่าเข้าชมใดๆ

Levi Strauss & Co. ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง เรียกว่า รุ่น “Freedom-Alls”

ผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ Levi Strauss & Co. ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง เรียกว่า รุ่น “Freedom-Alls” เป็นชุดติดกันที่สามารถใส่ทำงานและเทียวเล่นได้ในเวลาเดียวกัน ในสำนักงานใหญ่ของ Levi Strauss & Co. ในซานฟรานซิสโก มีฉนวนกันความร้อนที่ทำมาจากกางเกงยีนส์รีไซเคิลจำนวน 25,500 ตัว

ประวัติกางเกงยีนส์ลีวายส์ Levi’s ค.ศ. 1853 (พ.ศ. 2396) เป็นช่วงยุคตื่นทองในรัฐแคลิฟอร์เนีย จำนวนผู้คนที่ล้นหลามจากการมุ่งขุดหาทองที่แคลิฟอร์เนียทำให้ของใช้ประจำวันอยู่ในช่วงขาดแคลน หนุ่มเยอรมันอายุ 24 ปีที่อพยพมาอยู่ในนิวยอร์ค ชื่อ ลีไว สเตราส์ (Levi Strauss) เขาออกจากนิวยอร์คเพื่อมุ่งสู่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สเตราส์ตั้งใจที่จะมาเปิดสาขาร้านขายของชำของพี่ชายที่ซานฟรานซิสโก เพื่อรองรับลูกค้าผู้ตื่นทอง ไม่นานหลังจากที่เสตราส์มาถึงซานฟรานซิสโก คนหาทองรายหนึ่งอยากรู้ว่าเสตราส์เปิดร้านค้าขายอะไร เมื่อสเตราส์บอกว่าเขามีผ้าใบที่ใช้สำหรับทำเต็นท์, ใช้คลุมเครื่องมือ และผ้าใบคลุมท้ายรถบรรทุก คนหาทองเลยบอกเขาว่า “คุณน่าจะทำกางเกงขายนะ!” โดยคนหาทองบอกว่า เขาไม่สามารถหากางเกงที่ทนทานพอสำหรับงานสมบุกสมบันได้  เสตราส์ จึงใช้ผ้าใบที่เขามีตัดเป็นกางเกง ซึ่งคนงานเหมืองชอบกางเกงนี้มาก แต่ก็บ่นว่า กางเกงมักจะเป็นรอยถลอกได้ง่าย ลีไว สเตราส์ เลยเปลี่ยนจากการใช้ผ้าใบเป็นใช้ผ้าฝ้ายจากฝรั่งเศสที่เรียกว่า “เซิร์จ เดอ นิมส์ (Serge De Nims)” ต่อมา ผ้าชนิดนี้ เรียกกันว่า เดนิม และกางเกงแบบใหม่ที่สเตราส์ตัดนี้ ก็มีชื่อเรียกกันเล่นๆว่า บลู ยีนส์ (blue jeans) ค.ศ. 1873 Levi Strauss & Company เริ่มออกแบบกางเกงให้มีกระเป๋า สเตราส์และช่างตัดเสื้อ ชื่อ เดวิด จาคอบส์ (David Jacobs) ได้ร่วมกันจดสิทธิบัตร สเตราส์ ค่อยๆพัฒนาเนื้อผ้า เปลี่ยนสีจากสีน้ำตาลแบบผ้าใบมาเป็นสีน้ำเงินเข้ม 

ออกแบบตะเข็บ กระเป๋า กระดุมและแผ่นป้าย

ตอกหมุดลงบนกางเกงเพื่อเพิ่มความทนทานแข็งแรงให้กางเกง

วันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 1873 สเตราส์และจาคอบส์ ก็ได้สิทธิบัตร เลขที่ 139,121 และในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ก็ถือว่าเป็นวันเกิดอย่างเป็นทางการของ บลู ยีนส์ โลโก้ของกางเกงยีนส์ลีไวส์ ที่เป็นรูปม้า 2 ตัว เริ่มใช้ใน ค.ศ. 1886 แถบสีแดงที่ติดอยู่กับกระเป๋าด้านหลังเริ่มมีขึ้นใน ค.ศ. 1936 เพื่อให้สังเกตได้แต่ไกลว่ากางยีนส์ตัวนี้เป็นของลีไวส์ ทั้งหมดถูกจดทะเบียนให้เป็น trademarks ของลีไวส์ และยังคงใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน

คนรุ่นแรกๆที่ได้ใส่กางเกง Levi’s คือ กลุ่มคนใช้แรงงาน รวมทั้งคนงานเหมืองในรูปนี้ด้วย โดยรูปนี้ถ่ายที่แคลิฟอร์เนีย ในปี 1882
กางเกง Levi’s ถูกเรียกว่า overalls จนกระทั่งถึงยุค 60 มันจึงถูกเรียกด้วยคำที่ทันสมัยกว่า ว่า ยีนส์ (jeans)

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...