ฮือฮา! จีนพบเมืองโบราณใต้ทะเลสาบ อายุกว่า 1,900 ปี

 

ฮือฮา! จีนพบเมืองโบราณใต้ทะเลสาบ อายุกว่า 1,900 ปี

 

ลายสลักหิน อายุเกือบ 2,000 ปี ที่ยังคงวิจิตรงดงาม

แผนผังเมืองซือเฉิง ตามที่สร้างในสมัยราชวงศ์ฮั่น ราวปี ค.ศ. 208 (พ.ศ. 751) ที่ถอดแบบโดยผู้เชี่ยวชาญฯ

ภาพกราฟฟิคเค้าโครงสิ่งก่อสร้างซุ้มประตูซือเฉิง สร้างในสมัยราชวงศ์ฮั่น ราวปี ค.ศ. 208 (พ.ศ. 751)

 

 สื่อจีนเผยภาพเมืองโบราณซื่อเฉิง อายุมากกว่า 1,900 ปี ใต้ทะเลสาบเฉียนเต่า รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมสร้างเมืองจำลองให้ประชาชนได้ศึกษา

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีน ได้ถ่ายทอดภาพเมืองโบราณซื่อเฉิง ในเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน อายุมากกว่า 1,900 ปี จมอยู่ใต้ทะเลสาบเฉียนเต่า ซึ่งยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์

 โดยรายงานระบุว่า เมืองซื่อเฉิง มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า เมืองสิงโต เนื่องจากอยู่ใกล้กับภูเขาสิงโต ได้หลับใหลอยู่ใต้ท้องทะเลสาบเฉียนเต่ามานานกว่า 50 ปี ซึ่งแม้ว่าทะเลสาบแห่งนี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีผู้คนไปเยือนจำนวนมาก แต่ก็มีน้อยคนนักที่จะทราบว่าใต้ทะเลสาบแห่งนี้ มีเมืองโบราณอายุมากกว่า 1,900 ปี จมอยู่ทั้งเมือง และถึงทราบก็ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร จนกระทั่งล่าสุด นักถ่ายภาพใต้น้ำเพิ่งจะได้บันทึกภาพเมืองโบราณใต้ทะเลสาบนี้ ขึ้นมาให้ได้ชมกันบนฝั่ง เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา สร้างความตื่นตาให้กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับเมืองซื่อเฉิงดังกล่าวต้องจมอยู่ใต้น้ำในสภาพดังกล่าว หลังจากที่มีการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำซินอัน ในปี ค.ศ. 1959 (พ.ศ. 2502) ทำให้พื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณกลายเป็นทะเลสาบแบบมนุษย์สร้าง ซึ่งมีความลึกเฉลี่ย 30 เมตร และจุดที่ลึกที่สุดลึกถึง 40 เมตร จนกระทั่งประมาณ พ.ศ. 2545 รัฐบาลท้องถิ่นชูอัน ได้ริเริ่มโครงการค้นหาเมืองโบราณนี้อีกครั้ง โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญโบราณคดีใต้น้ำจากสถาบันกองทัพเรือจีน มาช่วยค้นหาเมืองใต้น้ำแห่งนี้ และสามารถสร้างแผนผังเมืองฉบับสมบูรณ์ได้เมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นก็มีโครงการจัดทำพิพิธภัณฑ์ ซึ่งสร้างจากแผนผังเดียวกับเมืองโบราณซื่อเฉิงนี้บนพื้นดินอีกครั้ง เพื่อให้คนทั่วไปสามารถรับรู้ถึงประวัติศาสตร์เมืองโบราณแห่งนี้

27 ก.ย. 55 เวลา 22:44 13,314 11 210
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...