สวนสัตว์อินโดฯ ช่วยอุรังอุตังเลิกสูบบุหรี่

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ในเมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย เตรียมทำการช่วยเหลือ โตริ (Tori) อุรังอุตังเพศเมียวัย 15 ปี ที่มีพฤติกรรมชอบสูบบุหรี่มานานกว่า 10 ปีแล้ว หลังจากเลียนแบบทาทางการสูบบุหรี่จากมนุษย์ โดยเจ้าหน้าที่จะหาหนทางให้มันเลิกบุหรี่ให้ได้ เพราะเป็นห่วงเรื่องสารนิโคตินในบุหรี่ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพมัน

            โดย เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะนำตาข่ายมาคลุมกรงของมันเอาไว้ก่อน และมีแผนการที่จะย้ายโตริกับเพื่อนร่วมกรงของมันไปยังเขตอนุรักษ์ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้อยู่ไกลผู้คนมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวมักจะโยนบุหรี่ให้มัน เพื่อบันทึกภาพขณะโตริสูบบุหรี่เอาไว้ เป็นความสนุกสนานเพลิดเพลินของมนุษย์ที่อยู่บนความทุกข์ของสัตว์ อย่างก่อนหน้านี้มียีราฟตาย แต่หลังจากผ่าพิสูจน์กลับพบก้อนพลาสติกอยู่ในท้องมัน ซึ่งคาดว่าคงเป็นคนโยนทิ้งเรี่ยราดแน่นอน   

            ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสุขภาพเจ้าโตริก่อน เพื่อดูว่านิโคตินมีผลกระทบต่อสุขภาพมันมากน้อยเพียงใด และเจ้าหน้าที่ยังระบุอีกว่า การทำให้ลิงอุรังอุตังเลิกสูบบุหรี่นั้น อาจใช้เวลานานกว่าทำให้คนเลิกสูบบุหรี่เสียอีก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...