เกิดมาทำไม

www.waremylife.com ที่มาของเนื้อหา
เกิดมาทำไม? เป็นคำถามที่ผมเชื่อว่า เกิดขึ้นกับทุกๆคน รวมถึงตัวของผมเองด้วย และผมก็คิดว่าน่าจะเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับใครหลายคนอยู่เหมือนกัน โดยส่วนตัวแล้วผมเองก็ถามกับตัวเองมานานแล้วหละ และก็ถามกับตัวเองบ่อยมากๆ ไม่ว่าจะตอนที่เราไปเรียน ทำงาน กินข้าว กิจวัตรต่างๆที่เราทำอยู่นี้ คือ คำตอบของคำถามเหรอ?

คุณค่าของการเกิดมา ,การดำรงอยู่ ,การกระทำ ,กระบวนการคิด ,รูปแบบของการใช้ชีวิต การปฏิบัติต่อผู้อื่น การกิน เดิน นั่ง นอน ตื่นหลับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรากระทำที่เราคิดหรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นกับตัวเรา นั้นบ่งบอกถึงคุณค่าของชีวิตที่เกิดมาได้หรือยัง นั้นเป็นคำตอบของคำถามที่ว่า “เกิดมาทำไม ได้หรือยัง?” บางคนก็บอกกับผมว่า เราเกิดมาเพื่อใช้เวรกรรม เกิดมาเพื่อเอาชีวิตรอด เกิดมาเพื่อแสวงหา ไม่ว่าสิ่งที่บอกเล่าหรือสิ่งที่ผมได้ศึกษา คำตอบก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจและสัมผัสไม่ได้ ผมจึงเริ่มค้นหาคำตอบ ของการเกิดมา ด้วยตัวเองตามแบบฉบับของผม โดยไม่ยึดอะไรเพียงด้านเดียวเพื่อให้ได้คำตอบที่ ครอบคลุมที่สุดเท่าที่จะทำได้    

ผมเริ่มมองสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็นคนรอบข้าง สิ่งต่างๆรอบตัวที่เกิดขึ้น อดีต ปัจจุบัน อนาคต สิ่งของเครื่องใช้ สิ่งมีชีวิตต่างๆ ผมมองทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมมองเห็นและนึกถึง ผมเริ่มมองทุกสิ่งทุกอย่างอย่างใส่ใจ และมองถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งความลึกความกว้าง ภายในภายนอก คุณค่า ผมเริ่มเข้าใจและได้คำตอบจากสิ่งที่ผมหา และคำตอบของมันช่างเรียบง่ายและทรงพลังจริงๆ

คำว่า “หน้าที่” คำนี้แหละคำตอบที่ผมได้ คำตอบของคำถาม คำตอบของการเกิดมา เมื่อเรามองสรรพสิ่งที่อยู่ในโลก ดิน น้ำ ลม ไฟ ต้นไม้ เสื้อผ้า ช้าง ม้า วัว ควาย ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณเห็นที่คุณนึกได้ คุณจะเห็นจุดร่วมของทุกสิ่งทุกอย่างนั้นคือ วัฏจักร มันเป็นห่วงโซ่สัมพันธ์ ที่เชื่อมโยงสิ่งต่างๆไว้ด้วยกัน และ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ ในโลกนี้หรืออาจจะกล่าวได้ว่าในจักรวาลนี้ มีหน้าที่และคุณค่าเฉพาะ ของมัน และมันก็ทำหน้าที่ของมัน กบกินแมลง ต้นไม้ให้ออกซิเจนในเวลากลางวัน เสื้อผ้ามีไว้สวมใส่ให้ความอบอุ่น บ้านมีไว้ให้อยู่อาศัย เมื่อคุณอ่านมาถึงจุดนี้แล้วคุณจะเห็นว่า ทุกสิ่งที่อย่างล้วนมีหน้าที่เฉพาะ และคุณค่าของมัน

แต่ถ้าหากลองย้อนมาดูที่ตัวเราละ การมีอยู่ของเรา ก่อให้เกิดอะไร มีอะไรที่เป็นคุณค่าเป็นประโยชน์แก่โลก แก่จักรวาล แก่สรรพสิ่งต่างๆได้มั้ย เมื่อมองดูก็ให้ดีก็ย้อนเข้าคำถามอีกนะแหละว่า “เกิดมาทำไม” คำตอบนี้จะได้ก็ต่อเมื่อคุณรู้จักตัวคุณ คุณเหมาะที่จะทำอะไร อะไรที่คุณรู้ อะไรที่จะต้องเป็นคุณเท่านั้นที่จะต้องทำ ผมว่า คำถามนี้จะไม่ใช่คำถามที่ยากเกินไปเลย หลังจากที่ได้มองเห็นคุณค่าของตัวเอง

11 ก.พ. 53 เวลา 20:45 2,385 4 52
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...