กสทช. บุกห้าง! ตรวจ 3 ค่ายมือถือ พบยังกำหนดวันหมดอายุพรีเพด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
         กสทช. บุกห้าง! ตรวจ  3 ค่ายมือถือ พบยังกำหนดวันหมดอายุพรีเพด แต่มีการขยายเวลาเพิ่มอีก 1 เดือน เตรียมเรียกเก็บค่าปรับ ด้านผู้ประกอบการอ้างยังยกเลิกไม่ได้ เพราะติดปัญหาที่ระบบคอมพิวเตอร์

 
         วันนี้ (18 มกราคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพล  ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านกฎหมาย พร้อมด้วยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อตรวจการให้บริการของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน หรือ ระบบพรีเพด หลังจากที่ทาง กสทช. ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ห้ามกำหนดวันหมดอายุของบริการเติมเงินดังกล่าว 

 
         นอกจากนี้ ยังต้องกำหนดอัตราค่าบริการไม่ให้เกิน 99 สตางค์ต่อนาที ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่บังคับใช้อย่างเข้มงวดกับผู้ให้บริการทุกฝ่าย และหากพบว่าผู้ให้บริการรายใดฝ่าฝืน ทาง กสทช. จะดำเนินการทางปกครองอย่างเคร่งครัด

 
         อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่สำรวจตามศูนย์บริการ ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟว์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด พบว่า ทุกผู้ให้บริการยังมีการกำหนดวันหมดอายุระบบเติมเงินแบบพรีเพดอยู่ ซึ่งหากครบกำหนดแล้ว ลูกค้ายังต้องเติมเงินเข้าระบบ โดยทางเอไอเอส และทรูมูฟ ขยายเวลาให้ 30 วัน ขณะที่ทางดีแทคบริการเงินแลกวัน ในอัตรา 2 บาท ต่อ 1 วัน 

 
         ด้าน กรรมการ กสทช. ระบุว่า หลังจากลงพื้นที่ ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงกำหนดวันหมดอายุอยู่ แต่ก็ให้ความร่วมในรูปแบบต่าง ๆ เมื่อผู้บริโภคถึงระยะเวลาใกล้ครบกำหนด ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจที่เอกชนมีความพยายามในการร่วมมือครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงที่ปรากฏก็ยังมีหลายเรื่องที่ผู้ประกอบการยังทำไม่ได้ ซึ่งเมื่อวานนี้ (17 มกราคม) ทางเอไอเอส ได้ส่งหนังสือแจ้งเหตุผลที่ไม่สามารถยกเลิกวันหมดอายุมาให้ ส่วนทางดีแทคจะส่งมาชี้แจงในวันนี้

 
         ขณะที่ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า หลังจากนี้จะสั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อคำนวณค่าปรับ พร้อมกันนั้น จะส่งหนังสือแจ้งให้เอกชนชำระค่าปรับทางปกครอง ที่ทางสำนักงานได้ส่งหนังสือแจ้งไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 ค่ายมือถือ มีค่าปรับค้างต้องจ่ายรวมแล้วประมาณ 70 ล้านบาทแล้ว

         ส่วนสาเหตุที่ทางผู้ประกอบการอ้างว่ายังไม่สามารถยกเลิกระบบกำหนดวันหมดอายุระบบเติมเงินนั้น เป็นเพราะว่าติดปัญหาเรื่องระบบคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 2-3 สัปดาห์  

 
         สำหรับค่าปรับทางปกครอง ที่ทาง กสทช. จะเรียกเก็บจากเอกชนนั้น กำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 2 หมื่นบาท แต่ไม่ได้กำหนดเพดานค่าปรับขั้นสูงไว้ ดังนั้น ทางสำนักงานจะต้องพิจารณาค่าปรับที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น 


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...