แฟนรถแข่งเฮ! ไทยได้สิทธิ์จัดเอฟวัน 2014 แน่นอนแล้ว

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผย ไทยได้สิทธิ์จัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน 2014 แล้ว โดยในปลายปีนี้จะมีการจัดการแข่งขันรายการ เรซ ออฟ แชมเปี้ยนส์ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องด้วย
 
          สืบเนื่องจากโครงการที่ไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน โดยก่อนหน้านี้ นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้หารือกับนายเบอร์นี เอคเคิลสโตน ประธานบริหารการจัดการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่าวัน โดยมีแนวโน้มว่า นายเบอร์นี ให้ความสนใจ และต้องการให้มีการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน 2014 ในเมืองไทย แต่ต้องเจรจาเรื่องของค่าลิขสิทธิ์ให้ลงตัวก่อนนั้น
 
          ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่าวัน หรือ เอฟวัน 2014 เป็นที่แน่นอนแล้ว ตอนนี้เหลือเพียงการตกลงช่วงเวลาแข่งขัน และสนามแข่งที่มองไว้ 3 แห่งคือ จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ และถนนราชดำเนินของกรุงเทพฯ ซึ่งในช่วงปลายปีนี้ จะมีการอุ่นเครื่องก่อนด้วยการจัดการแข่งขัน เรซ ออฟ แชมเปี้ยนส์ ที่จะมีนักขับชื่อดังมาร่วมแข่งขัน ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก
 
          ทั้งนี้ การแข่งขันฟอร์มูลาวัน หรือ เอฟวัน ถือเป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีคนรักความเร็วทั่วโลกติดตามการแข่งขันมาอย่างยาวนาน โดยที่ผ่านมา ได้มีการสร้างสนามแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ในเอเชียจำนวนถึง 8 แห่ง ดังนี้
 
           โดยสนามแรก ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ตั้งอยู่ที่เมืองเซียงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เริ่มใช้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟอร์มูล่าวันครั้งแรกเมื่อปี 2004  ลงทุนสร้างด้วยงบประมาณกว่า 450 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ใช้เป็นสนามแข่งขันต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2004 จนถึงฤดูกาลปัจจุบัน
 
           สนามที่สอง คือ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ตั้งอยู่ใกล้สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ถูกออกแบบโดยนักออกแบบสนามแข่งชาวเยอรมัน เป็นสนามแข่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยว และประชาชนชาวมาเลเซีย นอกจากจะใช้แข่งขันรายการสำคัญอย่างฟอร์มูล่าวันแล้ว ยังใช้แข่งขันด้านความเร็วต่าง ๆ ที่สำคัญอีกด้วย
 
           สนามที่สาม คือ บาห์เรน อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ตั้งอยู่ในประเทศบาห์เรน เริ่มใช้จัดการแข่งขันตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันฟอร์มูล่าวันถูกจัดขึ้นที่ตะวันออกกลาง สนามออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมันคนเดียวกับที่ออกแบบ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สร้างขึ้นด้วยงบประมาณกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางทะเลทรายอันร้อนระอุ เป็นเสน่ห์สำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยว
 
           สนามที่สี่ คือ มารีน่า เบย์ สตรีท เซอร์กิต ตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ เป็นสนามที่ถูกสร้างขึ้นบริเวณท่าเรือรูปแบบคล้ายคลึงกับที่โมนาโก ถือเป็นสนามที่มีความสวยงาม และจัดการแข่งขันขึ้นในเวลากลางคืน ที่ทำให้เกาะเล็ก ๆ แห่งนี้คึกคักยิ่งขึ้น เพราะทุกครั้งที่มีการแข่งขันจะมีผู้รักในความเร็วรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศสิงคโปร์ ให้ความสนใจ และเข้ามาชมการแข่งขันกันอย่างเนืองแน่น
 
           สนามที่ห้า คือ ซูซูกะ เซอร์กิต ตั้งอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งสนามที่มีความเก่าแก่สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เป็นสนามที่แชมป์โลกฟอร์มูล่าวันจำนวนมากเคยฝากฝีมือ และความทรงจำเอาไว้ นับเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของวงการกีฬาประเทศญี่ปุ่นที่ก้าวไกลไปในระดับโลก
 
           สนามที่หก คือ โคเรีย อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ตั้งอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ลงทุนสร้างด้วยงบประมาณกว่า 264 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนักออกแบบมากฝีมือชาวเยอรมัน คนเดียวกับที่ออกแบบ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และบาห์เรน อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามตั้งอยู่บริเวณใกล้ท่าเรือ เป็นที่สะดุดตาทั้งคนที่ล่องเรือผ่านไปมา และนักท่องเที่ยวที่พักอยู่โรงแรมใกล้เคียง
 
           สนามที่เจ็ด คือ บุด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ตั้งอยู่ใกล้เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย เริ่มเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟอร์มูล่าวันครั้งแรกเมื่อปี 2011 มีความจุผู้เข้าชมได้มากถึง 110,000 คน และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 คนในภายหลัง
 
           สนามที่แปด คือ ยาส มารีน่า เซอร์กิต ตั้งอยู่บนเกาะยาส เมืองอาบูดาลี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต ด้วยงบประมาณการสร้างมหาศาลถึง 1,322 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2009 ถูกออกแบบให้มีความสวยงาม และคล้ายกับสนามที่โมนาโก ถือเป็นสนามที่ลงทุนสร้างด้วยจำนวนเงินมากที่สุดในเอเชีย
 

#รถแข่ง #ไทย #จัดเอฟวัน #2014
Hoyjoke
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
20 ก.ย. 55 เวลา 12:56 4,638 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...