ประวัติ Batman

Batman กำเนิดจากปลายปากกาของ Bob Kane และ เนื้อเรื่องโดย Bill Finger
ต้นกำเนิดของนักปราบอาชญากรรมที่มีชื่อว่า Batman มีหลากหลายไม่แพ้คู่ปรับคนสำคัญของเขาที่มีชื่อว่า The Joker แต่ต้นกำเนิดเบื้องต้นที่เป็นที่ยอมรับกันมากที่สุดก็คือ...

ในค่ำคืนอันมืดมิดของ Gotham City, Bruce Wayne ทายาทของตระกูล Wayne ซึ่งมั่งคั่ง และเป็นที่นับหน้าถือตาของชาว Gotham City ได้กลายเป็นพยานผู้เดียวที่ได้เห็นการฆาตกรรม Dr. Thomas Wayne และ Martha Wayne พ่อและแม่แท้ๆของเขา โดยอาชญากรคนหนึ่งที่ต้องการเพียงทรัพย์สินของพวกเขาเท่านั้น Bruce เติบโตขึ้นโดยมีบาดแผลในจิตใจเกี่ยวกับการตายของพ่อและแม่ของเขา เขาจึงฝึกฝนการต่อสู้แทบทุกแขนง ใช้ทรัพย์สินที่เขามีเพื่อสร้างสรรค์อุปกรณ์ ฐานทัพ และชุดรบที่ทรงประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับเหล่าร้าย รวมทั้งการนำความกลัวในจิตใจมาเป็นสัญลักษณ์ของเขา เป็นที่รู้กันในหลายๆวัฒนธรรมว่าค้างคาวคือสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย และความน่าหวาดหวั่น ดังนั้น Bruce จึงออกแบบชุดในการปราบอาชญากรรมโดยใช้รูปแบบของค้างคาว และเรียกตัวเองว่า Batman...


Golden Age
ในการปรากฎตัวครั้งแรกของ Batman ใน Detective Comics #27 (พฤษภาคม 1939) เขาเริ่มต้นด้วยภาพของนักปราบอาชญากรรมในชุดรูปแบบค้างคาวสีเทาและดำ ส่วนที่มาของการเป็น Batman ของเขานั้นเปิดเผยใน Detective Comics #33 ว่า เขาคือลูกชายของ นายแพทย์ Thomas Wayne และ Martha Wayne แห่งตระกูล Wayne ตระกูลที่มั่งคั่ง และเป็นที่นับหน้าถือตา Bruce ซึ่งอยู่ในฐานะของทายาทคนเดียวของตระกูล มีชีวิตที่สมบูรณ์และมีความสุข จนกระทั่งเขาอายุได้ 8 ปี...

The Reaper ชายผู้เคยปราบอาชญากรรมอย่างโหดร้าย ผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้พิทักษ์แห่ง Gotham

มันเป็นวันที่เขาไม่มีวันลืม บนเส้นทางกลับบ้านของเขา บนเส้นทางจากโรงละคร พ่อแม่ของเขาถูกสังหารโดย Joe Chill อาชญากรที่ต่อมาต้องมาร่วมมือกับ Batman โดยไม่เต็มใจนักในการที่ Batman และ Joe ถูกว่าจ้างให้จัดการกับ Reaper ซึ่งเป็นฮีโร่สวมหน้ากากคนก่อนที่ออกปราบอาชญากรรมอย่างโหดเหี้ยมก่อนที่จะหายตัวไป โดยส่วนตัวแล้ว Reaper มีส่วนที่คล้ายคลึงกับ Batman นั่นก็คือ เขาสูญเสียภรรยาไปจากเหตุชิงทรัพย์เช่นกัน ในการณ์ร่วมมือกันครั้งนี้ เราจะได้ Batman ใช้สิ่งที่เขาพยายามหลีกเลี่ยงมันมาโดยตลอด ปืนนั่นเอง - ปืนกระบอกเดียวกับที่ใช้สังหารพ่อและแม่ของเขา Batman สาบานเอาไว้ว่า หลังจากที่เขาจัดการกับ Reaper ได้แล้ว Joe คือรายต่อไป แต่สุดท้ายแล้ว Joe ก็ถูกสังหารโดยน้ำมือของ Reaper ก่อนที่ Reaper จะฆ่าตัวตายหลังการประมือกับ Batman...

หลังจากการสังหารโหดพ่อแม่ของเขาโดย Joe เขาก็ได้สาบานกับตัวเองว่า เขาจะคอยกำจัดอาชญากรรมทุกรูปแบบใน Gotham City เขาฝึกฝนทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา อย่างไรก็ตาม เขารู้ว่าเพียงทักษะและความสามรถของเขาไม่เพียงพอที่จะต่อกรกับเหล่าอาชญากรได้ ดังที่ Bruce เคยกล่าวเอาไว้ "อาชญาเชื่อถือโชคลาง และขี้ขลาดยิ่งนัก ฉะนั้นแล้ว รูปลักษณ์ของผม ต้องสามารถจู่โจมลงไปที่จิตใจของพวกเขาได้ ผมจะต้องเป็นสิ่งมีชีวิตยามราตรี มืดมน และน่าสะพรึงกลัว..." ในแวบหนึ่งของความคิด สายตาของเขาได้เห็นค้างคาวบินผ่านไป และนั่นคือแรงบันดาลใจสำคัญของ Bruce ที่จะใช้รูปลักษณ์ และชื่อของเขาตามแบบของเจ้าแห่งราตรี, Batman


Alfred Pennyworth
พ่อบ้านผู้ซื่อสัตย์แห่งตระกูล Wayne

ในเวลานั้น Bruce มีคู่หมั้นชื่อว่า Julie Madison เขายังได้รับเด็กชายกำพร้าจากคณะละครสัตว์, Dick Grayson ที่ต่อมาได้กลายเป็นคู่หูของเขา, Robin Batman ยังเป็นสมาชิกชุดก่อตั้งของ Justice Society of America และเช่นเดียวกันกับเพื่อนสนิทของเขา Superman ซึ่งต่างก็เป็นสมาชิกที่เรียกได้ว่าสมาชิกกิติมศักดิ์ของ JSA เพราะเขาทั้งคู่ปฏิบัติงานในฐานะของ JSA บ่อยครั้งว่าสมาชิกคนอื่นๆ ส่วนทางด้านของ Gotham City, Batman ซึ่งก่อนหน้าถือได้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับกรมตำรวจแห่ง Gotham ก็ได้กลายมาเป็นที่ยอมรับมากขึ้น นำไปสู่การได้รับความไว้วางใจจาก ผ.บ. Jim Gordon และกลายเป็นสมาชิกคนหนึ่งของกรมตำรวจแห่ง Gotham City ในที่สุด ในช่วงเวลานี้เช่นกัน ที่พ่อบ้านผู้ซื่อสัตย์ของตระกูล, Alfred ได้เข้าร่วมงาน และเป็นผู้ช่วยเหลือคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของ Batman...

Silver Age
ความเป็นมาหลักๆของ Batman ในยุคนี้คล้ายคลึงกับ Golden Age แทบทั้งหมด ต่างเพียงช่วงเวลา และความเป็นมาของตัวละครบางคนเท่านั้น...

สืบเนื่องมาจาก Earth-two ที่เป็นซีรี่ย์ที่สร้างขึ้นในลักษณะของจักรวาลคู่ขนาน (Parallel Universe) ที่ตัวละครหลายๆตัวอย่างเช่น Flash (จาก Jay Garick ไปสู่ Barry Allen) หรือ Green Lantern (จาก Alan Scott ไปสู่ Hal Jordan) ต่างก็มีผู้สืบทอดตำแหน่ง และหน้าที่ แต่ไม่ใช่สำหรับ Batman และ Superman เขาทั้งคู่ไม่ได้รับการสร้างผู้สืบทอด แต่ถูกนำมาจากโลกคู่ขนาน ในอีกโลกหนึ่งที่ Batman ได้เกษียณจากความเป็นฮีโร่ และเสียชีวิตลง Batman อีกคนจากอีกโลกคู่ขนานก็ปรากฏตัวขึ้น ในช่วงเวลาที่หนุ่มกว่า และถูกนำมาแทนที่ในโลกที่เป็นปัจจุบันของจักรวาล (จากช่วงยุค 30 ถ่ายทอดไปสู่ ยุค 50) ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นเรื่องราวต่างๆ ทั้งความรัก และความตาย Earth-two Batman แต่งงานกับ Earth-two Selina Kyle (Catwoman) ลูกสาวของเขาและเธอ Helena Wayne ได้กลายเป็น Huntress ซึ่งทำงานคู่กับ Dick Grayson ที่ไม่ได้แยกตัวไปเป็น Nightwing เหมือนอย่างที่เรารู้จักกัน แต่เขาคือผู้สืบทอดชุดของ Batman ส่วน Earth-two Bruce Wayne หลังจากที่เขาเกษียณจากการเป็นฮีโร่ เขาก็ได้รับหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจ แห่งกรมตำรวจ Gotham City และก็ได้เสียชีวิตลงในปี 1979

ในช่วงเวลานี้เราจะเห็นได้ว่า DC Univerese มีระบบจักรวาลที่บอกได้อย่างเดียวว่า "ซับซ้อนโคตร" จนต้องมีการออก ลิมิเต็ด ซีรี่ย์ส "Crisis on Imfinite Earth" เพื่อจัดระเบียบของจักรวาลอีกครั้ง ในวาระครบรอบ 50 ปี DC Comics แต่ซีรี่ย์ที่ใช้ชื่อ Crisis ไม่จบแค่นั้น ยังมีการสร้างซีรี่ย์ต่อเนื่องอีกสองชุดนั่นคือ Infinite Crisis และ Final Crisis ซึ่งถือเป็นชุดจบของ Crisis' Series ที่จบลงด้วยความตาย และการกำเนิดใหม่ของฮีโร่อีกหลายๆคนเลยทีเดียว...
กลับมาที่ Batman กันอีกครั้ง หลังเกิดเนื้อเรื่องคู่ขนานและความตายของ Earth-two Batman เนื้อเรื่องของ Batman ก็ถูกยกเครื่องใหม่อีกครั้ง (มันต้องการให้ผมมั่วตายแล้วค้าบ) เนื้อเรื่องใหม่ถูกปรับปรุงในยุค 1950-60 โดยเพิ่มตัวละคร Philip Wayne ลุงของ Bruce ที่เป็นผู้เลี้ยงดูเขาหลังจากที่เขาต้องสูญเสียครอบครัวไป ในช่วงนี้จะมีการกล่าวถึงการทำงานร่วมกันของ Batman และ Superman คู่หูหมายเลขหนึ่งของ DC Comics รวมทั้งเขาทั้งคู่ได้เป็นผู้ก่อตั้ง Juctice League of America ทีมฮีโร่ที่เป็นทีมอันดับหนึ่งตลอดกาลของ DC Comics ต่อจาก JSA และในยุค 1970-80 เป็นการเปิดตัวของอาชญากร และฆาตกรสติวิปลาศ คู่ปรับตลอดกาลของ Batman นั่นคือ Joker รวมทั้งการปรากฏตัวของ Ra's Al Ghul วายร้ายที่มีชีวิตอมตะ และเป็นวายร้ายตลอดกาลอีกคนของ Batman และต่อมาในช่วง 1980 Dick Grayson ได้แยกตัวออกไป และปฏิบัติการเดี่ยวในฐานะของ Nightwing...



Modern Age
แล้วก็เข้าสู่ยุคปัจจุบันของเรา หลังจากที่ความซับซ้อนของระบบจักรวาลชักจะเป็นปัญหากับผู้อ่านที่ออกอาการ "งงตายชัก" DC Comics คงอยู่เฉยไม่ได้ จึงมีการเริ่มต้นของ Crisis' Series เพื่อเป็นการจัดระเบียบจักรวาลให้มันเข้าใจง่ายซักกะที และแน่นอนว่า Batman ของเราก็ไม่พ้นโดนหางเลขไปด้วยเช่นกัน...

ทาง DC ได้จ้าง Frank Miller มาเป็นผู้ร่ายยาวเนื้อหาใหม่หมดของ Batman และด้วยการสร้างสรรค์ของ Frank ก็ได้เป็นการถือกำเนิดของ Batman : Year One เนื้อหาได้ปฏิเสธการมีตัวตนของ Earth-two อย่างชัดเจน เนื้อหาส่วนใหญ่ของ Batman ก็เป็นการดัดแปลงแก้ไขมาจากแ Golden Age เป็นหลัก และก็มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างไปด้วยเช่นกัน เช่น กรมตำรวจ Gotham ที่มีการโกงกันเละเทะ, ปูมหลังของ Dick Grayson ที่คงเดิม, ปูมหลังของ Jason Todd ที่เปลี่ยนไป, Philip Wayne ลุงผู้เลี้ยงดู Bruce ถูกถอดออก และเนื้อเรื่องก็ปรับให้ Alfred เป็นผู้เลี้ยงดู Bruce ตั้งแต่เขายังเล็ก ในการปรับปรุงเรื่องราวครั้งนี้ Batman ไม่ใช่ผู้ก่อตั้งและสมาชิกของ JLA อีกแล้ว แต่รับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมในบางเวลาเสียมากกว่า

ในปี 1988 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้นกับ Batman อีกครั้ง - หลังจากการแยกตัวไปบินเดี่ยวของ Dick ที่เติบโตขึ้น ในฐานะของ Nightwing, Batman ได้รับเลี้ยงดู Jason Todd และฝึกฝนเขาให้เป็น Robin คนที่สอง แต่ด้วยแผนการณ์ของ Joker (และผลโหวตของผู้อ่าน) เป็นเหตุให้ Jason ต้องตายเพราะระเบิดของ Joker และช่วงนี้ก็กลายเป็นช่วงที่อึมครึมอย่างยิ่งของ Batman ประสิทธิภาพของเขาในการทำงานลดลง ความพลาดพลั้งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยสาเหตุหลักๆคือความรู้สึกผิดจากความตายของ Jason มันตามหลอกหลอน Batman อยู่ตลอดเวลา และเป็นเหตุให้เขาเลือกที่จะฉายเดี่ยวอีครั้ง จนกระทั่งเขาได้พบกับ Tim Drake เด็กชายผู้ที่จะกลายเป็น Robin คนที่สาม...

หลังจากความตายของ Superman ในปี 1993 DC ก็ปล่อยหัวหนังสือที่มีชื่อว่า Knghtfall ตามออกมาเหมือนจะเป็นการตอกย้ำจุดเลวร้ายที่สุดของการสูญเสียสุดยอดฮีโร่ไปพร้อมกันถ
ึงสองคน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากการมาถึงของอาชญากรผู้ใช้สารเคมีในการเพิ่มพลังให้กับตั
วเอง เขาคือ Bane, Bane คือผู้ที่หักสันหลังของ Batman คนทำให้เขาต้องกลายเป็นอัมพาต และจากการณ์นี้ Batman ต้องขอความช่วยเหลือจาก Azrael นักฆ่าในสายตระกูล "ภาคีศักดิ์สิทธิ์แห่งนักบุญดูมาส" เพื่อให้เขามาอยู่ในตำแหน่งของ Batman จนกว่า Bruce จะรักษาตัวเองจนหายดี แต่การกระทำของ Azrael ก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆในฐานะของ Batman จน Bruce เองไม่สามารถที่จะยอมรับได้อีกต่อไป Bruce กลับมาทวงตำแหน่งตัวเองหลังจากที่เขาหายดี และเขาสามารถกำราบ Azrael ลงได้ แต่ด้วยความที่เขายังไม่หายดี เขาจึงมอบชุด Batman ให้กับ Dick ซึ่งในขณะนั้นคือ Nightwing เพื่อให้เขาเป็น Batman อีกชั่วคราว ก่อนที่ Bruce จะกลับมาจากฝึกฝนอีกครั้ง...

Batman ได้กลับไปสู่การเป็นสมาชิกของ JLA อีกครั้ง ในปี 1996 หลังจากที่ Grant Morrison ได้ทำการเขียน JLA ขึ้นมาใหม่ และตามมาด้วยเหตุการณ์ใน Cataclysm เมื่อ Gotham City เกิดหายนะครั้งใหญ่จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ทำลายแทบทุกสิ่งทุกอย่าง จนเกิดการต่อสู้ครั้งใหญ่ระหว่าง Batman, กรมตำรวจ และเหล่าวายร้ายในการที่จะพยายามครอบครองพื้นที่ของ Gotham City ซึ่งเป็นเหตุการณ์ใน No Man's Land ที่จบลงโดยการสร้าง Gotham ขึ้นใหม่โดยกำลังทรัพย์ของ Lex Luthor

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวหลักๆในส่วนความเป็นมาของผู้ชายที่ชื่อว่า Bruce Wayne และอีกด้านหนึ่งของเขาคือ อัศวินรัตติกาล Batman

ในส่วนของความสามารถของ Batman เขาไม่ใช่เป็นเพียงเศรษฐีที่ดีแต่สร้างอย่าง Tony Stark  Bruce ฝึกฝนหลากหลายความสามารถเพื่อที่จะก้าวข้ามขั้นของความสามารถของมนุษย์ทั่วไป ทั้งในด้านศิลปะการต่อสู้, กายกรรม, พละกำลัง และศิลปะการหลบหนี ในด้านของสติปัญญา เขาคือหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์อันดับต้นๆของโลก ในจักรวาลของ DC รวมทั้งเป็นวิศวกร, นักอาชญาวิทยา และนักกลยุทธ ไหนจะความสามารถในด้านการปลอมตัว และมักจะตามเก็บข้อมูลโดยการปลอมตัวเป็น Matches Malone เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดนักสืบของ จักรวาล DC ไม่ใช่เพียงแค่เดินหน้าชนเท่านั้น เขายังใช่ทั้งเลห์กลและการวางแผนในการจัดการกับเหล่าวายร้ายอีกด้วย แม้แต่ Superman เองยังเคยพูดไว้ใน Grant Morrison's JLA ว่า Batman คือ ผู้ชายที่อันตรายที่สุดบนพื้นโลก เขาสามารถต่อกรและจัดการกับกลุ่มของเอเลี่ยนทรงพลังด้วยตัวคนเดียว เพื่อช่วยเหลือเพื่อนของเขาที่ถูกกักขังเอาไว้ รวมทั้งนำมันมาใช้ในการสร้างสรรค์อุปกรณ์ที่เขาจะใช้ในการต่อสู้กับเหล่าวายร้าย ไม่ว่าจะเป็นชุดรบ, อุปกรณ์ต่อสู้อย่างเช่น Batarang, หรือแม้กระทั่ง Bat Mobile โดยมีผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์อย่าง Alfred Pennyworth เป็นผู้สนับสนุนอยู่เสมอ...

 

#batman
yuyupanther
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
4 ก.พ. 53 เวลา 13:46 14,468 4 640
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...