3 ค่ายมือถือยันประมูล 3จี แพง สูงกว่า "สิงคโปร์-มาเลย์"

 

3 ค่ายมือถือยันประมูล 3จี แพง สูงกว่า "สิงคโปร์-มาเลย์" เกี่ยงลดค่าบริการขอมีกำไร

Prev
1 of 1
Next

updated: 30 ต.ค. 2555 เวลา 11:27:41 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

3 ค่ายมือถือประสานเสียงการันตีประมูล 3จี"ไม่มีฮั้ว" เอไอเอสยันราคาสูงกว่าหลายประเทศ แต่ยังตั้งแง่ลดค่าบริการ โอดต้องลงทุนใหม่หมด ที่เตรียมไว้ 5.1 หมื่นล้านอาจไม่พอ ขอคำนวณต้นทุนบวกกำไรนิดหน่อย "ทรู"รับแข่งขันน้อย เพราะกฎประมูลออกแบบไว้ให้แข่งกัน 4 บริษัท ไม่ใช่ 3

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม บริษัทที่ชนะประมูลมือถือ 3จี ย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ร่วมกันแถลงโดยนายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า การประมูลครั้งนี้ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายยืนยันได้ว่าไม่มีการฮั้วแน่นอน เพราะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีการออกแบบกฎการประมูลไว้ดีมาก และมีกฎข้อบังคับต่างๆ มากมาย กรณีที่หลายฝ่ายมองว่าราคาประมูลต่ำเกินไปนั้น แต่บริษัทมองว่า ราคาที่กำหนดสล็อตละ 4,500 ล้านบาทนั้น ถือว่าสูงมาก เพราะเทคโนโลยี 3จี ถือว่าไม่ใช่ของใหม่แล้ว และยิ่งถ้าเปรียบเทียบกับหลายประเทศ จะพบว่ามีหลายประเทศที่มีราคาประมูลถูกกว่า อย่างสิงคโปร์ มีราคาเฉลี่ยที่ 8 เซ็นต์ต่อ 1 เมกะไบต์ มาเลเซีย 4 เซ็นต์ต่อ 1 เมกะไบต์ เยอรมนี 18 เซ็นต์ต่อ 1 เมกะไบต์ ขณะที่ไทย 47 เซ็นต์ต่อ 1 เมกะไบต์

"นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเอไอเอสเสนอราคาประมูลคลื่นความถี่สูงกว่าคนอื่น เพราะทางเอไอเอสต้องการที่จะเลือกคลื่นความถี่ที่เราต้องการ ส่วนเหตุผลที่เลือกคลื่นความถี่ที่ใกล้กับทีโอที เพราะบริษัทมีไอเดียที่อาจจะร่วมกันทำงานในอนาคต ซึ่งยังเป็นแนวความคิดเท่านั้น" นายวิเชียรกล่าว

นายวิเชียรกล่าวว่า ส่วนข้อเสนอให้มีการลดค่าบริการสูงสุด 20% นั้น ถ้าเป็นข้อบังคบให้ทำก็พร้อมที่จะปฏิบัติ แต่ก็อยากจะชี้แจงว่าการจะลงทุนในคลื่นความถี่ 3จี นั้นบริษัทต้องลงทุนใหม่ทั้งหมด และมีต้นทุนค่อนข้างสูง และงบประมาณที่เตรียมไว้ดำเนินการที่ 51,000 ล้านบาทนั้นก็ยังไม่ทราบว่าจะพอหรือไม่ จึงอยากให้มีการคิดค่าบริการที่สมเหตุสมผล คิดต้นทุนบวกกับกำไรให้ด้วยนิดหน่อย ซึ่งอายุสัญญาณ 15 ปี บริษัทก็ควรจะเฉลี่ยค่าบริการตามต้นทุน ถ้าจะบังคับให้ลดค่าบริการจริงก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ แต่ถ้าให้บริการไม่ไหวก็อาจต้องพึ่งคนกลาง

นายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านกฎหมาย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ที่ออกกฎเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 3จี ซึ่งผู้ที่ออกกฎยอมรับว่าการประมูลครั้งนี้ถูกออกแบบให้มีผู้ร่วมประมูลมากกว่า 4 ราย และการประมูลครั้งนี้ กสทช.คาดว่าจะมีผู้ร่วมประมูลเกิน 4 ราย แต่เอาเข้าจริงเหลือ 3 ราย ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งทำให้ราคาอาจไม่แข่งขันกันมาก แต่หากมี 4 บริษัทเข้าประมูลจริง อาจทำให้มีการประมูลที่เอาเป็นเอาตายกันมากขึ้น แต่เมื่อมีผู้เข้าประมูลจริง 3 ราย การประมูลก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์อะไรได้ เพราะการประมูลครั้งนี้ผ่านการทำประชาพิจารณ์ ผ่านกระบวนการขั้นตอนต่างๆ ซึ่งกฎเกณฑ์ที่ได้มีการเขียนไว้นั้นไม่ได้กำหนดไว้ว่าถ้ามีเพียง 3 รายต้องยกเลิกประมูล ทำให้การประมูลนั้นต้องเดินหน้าต่อไป 

ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ในส่วนของค่าบริการที่หลายฝ่ายบอกให้ลดราคาให้บริการ ซึ่งในทางธุรกิจแล้วราคาการให้บริการนั้นก็จะมีการแข่งขันกันอยู่แล้ว ทุกคนรู้ว่าการแข่งขันในธุรกิจนี้แข่งกันเลือดตาแทบกระเด็น ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการแข่งขันแน่นอน และรับประกันว่าผู้บริโภคจะได้รับสิ่งที่ดีกว่าปัจจุบันในราคาที่เท่าเดิมแน่นอน แต่หากมีความต้องการให้ลดค่าบริการก็พร้อมให้ความร่วมมือ

 

#3จี
ANGLE@MASS
คนดู
3 พ.ย. 55 เวลา 16:31 919
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...