ผบ.ตร.จ่อสั่งซื้อเครื่องสกัดแว้น

 

ผบ.ตร.ชมสาธิตเครื่องปราบซิ่ง หวังใช้สกัดจับเด็กแว้น เผยรู้สึกพอใจ แต่ต้องศึกษาข้อกฎหมาย ก่อนพิจารณาสั่งซื้อ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชมการสาธิตการใช้อุปกรณ์ปราบเด็กแว้น และเครื่องปราบรถยนต์ซิ่ง ซึ่งทางบริษัท พรีซิพาร์ท จำกัด เป็นผู้ผลิตขึ้น

โดยหลักการทำงานของเครื่องนี้ จะมีแขนกลความยาว4เมตร 50เซนติเมตร ในการยืดและหุบเหล็กที่มีปลายแหลม เพื่อดักรถจักรยานยนต์และรถยนต์ซิ่ง เมื่อวิ่งผ่านเครื่องนี้จะทำให้ลมยางค่อยๆแบน หากเป็นรถจักรยานยนต์ที่มีคนซ้อนท้ายรถจะวิ่งไปได้อีก30-35เมตร ส่วนรถที่ไม่มีคนซ้อนจะวิ่งได้อีก50เมตร จากนั้นจะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปต่อได้ โดยที่รถจะไม่ล้มลงตำรวจจึงสามารถจับกุมได้ โดยเครื่องนี้ราคา13,500บาท

ผบ.ตร. กล่าวว่า จากประสิทธิภาพของเครื่อง เป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง และเตรียมจะสั่งซื้อ แต่ต้องให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายส่งกำลังบำรุงไปศึกษาให้รอบคอบ ก่อนจะพิจารณาสั่งซื้อหรือไม่ และมีผลกระทบอย่างไรบ้าง รวมทั้งต้องพูดคุยกับฝ่ายปฏิบัติในการใช้งาน ขณะนี้ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล1,2,7 มีเครื่องดักรถยนต์แล้ว10เครื่อง แต่มีไว้เพื่อใช้ควบคุมฝูงชนเท่านั้น ยังไม่ได้มีการนำมาปราบรถจักรยานยนต์ซิ่งอย่างจริงจัง

ทั้งนี้สำหรับการปราบปรามเด็กแว้นเป็นปัญหาใหญ่ ต้องมีการบูรณาการร่วมกันหลายส่วน ทั้งตำรวจพื้นที่ ตำรวจทางหลวง รวมถึงผู้ปกครองที่ต้องดูแลบุตรหลาน แต่จะมีการเข้มงวดจับกุม ซึ่งพบว่าถนนวิภาวดี /ถนนบางนา-ตราด และถนนพระราม2 ยังมีปัญหานี้อยู่ ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างเขตนครบาลกับภูธร โดยตั้งเป้าไว้ภายใน30วัน ปัญหานี้จะลดน้อยลง

ซึ่งใช้ 3 มาตราการ คือ มาตราการตรวจสอบก่อนมีการแข่งรถจักรยานยนต์ โดยจะให้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์เชิงรุก ใช้ภาษาที่รุนแรง จัดสายตรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบลงไปตรวจสอบในพื้นที่จุดเสี่ยง ตรวจสอบร้านซ่อมและแต่งรถ โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้ประชาชนสามารถร้องเรียนปัญหาดังกล่าวเข้ามาที่เบอร์สายด่วน 1599 ได้อีกหนึ่งช่องทาง

มาตราการการปราบปรามขณะมีการแข่งรถ จะมีการให้ตำรวจระดับรองผู้บัญชาการและรองผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่สั่งการทั้งหมด รวมถึงขณะปราบปรามต้องมีแสงสว่างและตำรวจห้ามพกพาอาวุธปืน ยกเว้นตำรวจชั้นสัญญาบัตร เพื่อไม่ให้มองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง

มาตราการติดตามผล ให้จัดชุดตรวจเยี่ยมทั้งเยาวชนและผู้ปกครอง รวมถึงให้ทำบันทึกตรวจเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง และและทำข้อตกลงกับผู้ปกครองว่าหากทำผิดซ้ำ ต้องรับผิดชอบทุกกรณี

#แว้น
HOBOMAN
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
17 ต.ค. 55 เวลา 16:41 7,726 14 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...