ประมูลโคตรเพชร 76 กะรัตชิ้นประวัติศาสตร์ เคาะขาย 665 ล้าน

 

หนึ่งในเพชรชิ้นที่ได้รับการยกย่องว่ามีน้ำงามมากที่สุดในโลก ถูกขายออกในการประมูลที่สวิตเซอร์แลนด์ ด้วยราคามากกว่า 20.355 ล้านฟรังค์สวิส

 

 

 

 

เพชรที่มีชื่อว่า "อาร์คดุ๊ก โจเซฟ" (Archduke Joseph) น้ำหนัก 76.02 กะรัต ได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรมีน้ำงามและไร้ตำหนิมากที่สุดชิ้นหนึ่ง มันถูกขุดมาจากเหมืองโกลคอนดาชื่อดังในอินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดเพชรชื่อดัง อาทิ เพชรโกห์อินูร์ (Koor-I-noor)  และเพชรสีฟ้า Hope Diamond

 

มันถูกซื้อไปโดยผู้ประมูลรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ ในระหว่างการประมูลของสถาบันคริสตีส์ที่นครเจนิวา ด้วยราคา 21,474,525 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 665.7 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาที่รวมค่าคอมมิสชันแล้ว

 

ราคาของมันถูกตั้งไว้ก่อนการประมูลที่เหนือ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าราคาที่มันถูกขายออกครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1993 ซึ่งอยู่ที่ 6.5 ล้านดอลลาร์

 

เพชรดังกล่าว ถูกตั้งชื่อตาม อาร์คดุ๊ก โจเซฟ ออกัส ออฟ ออสเตรีย เจ้าชายแห่งฮังการี หลานปู่ของทั้งจักรพรรดิโรมันและกษัตริย์ฝรั่งเศส ก่อนที่จะตกเป็นของบุตรชาย อาร์คดุ๊ค โจเซฟ ฟรานซิส ซึ่งเก็บไว้ในตู้เซฟธนาคาร และขายต่อให้นายธนาคารชาวฝรั่งเศส ที่เก็บไว้ในเซฟระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่มันจะโผล่ที่งานประมูลที่กรุงลอนดอนเมื่อปี 1961 และงานประมูลที่เจนิวาเมื่อปี 1993

 

ด้านบริษัทแบล็ค, สตาร์ แอนด์ ฟรอสต์ ผู้ขายเพชรดังกล่าว เปิดเผยว่า ผู้ประมูลที่ไม่เปิดเผยชื่อ อาจประมูลเพื่อนำเพชรดังกล่าวไปเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของคริสตีส์ เผยว่า สาเหตุที่ทำให้เพชรชิ้นนี้มีราคาสูงเนื่องจากมันเป็นเพชรที่มีน้ำงามและไร้ตำหนิ

#เพชร
HOBOMAN
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
14 พ.ย. 55 เวลา 11:49 2,103 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...