พูดจริงหรือพูดเล่น ! มาผลิตปืนอาก้าที่บ้าน ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

เครื่องพิมพ์สามมิติ หรือ 3D พรินเตอร์ ในปัจจุบันกลายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะธรรมดาไปแล้ว ในเมืองไทยก็มีนำเข้ามาขายกันในราคาที่ถือว่าไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับยุคแรกๆ

มีการนำมาใช้งานในหลายลักษณะ โดยเฉพาะสำหรับการสร้างโมเดลผลิตภัณฑ์ที่เรียกกันว่าทำม็อกอัพ หรืองานสร้างสรรค์ลักษณะอื่นๆ อีกมาก 

มีคนคิดอะไรใหม่ๆ จากเครื่องพิมพ์สามมิติกันออกมามากมายชนิดไม่จำกัดจินตนาการ หนึ่งในโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งก่อให้เกิดข้อถกเถียงโต้แย้งค่อนข้างมากก็คือการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติสร้างปืน AK-47 หรือชื่อที่คุ้นเคยกว่าคือปืนอาก้านั่นเอง

โครงการนี้เป็นของ บริษัท ดีเฟนซ์ ดิสทริบิวเต็ด ที่เรียกว่าวิกิ วีพอน เป้าหมายคือการออกแบบปืนเพื่อจะให้สามารถผลิตขึ้นมาได้ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

หรือพูดให้เห็นภาพมากกว่านั้นอีกก็คือแบบปืนที่เขาพัฒนาขึ้นมาจะทำให้ใครก็ตามที่มีเครื่องพิมพ์สามมิติอยู่ที่บ้านผลิตปืนขึ้นมาใช้เองได้

ภายใต้โครงการนี้เมื่อออกแบบมาได้และผ่านการทดสอบสำเร็จ ใครๆ ก็สามารถดาวน์โหลดแบบไปใช้ได้



ตอนนี้โครงการวิกิ วีพอน คืบหน้ามาถึงขั้นที่เกือบพร้อมสร้างปืนอาก้าด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติสำเร็จแล้ว รอเพียงการสร้างต้นแบบและนำไปทดสอบเท่านั้น

เดิมทีบริษัทตั้งใจจะสร้างทางต้นแบบขึ้นมาและนำไปทดสอบทดสอบโดยไม่มีใบอนุญาตตามกฎหมาย ทว่า ภายหลังเมื่อสื่อค้นพบโครงการนี้และเผยแพร่ข่าวออกไป ทำให้บริษัทต้องเลื่อนแผนออกไป เพราะเกิดปัญหาตามมามากมายหลายอย่าง ทั้งในด้านผู้บริโภคและผู้สนับสนุน

อย่างไรก็ตาม โครงการก็ยังสามารถเดินหน้าต่อมาได้ เหลือเพียงรอใบอนุญาตในการผลิตปืนจากทางการก่อน ที่คาดว่าน่าจะได้ในเร็ววันนี้

และกำหนดการทดสอบไว้ว่าไม่น่าจะเกินสิ้นปี

หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จไม่มีอะไรติดขัด ลองวาดภาพไปข้างหน้าแล้วไม่จืดเหมือนกันนะครับที่ใครๆ ก็จะผลิตปืนขึ้นมาเองได้ที่บ้าน เนื่องจากเป็นโครงการไม่แสวงกำไร ที่เมื่อออกแบบที่ผ่านการทดสอบได้สำเร็จก็จะเปิดให้ดาวน์โหลดแบบสำหรับการสร้างกันอย่างอิสระ

แค่ป้อนแบบเข้าคอมพิวเตอร์แล้วสั่งพรินต์ผ่านเครื่องพิมพ์สามมิติ นำมาประกอบก็จะได้ปืนมาครอบครองแบบไม่ยากนัก

ต่อให้กฎหมายไม่อนุญาตให้ทำก็ยากจะหยุดยั้งได้ อย่างบ้านเราทุกวันนี้ปืนเถื่อนก็ยังมีกันให้เกลื่อนไป

#ปืน
HOBOMAN
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
2 ธ.ค. 55 เวลา 16:25 2,690 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...