เคลื่อนศพ เสธ.หนั่น ไว้วัดชลประทานฯ ชาวพิจิตรนับพันแห่ร่วมงาน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          เคลื่อนศพ เสธ.หนั่น ออกจากโรงพยาบาลศิริราช เที่ยงวันนี้ ตั้งศพวัดชลประทาน ชาวพิจิตรนับพันแห่ร่วมพิธีน้ำหลวงอาบศพ 17.00 น.

          เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แถลงข่าว พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ถึงแก่อนิจกรรม ว่า ตามที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เข้ารับการรักษาพยาบาลโรคระบบทางเดินหายใจ ถุงลมโป่งพอง ที่โรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 นั้น ตลอดระยะเวลาแพทย์ได้ให้การรักษาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และยังใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมทั้งเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด จนกระทั่ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ มีอาการติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรง ส่งผลให้ภาวะการไหลเวียนโลหิตและระบบการหายใจล้มเหลว ทำให้เสียชีวิตอย่างสงบในวันศุกร์ เวลา 17.09 น.  

          จากนั้น นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บุตรชาย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่ถึงแก่อนิจกรรม ได้เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. จะเคลื่อนศพบิดาออกจากโรงพยาบาลศิริราช ส่วนเวลา 14.00 น.จะมีพิธีรดน้ำศพสำหรับบุคคลทั่วไป และในเวลา 17.00 น.จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่ศาลาขจรประศาสน์ วัดชลประทานรังสฤษฎ์ ทั้งนี้จะอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.–22 ก.พ. จากนั้นอีก 3 วัน จะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเป็นเจ้าภาพ โดยหลังจากนั้นจะมีการเก็บศพไว้ที่บ้านพักส่วนตัวที่สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ของพล.ต.สนั่น เป็นเวลา 100 วัน

          ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พล.ต.สนั่น คนของพรรคประชาธิปัตย์มีความผูกพันกับ พล.ต.สนั่นมาในอดีต โดยเฉพาะช่วงที่เป็นเลขาธิการพรรคอย่างยาวนาน ได้เข้ามาในพรรคประชาธิปัตย์ช่วงที่ พล.ต.สนั่น เป็นเลขาธิการพรรคด้วย 
    
          "พล.ต.สนั่นเป็นคนมีน้ำใจทางการเมือง โดยเฉพาะทำงานสนับสนุนในช่วงที่ผมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่ง พล.ต.สนั่นเป็นบุคคลสำคัญในการประสานงานกับทุกฝ่ายและทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่ จึงอยากให้นักการเมืองรุ่นใหม่นำมาเป็นแบบอย่างในการทำงาน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว 

          ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอนิจกรรมของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตรองนายกฯ ว่า ประเทศไทยได้สูญเสียนักการเมืองที่ยิ่งใหญ่ พล.ต.สนั่นถือว่าผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านทุกข์ยากมาหลายเรื่อง แต่จิตใจก็ยังมั่นคงในระบอบประชาธิปไตย
    
          "พล.ต.สนั่น ไม่มีศัตรู เป็นลักษณะเดียวกับ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ มีบุคลิกเป็นมิตรกับทุกฝ่าย ใครทำอะไรก็ไม่ถือสา พร้อมปรองดองสมานฉันท์ทุกเมื่อ นักการเมืองแบบนี้หายาก จึงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พล.ต.สนั่นในการสูญเสียครั้งนี้ด้วย" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว 
    
          ด้านนายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายก อบจ.พิจิตร กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของชาวจังหวัดพิจิตร พล.ต.สนั่น  อดีตรองนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย ถือเป็นตัวแทนของชาวจังหวัดพิจิตรที่นำความเจริญทางด้านการชลประทานและอื่นๆ อีกมากมายมาพัฒนาจังหวัดพิจิตร
    
          "เสธ.หนั่นเป็นที่รักของชาวจังหวัดพิจิตรทุกคน ดังนั้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ จะได้เตรียมรถบัสจำนวน 20 คัน นำพาผู้นำชุมชน ข้าราชการ และประชาชนกว่า 1,000 คน ที่ตอนนี้แสดงความต้องการจะไปในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ วัดชลประทานรังสฤษฏ์ กม.14  ถ.ติวานนท์ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ในเวลา 14.00 น. ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงความรักและเคารพ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับในครั้งนี้อีกด้วย" นายชาติชาย กล่าว 

          ทั้งนี้ การเสียชีวิตของ พล.ต.สนั่น ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 ของพรรคชาติไทยพัฒนาในครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคชาติไทยพัฒนาขึ้นอีกครั้ง  ภายหลังก่อนหน้านี้ได้มีการเลื่อนนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 ขึ้นมาแทนนายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ที่เสียชีวิตเมื่อช่วงเดือน ม.ค.56 มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยบุคคลที่ได้เลื่อนลำดับในครั้งนี้คือ นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับที่ 6
 


ประวัติ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

          สำหรับประวัติของ พล.ต.สนั่น เป็นชาวจังหวัดพิจิตร เป็นบุตรของคุณพ่อลำพวน คุณแม่ยศ ขจรประศาสน์ มีพี่น้อง 9 คน สมรสกับนางฉวีวรรณ ขจรประศาสน์ มีบุตร-ธิดารวม 4 คน คนที่ 3 เป็นบุตรชายเข้าสู่วงการเมืองคือ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ หรือ "ลูกยอด" อดีต ส.ส.พิจิตร เขต 3 พรรคมหาชน พล.ต.สนั่นมีธุรกิจส่วนตัวคือฟาร์มนกกระจอกเทศชื่อ "ขจรฟาร์ม" ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระจอกเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังทำไร่องุ่นดงเจริญ และผลิตไวน์ชื่อ "ชาโต เดอ ชาละวัน" ซึ่งสอดคล้องกับรสนิยมส่วนตัวที่ทราบกันทั่วไปคือชอบดื่มไวน์
    
          ส่วนบทบาททางการเมืองนั้น ของ พล.ต.สนั่น เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ก่อนจะไปตั้งพรรคมหาชน ภายหลังได้ประกาศร่วมงานกับพรรคชาติไทย พร้อมด้วยนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ บุตรชาย ต่อมาในการร่วมรัฐบาลตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 พล.ต.สนั่นดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรัฐบาลนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา  
    
          ทั้งนี้ ในวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2555 พล.ต.สนั่น ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ประกาศยุติบทบาททางการเมือง โดยขอยุติการทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส. แต่ยังคงพร้อมที่จะช่วยงานในส่วนของพรรค และงานการเมืองของประเทศต่อไป 
    
          ขณะเดียวกัน พล.ต.สนั่นได้มีบทบาทสำคัญที่พยายามนำเสนอความปรองดองทางการเมือง โดยทำหน้าที่เดินทางเข้าพบกับทุกฝ่ายทุกขั้วการเมือง เพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่บานปลาย หันหน้าเข้าสู่ความปรองดองเพื่อความเจริญของประเทศ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...