นักกีฬายอดเยี่ยมปี2009

ยอดนักกีฬาแห่งปี 2009
 
   ปี 2009 ผ่านไปแล้ววงการกีฬาทั่วโลกมีเรื่องให้ตื่นเต้นและฮือฮาไม่น้อยกับผลงานของ นักกีฬาดังๆ ทั้งหลาย ส่วนนักกีฬาคนใดก้าวขึ้นไปสู่สุดยอดของนักกีฬาแห่งปี 2009 นั้น แต่ละกีฬามีใครบ้างที่ทำผลงานได้เยี่ยม
  เมสซี่ เจ้าลูกหนังของแท้
 
   ลิโอเนล เมสซี่ ยอดดาวยิงอาร์เจนไตน์ เป็นนักเตะกำลังสำคัญพา “เจ้าบุญทุ่ม” สโมสรบาร์เซโลน่า กวาดแชมป์เป็นว่าเล่นทั้งแชมป์ทั้งลา ลีกา , สแปนิช คัพ , ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมถึงฟุตบอลสโมสรโลก
   นอกจากนี้เมสซี่ยังได้รับการยกย่องจากสถาบันลูกหนังต่างๆ ถึงความยอดเยี่ยมในเชิงลูกหนังตลอดปีที่ผ่านมา โดยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าของรางวัลลูกฟุตบอลทองคำ "บัลลงดอร์" ตามความคาดหมายพร้อมกับคว้าตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของฟีฟ่าไปครองอีกตำแหน่ง
  เลอบรอน เจมส์ นักบาสเก็ตบอลมือทอง
 
   ไม่มีใครปฏิเสธความเยี่ยมยอดของเลอบรอน เจมส์ ฟอร์เวิร์ดของคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส โดยในฤดูกาลแข่งขัน 2008-2009 เลอบรอน เจมส์ ประกาศฝีมือที่ห้าวหาญพาต้นสังกัดกวาดชัยชนะได้ถึง 66 นัด จนกระทั่งได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าแห่งปี หลังจากจบฤดูกาลเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ กับปีทอง


   หลังจาก โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ยอดนักเทนนิสชาวสวิตเซอร์แลนด์ เสียตำแหน่งมือ 1 โลกให้กับราฟาเอล นาดาล ยอดนักเทนนิสกระทิงดุจากสเปน แต่ในปีที่ผ่านมานาดาลได้รับบาดเจ็บลงสนามได้ไม่เต็มที่ ทำให้เฟเดอเรอร์กลับมาผงาดในฐานะนักเทนนิสเบอร์หนึ่งของโลกได้อีกครั้ง ด้วยการแย่งมือ 1 จากนาดาลได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 6 กรกฏาคม 2009 ซึ่งเป็นวันที่ เฟเดอเรอร์ได้แชมป์วิมเบิลดันเป็นสมัยที่ 6 หลังจากคว่ำแอนดี ร็อดดิก มือดีจากสหรัฐฯ 3-2 เซต ทำให้เฟอเดอเรอร์กวาดแกรนด์สแลมทำสถิติเหนือกว่าพีท แซมพราส ที่เคยทำเอาไว้ 14 สแลม

ปาเกียว ยอดมวยตัวจริง
 
   แมนนี่ ปาเกียว ยอดมวยฟิลิปปินส์ ประกาศฝีมือบนสังเวียนผ้าใบในปีที่ผ่านมาได้สุดยอด ด้วยการตะบัน ออสการ์ เดอลาโฮย่า สุดหล่อขวัญใจชาวอเมริกันจนเสียมวย จากนั้นเดินหน้าถล่ม ริคกี้ ฮัตตัน ยอดมวยอังกฤษ ก่อนทิ้งทวนในปลายปีพิชิต มิเกล ค็อตโต้ แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวท องค์กรมวยโลก อย่างสวยหรู ด้วยการชนะน็อคในยกที่ 12  คว้าเข็มขัดโลกเป็นเส้นที่ 5 ได้สำเร็จ
  หลิน ดัน ยอดนักแบดมินตัน
 
   หลิน ดัน ไอ้หนุ่มเลือดร้อนของจีน สร้างผลงานในปี 2009 ได้อย่างยอดเยี่ยม ลงแข่งขันระดับเวิลด์ ทัวนาเมนมท์กวาดแชมป์ชายเดี่ยวได้ถึง 4 รายการ จากรายการหลี่ หนิง ไชน่า ซูเปอร์ซีรี่ส์ , โยเน็กซ์ เฟรซ์ โอเพ่น ซูเปอร์ซีรี่ส์ , หลี่หนิง ไชน่า มาสเตอร์ ซูเปอร์ซีรีส์ และโยเน็กซ์ ออลอิงแลนด์ โอเพ่น ซูเปอร์ซีรีส์
 โบลต์ ลมกรดเบอร์หนึ่งของโลก
 
   “มนุษย์ไฟฟ้า” ยูเซน โบลต์ ลมกรดเลือดจาไมก้า พบกับปีที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งต่อเนื่องจากความสำเร็จในโอลิมปิกเกมส์ ปี 2008  โดยผลงานที่สร้างไว้ตลอดทั้งปี 2009 นั้นยอดเยี่ยมมากด้วยการประกาศศักดาบนลู่วิ่งชิงแชมป์โลกที่ประเทศเยอรมัน พิชิต แชมป์วิ่ง 100 ม. ด้วยสถิติโลก 9.58 วินาที ทำลายสถิติเดิม 9.69 วินาที ที่ทำไว้ในโอลิมปิกเกมส์และพังสถิติวิ่ง 200 ม. ด้วยเวลา 19.19 วินาที ก่อนปิดฉากด้วยการคว้าแชมป์วิ่งผลัด 4x100 ม.ให้กับจาไมก้า
 เจสัน บัตตัน ตีนผีของแท้
 
   ศึกเอฟวัน ปี 2009 เป็นปีที่ เจสัน บัตตัน นักซิ่งชาวอังกฤษ สังกัดทีมบอร์น จีพี พิชิตตำแหน่งแชมป์ในสนามต่างๆ เป็นว่าเล่น โดยประเดิมคว้าชัยได้ถึง 5 สนามจาก 6 สนาม จนได้รับการจับตามองว่านี่คือ ตีนผีที่มาแรงและมีสิทธิ์เข้าป้ายแชมป์ในสนามที่เหลือ และเป็นไปตามคาดเจสันลงแข่งขันด้วยฝีมือล้วนๆ  ทำแต้มสะสมทิ้งห่างคู่แข่งรายอื่นๆ จนกระทั่งเข้าสู่สนามที่ 16 จากทั้งหมด 17 สนามในศึกบราซิเลี่ยนกรังด์ปรีซ์ที่ประเทศบราซิล เมื่อ บัตตันเข้าป้ายเป็นอันดับ 5 ทำให้มี 89 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 เซบาสเตียน เวตเทล นักซิ่งชาวเยอรมันของทีมเรดบูลล์ ที่เข้าป้ายเป็นอันดับ 4 มี 74 แต้ม ขาดถึง 15 แต้ม คว้าแชมป์ฟอร์มูล่าวันไปครองอย่างยิ่งใหญ่ ในขณะที่ยังเหลือการแข่งขันสนามสุดท้ายที่อาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์
  พญาเสือคืนสวิงสวยหรู
 
   แม้ว่า “พญาเสือ” ไทเกอร์ วู้ดส์ ตกเป็นข่าวฉาวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาถึงวันนี้ยังทำท่าจะถูกขุดต่อไปเรื่อย แต่ถ้าหันไปมองผลงานของวู้ดส์ในรอบปีที่ผ่านมาถือว่ายอดเยี่ยม แม้ว่าจะได้รับบาดเจ็บ พักไปนานถึง 8 เดือน แต่ก็กลับมาลงสนามในช่วงกลางปี พร้อมกับความสำเร็จในการคว้าแชมป์รายการต่างๆ โดยเฉพาะคว้าแชมป์ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชั่น ต่อด้วยการชูถ้วยรายการเดอะ เมโมเรียล ทัวนาเมนท์ พร้อมด้วยแชมป์บิวอิค โอเพ่น , บริดสโตน อินวิเตชั่น ก่อนปิดท้ายด้วยตำแหน่งชนะเลิศบีเอ็มดับเบิ้ลยู อินวิเตชั่น
9 ก.พ. 53 เวลา 10:10 4,888 5 68
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...