เปิดอุทาหรณ์สลด ด.ญ.หนัก100โล ป่วยไม่รู้ตัว-ถึงตาย


ด้วยสภาพสังคมที่ปรับเปลี่ยนจากสังคมชนบท เป็นสังคมเมือง เปลี่ยนจากภาคเกษตรกรรม เป็นอุตสาห กรรม
จาก เดิมที่แต่ละครอบครัวมีเวลาอยู่ด้วยกัน เกื้อกูลพึ่งพาอาศัยกัน ก็ต้อง เข้ามาเป็นพนักงานบริษัท ทำงานตามตารางเวลา ตามกฎเกณฑ์ของเมืองใหญ่ ทำให้แต่ละคนต้องดิ้นรนปากกัดตีนถีบ หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวให้พออยู่พอกินได้อย่างปกติสุข จนบางทีก็อาจจะทำให้ขาดเวลาดูแลครอบครัว และคนที่รักไป จนกลายเป็นความสูญเสียที่ไม่อาจย้อนกลับคืนมาได้


อย่าง กรณีเด็กน้อยวัย 11 ขวบ ที่ นอนเสียชีวิตอยู่ในห้องพัก จากโรคที่ รุมเร้า โดยที่พ่อของเด็กน้อยไม่สามารถ นำส่งโรงพยาบาลได้ทัน ต้องถือเป็นอุทาหรณ์ให้แต่ละครอบครัว หันมาใส่ใจกันให้มากยิ่งขึ้น


เหตุ สลดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 มิ.ย. เมื่อ ร.ต.ต.ชาญชัย เนินสุด ร้อยเวร สภ.สวนพริกไทย รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในห้องพักชั้น 2 ของบ้านพักพนักงานภายในบริษัท เอสบีเค ไวร์คัทเซอร์วิส จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 24/6 หมู่ 5 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี จึง รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบศพ ด.ญ.อินทิรา หรือ น้องแป้ง บุญแก้ว รูปร่างอ้วน น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม อายุ 11 ขวบ นอนหงายอยู่บนพื้นที่มีพัดลมเป่าจ่ออยู่หลายเครื่อง ตาม ร่างกายไม่มีร่องรอยบาดแผลใดๆ มีเพียงรอยบวมที่บริเวณหน้าอกเท่านั้น เมื่อสอบสวนพบว่าน้องแป้งอาศัยอยู่ กับพ่อ คือ นายอานนท์ บุญแก้ว อายุ 35 ปี พนักงานขับรถของบริษัทดังกล่าวเพียง 2 คน


นายอานนท์ให้ การว่า แยกทางกับภรรยามาแล้วประมาณ 4-5 ปี โดยมีลูกด้วยกัน 2 คน โดยน้องแป้งคนโตอายุ 11 ขวบ และคนเล็กอายุ 8 ขวบ โดยตนเป็นคนเลี้ยงดูลูกทั้ง 2 โดยคนเล็กไปอยู่กับตา-ยาย ที่จ.นนทบุรี เพื่อไปเรียนหนังสือ และกลับมาอยู่เฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น

ส่วน น้องแป้งไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะ มีความผิดปกติทางร่างกาย โดยหมอ บอกว่าพัฒนาการทางด้านการเจริญเติบโตของร่างกายมีปัญหา ต้องควบคุมดูแลการรับประทานอาหาร แต่ด้วยเวลาที่มีไม่เพียงพอก็ไม่ได้ดูแลเต็มที่นักจนน้อง แป้งมีรูปร่างอ้วนมาตั้งแต่เล็ก จนไม่สามารถไปโรงเรียนได้ ผมก็ดูแลมาตลอด ก่อนไปทำงานก็ทำกับข้าววางไว้ให้ เวลาพักเที่ยงก็หาซื้อขนม และอาหารมาให้อีกครั้ง จนช่วงเย็นเลิกงานถึงจะได้กลับมาอยู่ด้วยกัน เป็นเช่นนี้มาตลอด ส่วนน้องแป้งก็จะนอนดูทีวี′



′ส่วน สาเหตุที่ซื้อขนมไว้ให้ เพราะน้องแป้งเดินออกไปหาซื้อเองไม่ได้ นอกจากนี้ยายของน้องแป้งก็จะซื้อขนมมาทิ้งไว้ให้ เพราะกลัวหลานจะอด ผมเองก็พยายามเตือนแล้วว่าอย่ากินให้เยอะมากนัก′ พ่อน้องแป้งให้การทั้งน้ำตา

ส่วนการเสียชีวิต นายอานนท์เล่าว่า สัปดาห์ก่อนที่น้องแป้งจะเสียชีวิตนั้น น้องเดินเข้าห้องน้ำไปปัสสาวะ แต่บังเอิญล้มคว่ำลง หน้าอกและท้องกระแทกกับพื้น จึงรีบประคองน้องแป้งให้ลุกขึ้นด้วยความทุลักทุเล เพราะน้องรูปร่างใหญ่ แล้วก็อยู่กันเพียงลำพังพ่อลูกเท่านั้น เมื่อถามลูกสาวว่า เป็นอย่างไรบ้าง น้องแป้งบอกว่าเจ็บปาก ส่วนที่อื่นไม่เป็นอะไรมาก จึงให้นอนพักวัน รุ่งขึ้นปรากฏว่าหน้าอกน้องบวมขึ้นเล็กน้อย น้องก็บอกว่าเจ็บแต่ไม่มาก จึงไม่ได้พาไปหาหมอ แต่ให้กินยาแก้ปวด ต่อมาช่วงคืนก่อนวันเกิดเหตุ น้องแป้งก็บอกว่าปวดมาก ก็กะว่าช่วงเช้าจะเรียก ญาติมาช่วยพาน้องไปโรงพยาบาล เพราะตนเพียงคนเดียวไม่สามารถพาไปได้ จนประมาณ 6 โมงเช้า ตื่นขึ้นมาก็พบว่าน้องเสียชีวิตแล้ว แม้เจ้า หน้าที่จะเชื่อ คำให้การของพ่อผู้เคราะห์ร้าย แต่เมื่อเป็นการตายที่มีข้อสงสัย จึงจำเป็นต้องส่งศพผ่าพิสูจน์ ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรม ศาสตร์ รังสิตนพ.พร เทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยถึงผลชันสูตรว่า พบว่ามีเลือดออกในกระเพาะอาหารจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต จึงคาดว่า เด็กป่วยเป็นโรคกระเพาะมานาน จนกระเพาะทะลุโดนเส้นเลือดใหญ่ และการตรวจสอบก็ไม่พบสารอื่นๆ

ส่วนเด็กที่มีความอ้วนผิดปกติ น่าจะมาจากฮอร์โมนที่ผิดปกติ ทำให้การเผาผลาญทำงานไม่เหมือนคนทั่วไป ไม่ได้เกิดจากการรับประทานอาหารมาก ทางแก้จึงต้องพบแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้เหมาะสม ส่วนการลดความอ้วนโดยทั่วไป ควรควบคุมอาหาร ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ลดอาหารหวานจัด มันจัด ก็จะช่วยได้

ดังนั้นบทเรียนของ เรื่องนี้ คือครอบ ครัวต้องช่วยกันดูแล ให้เวลากับบุตรหลาน หากพบอาการผิดปกติใด ก็ควรพาไปพบแพทย์ เพื่อหาแนวทางรักษาที่ถูกต้อง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลด เช่นนี้

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...