จนเป็นเหตุ! รพ.จีนกักเด็กเกิดใหม่ รอพ่อแม่จ่ายค่ารักษา

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า โรงพยาบาลในจีนไม่อนุญาตให้พ่อ-แม่นำทารกแรกคลอดออกจากโรงพยาบาลไปได้

 

หากพ่อ-แม่เด็กยังไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากการทำคลอดกับโรงพยาบาลอยู่

โดยสามี-ภรรยาฐานะยากจนคู่หนึ่ง คือ นายเหลียงและนางหลิน ทำงานหาเช้ากินค่ำ อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กซึ่งโรงงานที่นายเหลียงทำงานอยู่จัดหาให้ ต่อมาฝ่ายภรรยาได้ตั้งครรภ์ และเกิดปวดท้องอย่างหนักเมื่อในวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งที่ยังไม่ครบอายุครรภ์ นายเหลียงจึงพาภรรยาไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในย่านสือเอี๋ยน ซึ่งปรากฏว่าเด็กต้องคลอดก่อนกำหนด

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลดังกล่าวมีขีดจำกัดในการรักษาพยาบาลทารกที่คลอดก่อนกำหนด จึงช่วยทำคลอดให้ แล้วส่งนางหลินพร้อมบุตรแฝดไปยังโรงพยาบาลฟื้นฟูสุขภาพแม่และเด็กเป่าอาน ซึ่งโรงพยาบาลตรวจพบว่าทารกทั้งคู่มีอาการหายใจลำบาก นอกจากนี้ ทารกคนหนึ่งมีอาการจอประสาทตาผิดปกติ ส่วนอีกคนหนึ่งมีน้ำคั่งในสมอง

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการทำคลอดก่อนกำหนดนี้อยู่ที่ 1.2 แสนหยวน หรือประมาณ 6 แสนบาท แต่นายเหลียงซึ่งมีฐานะยากจน ไม่มีเงินที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่แพงขนาดนี้ได้ ทำให้ทางโรงพยาบาลได้กักตัวเด็กเอาไว้ไม่ให้พ่อแม่ได้มีโอกาสใกล้ชิด และไม่ให้นำเด็กออกจากโรงพยาบาล หากไม่นำเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ครบ

นายเหลียง เล่าด้วยสีหน้าเศร้าสร้อยว่า “ลูกคลอดมาได้ 2 เดือนแล้ว แต่เราสองผัวเมีย แม้แต่กอดลูกสักครั้งยังทำไม่ได้ ถ้าจะไปเยี่ยมลูก เราก็ทำได้เพียงยืนมองจากที่ไกล ๆ ในแผนกทารกคลอดใหม่ และเฉพาะวันพฤหัสบดีเท่านั้น”
และเพื่อหาเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลนี้ นางหลินผู้เป็นแม่ต้องรีบออกไปทำงานตั้งแต่คลอดบุตรยังไม่ครบเดือน ส่วนนายเหลียงก็ทุ่มเทหารายได้พิเศษอย่างหนักจนกระทบกับงานหลัก นายเหลียงบอกว่า “ทุกวันนี้ ยังพาลูกออกจากโรงพยาบาลไม่ได้ ค่าดูแลลูกก็โดนโรงพยาบาลคิดเพิ่มทบไปทุกวัน ๆ คนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างเราจนปัญญาจริง ๆ ไม่รู้จะทำยังไงให้ได้อยู่ใกล้ลูกซักครั้งก็ยังดี”

อย่างไรก็ตาม นายเหลียงได้พยายามยื่นข้อเสนอขอรับบุตรออกมาจากโรงพยาบาลก่อน แล้วจะทยอยคืนค่ารักษา ทว่าโรงพยาบาลปฏิเสธ และกักตัวบุตรคู่แฝดของเขาไว้

ด้านอู๋ จื้อจวิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกทารกคลอดใหม่แห่งโรงพยาบาลฟื้นฟูสุขภาพแม่และเด็ก เป่าอาน ออกมาเปิดเผยว่า ความจริงทางโรงพยาบาลก็อยากให้พ่อแม่มารับตัวทารกคลอดก่อนกำหนดนี้ไปรักษา ตัวที่โรงพยาบาลที่มีความพร้อมมากกว่า แต่ติดเพียงปัญหาค่ารักษาพยาบาลที่คั่งค้างจำนวน 1.2 แสนหยวน เลยยอมให้รับทารกออกไปไม่ได้ แต่ก็จะดูแลให้อย่างดี

อู๋ จื้อจวิน กล่าวต่อว่า สาเหตุหลักเลยก็เพราะทุกวันนี้มีคนไข้จำนวนไม่น้อยที่เล่นไม่ซื่อ คือพอหลังคลอดพ่อแม่เด็กก็หายตัวไปเลย เมื่อโรงพยาบาลรักษาเด็กให้หายดีแล้วจึงส่งทารกไปยังสถานสงเคราะห์ แต่กลายเป็นว่าพ่อแม่เหล่านั้นกลับแอบไปรับทารกจากสถานสงเคราะห์กลับบ้าน โดยไม่เสียค่ารักษาพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลก็ลำบากใจและหวังว่าฝ่ายคนไข้จะมีความสื่อสัตย์กับทางโรง พยาบาลไม่ใช่เอาแต่หาข้ออ้างเพื่อเลี่ยงค่ารักษาอย่างที่เป็นอยู่

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา กระปุกดอทคอม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...