อินเดียเปิดตัว"Aakash 2" แท็บเล็ตราคาประหยัดเพียง 678 บาท

 

อินเดียเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งมีราคาถูกที่สุดในโลก ด้วยระบบการประมวลผลข้อมูลที่เร็วขึ้น และแบตเตอรีที่ได้รับการพัฒนาใหม่ โดยจะวางจำหน่ายให้แก่นักเรียนนักศึกษา ในราคาเพียง 1,130 รูปี (ราว 678 บาท)เท่านั้น

 

 

 

 

แท็บเล็ต "Aakash" ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นแท็ลเล็ตที่มีราคาถูกที่สุดในโลก ได้รับการพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สามารถเข้าถึงนักเรียนนักศึกษาในวงกว้าง ขณะที่อินเดียยังคงมีอัตราการใช้อินเตอร์เน็ตทั่วประเทศเพียง 10% เท่านั้น

 

โดยบริษัท Datawind สัญชาติอังกฤษ เผยว่า แท็บเล็ต Aakash 2 ใช้ระบบประมวลผลที่มีความเร็วกว่าเดิมถึง 3 เท่า และมีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงแบตเตอรีที่มีอายุการใช้งานได้ 3 ชม. ประธานาธิบดีปรานาบ มุเคอร์จี กล่าวในระหว่างการเปิดตัวอย่างเป็นทางการวานนี้ว่า เทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ถือเป็นส่วนสำคัญยิ่งต่อการศึกษา และควรมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

 

 

 

 

รัฐบาลเปิดตัวแท็บเล็ตเวอร์ชันแรกเมื่อเดือนต.ค.ปีก่อน แต่เกิดข้อขัดข้องหลายประการ อาทิ แบตเตอรีอายุสั้นเกินไป อุปสงค์ที่มากกว่าอุปทาน และข้อยุ่งยากในการจัดจำหน่าย

 

ทั้งนี้ แท็บเล็ตรุ่นใหม่นี้ ได้รับการพัฒนาโดยวิศวกรชาวอินเดีย จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 และหน้าจอขนาด 7 นิ้ว โดย 100,000 เครื่องแรก จะถูกจำหน่ายให้แก่นักศึกษาด้านวิศวกรรม ในราคา 1,130 รูปี  หรือราว 678 บาท และตามร้านหนังสือในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่างๆ โดย Datawind เผยว่า ราคาขายตามท้องตลาดทั่วไป จะอยู่ที่ 3,500 รูปี

 

จากข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทางการได้เปิดการฝึกอบรมครูอาจารย์ตามวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆกว่า 250 แห่ง กว่า 15,000 คน ในการนำแท็บเล็ต Aakash ไปใช้เพื่อการศึกษา

อินเดียมีประชากรเน็ตราว 115 ล้านคน หรือมากเป้นอันดับสามของโลกรองจากจีน และสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเพียงร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด

 

#อินเดีย
HOBOMAN
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
12 พ.ย. 55 เวลา 22:58 2,005 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...