ไทยถูกขยับขึ้นประเทศเสี่ยงก่อการร้ายอันดับ 9

“เมเปิลครอฟต์” จัดไทยติดอันดับ 9 ของประเทศที่มีดัชนีความเสี่ยงจากการก่อการร้าย เลื่อนจากปีที่แล้วที่อยู่อันดับ11

จากการจัดอันดับของ “เมเปิลครอฟต์” (Maplecroft) บริษัทประเมินความเสี่ยงต่อการก่อการร้ายในทรัพย์สิน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผลปรากฏว่า “ไทย” ติดอันดับ 9 ประเทศที่มีดัชนีความเสี่ยงจากการก่อการร้าย ซึ่งขยับขึ้นจากอันดับ 11 จากปีที่แล้ว จากทั้งสิ้น 196 ประเทศทั่วโลก

สำหรับประเทศที่มีดัชนีความเสี่ยงที่จะเกิดการโจมตีของผู้ก่อการร้าย อันดับ 1 ยังคงเป็นอิรัก รักษาตำแหน่งเดิมจากปีที่แล้ว ถึงแม้ความมั่นคงในอิรักจะดีขึ้น แต่ผลกระทบต่อมนุษย์และการถูกโจมตีบ่อยครั้ง ทำให้อิรักเป็นประเทศที่เสี่ยงที่สุดสำหรับความรุนแรงทางการเมือง หลังมีพลเรือนถูกสังหารไปเกือบ 4,500 คน ในปี 2009 และยังมีความกังวลต่อความรุนแรง เช่นเดียวกับในอัฟกานิสถาน ขณะที่ทั้ง 2 ประเทศนี้กำลังเผชิญเป้าหมายสำคัญในการเข้าสู่ภาวะที่มีเสถียรภาพให้ได้ภาย ในปี 2010

ขณะที่ประเทศไทย เมเปิลครอฟต์ให้เหตุผลว่า สถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนทางภาคใต้ของไทย คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้อันดับความเสี่ยงของประเทศไทยกระโดดขึ้นมาถึง 2 อันดับ เช่น เหตุลอบวางระเบิดที่สุไหง-โกลก เมื่อปี 2009 ประชาชนมากกว่า 3,900 ราย ถูกสังหารในช่วงระยะเวลา 6 ปี แห่งความไม่สงบทางภาคใต้ของไทย ที่กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ที่มีชายแดนติดกับ มาเลเซีย

ทั้งนี้ ประเทศที่มีความเสียงจากการก่อการร้าย อันดับ 2 ได้แก่ อัฟกานิสถาน อันดับ 3 ปากีสถาน อันดับ 4 โซมาเลีย เลบานอน อยู่อันดับที่ 5 อินเดีย อันดับ 6 แอลจีเรีย อันดับ 7 โคลัมเบีย อันดับ 8 และไทย อันดับ 9

#ข่าวสาร
cesc_44444444
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
17 ก.พ. 53 เวลา 23:44 1,385 12 78
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...