ทำไมสัญลักษณ์ของ playboy ต้องเป็นรูปกระต่าย

ถามตอบรอบโลกของเราในวันนี้อาสามาไขข้อข้องใจให้แก่คุณ "Orm Inorbit" ซึ่งได้ฝากคำถามเข้ามาว่า เพราะเหตุใดสัญลักษณ์ของ 'เพลย์บอย' จึงเป็นรูปหัวกระต่าย

หลังจากที่เราได้ค้นหาข้อมูลมาแล้วพบว่า ผู้ที่คิดค้นออกแบบโลโก้ของนิตยสาร 'เพลย์บอย' คือ อาร์ต พอล ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์คนแรกของนิตยสารอเมริกันแนวปลุกใจเสือป่า ซึ่งมี ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ เจ้าพ่อวงการแมกกาซีนบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1953

อาร์ต พอล ได้ออกแบบตราสัญลักษณ์ 'Playboy' เป็นรูปกระต่ายซึ่งมีลักษณะท่าทางเหมือนคน โดยให้สวมชุดทักซิโดสีดำตามสไตล์หนุ่มอเมริกันชั้นสูงที่นิยมออกงานสังคม

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ เฮฟเนอร์เจ้าของ 'Playboy' ตัดสินใจเลือกโลโก้รูปกระต่ายที่ออกแบบโดยพอลเป็นตราสัญลัษณ์ของนิตยสาร ก็เพราะเขารู้สึกว่า กระต่ายเป็นสัตว์ที่มีความหมายทางด้านเซ็กซ์ออกแนวตลกๆ และเขาก็ต้องการนำเสนอภาพลักษณ์ของมันให้ออกมาในแนวซุกซน สนุกสนาน ขี้เล่น ตามสไตล์หนุ่มเจ้าสำราญ

ส่วนไอเดียที่ให้เจ้ากระต่าย 'Playboy' สวมชุดทักซิโดนั้น ก็เพื่อที่จะทำให้ภาพของกระต่ายมีรสนิยม และมีระดับมากยิ่งขึ้น โดยอีกมุมหนึ่งก็เหมือนเป็นการสื่อความหมายไปยังกลุ่มเป้าหมายของ 'Playboy' ที่เดิมทีกลุ่มเป้าหมายของนิตยสารฉบับนี้จะมุ่งเน้นไปที่หนุ่มๆ ชาวนิวยอร์ก เป็นหลัก

ทั้งนี้ มีเพียง 'Playboy' เล่มปฐมฤกษ์ฉบับเดียวเท่านั้น ที่ไม่มีโลโก้รูปกระต่ายทักซิโด ทว่า นับตั้งแต่ฉบับที่สองมาจนถึงปัจจุบัน จะต้องมีเจ้ากระต่ายทักซิโดปรากฏให้เห็นตลอด

ตราสัญลักษณ์ของ 'Playboy' โด่งดังจนกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วเมืองนับตั้งแต่ปี 1959 ความโด่งดังของเจ้ากระต่ายทักซิโดกระฉ่อนมากเสียจนกระทั่ง บรรดาชาวนิวยอร์กที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของนิตยสารฉบับนี้สามารถส่งจดหมายโดยใช้รูปหัวกระต่ายเป็นตราสัญลักษณ์แทนการจ่าหน้าซองระบุที่อยู่ของกองบรรณาธิการได้เลยทีเดียว

ต่อมา ภายหลังจากที่นิตยสารประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ก็มีการผลิตสินค้าในรูปแบบอื่นๆ ออกมาวางตลาด ซึ่งสินค้าทุกประเภทของ 'เพลย์บอย' ก็จะต้องมีโลโก้รูปหัวกระต่ายติดตามไปด้วย ก็เลยยิ่งทำให้ตราสัญลักษณ์นี้ติดตาชาวโลกมากยิ่งขึ้น
 

29 ม.ค. 53 เวลา 07:38 11,732 7 104
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...